VnReview
Hà Nội

So thực tế quãng đường đi giữa ắc quy Graphene và ắc quy thường trên xe điện

Đối với một chiếc xe điện, ắc quy sử dụng trên xe là vấn đề được người dùng quan tâm hàng đầu. Vì vậy, đây là yếu tố người dùng chú trọng khi cân nhắc lựa chọn xe điện.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại ắc quy dành cho xe điện, chủ yếu là loại bình ắc quy a-xít chì, dung tích 12V-20Ah hoặc 12V-12Ah. Trong đó, các ắc quy chính hãng thông dụng nhất tại Việt Nam có thể kể đến Thiên Năng, Chilwee,... Các ắc quy này thường có tuổi thọ khoảng 400 lần sạc, tức là sau khoảng hơn 1 năm cần phải thay mới do tỷ lệ chai pin quá cao. Khi chai pin thì quãng đường di chuyển giảm sút nhiều so với thời gian đầu mới sử dụng xe.

Gần đây, một số loại xe điện bắt đầu chuyển sang sử dụng loại ắc quy đời mới hơn gọi là ắc quy Graphene. Loại ắc quy này có kích thước và thiết kế tương tự so với ắc quy thông thường. Do đó, ắc quy Graphene có thể tương thích với bất cứ xe điện sử dụng ắc quy nào từ trước tới nay.

Tuy nhiên, bình ắc quy Graphene sạc đầy có thể đạt dung lượng 13,3V trong khi ắc quy thông thường chỉ đạt 12,9V. Lý do đạt được kết quả này nhờ vào mảng vật liệu siêu dẫn Graphene có cấu trúc tinh thể dạng tổ ong, có khả năng lưu trữ và dẫn truyền điện tích vượt trội hơn.

Ắc quy a-xít chì thông thường và ắc quy Graphene có thiết kế và kích cỡ tương tự nhưng hiệu quả khác nhau nhiều.

Sự khác biệt của ắc quy Graphene trở nên rõ ràng hơn khi so sánh với ắc quy thông thường có cùng thông số 12V-20Ah. Trong thử nghiệm thực tế, cả hai loại ắc quy đều được sạc đầy và lắp đặt trên cùng chiếc xe điện Yadea Xmen Neo, di chuyển trong điều kiện thời tiết và cung đường tương đương nhau.

Chiếc xe Xmen Neo sử dụng ắc quy Graphene có thể đạt quãng đường đi xa trên 83km trong một lần sạc. Trong khi chiếc xe lắp bình ắc quy thông thường chỉ đạt 60km là hết điện. Cả hai xe đều di chuyển cùng điều kiện ở chế độ lái Mode 1 với vận tốc 30km/h trên cung đường giống nhau.

Ngoài ra, trong quá trình vận hành, ắc quy Graphene cũng có hiệu suất ổn định hơn, giúp xe đạt được mức vận tốc tối đa khi di chuyển. Còn ắc quy thông thường khiến xe bị suy giảm tốc độ mỗi khi thay đổi địa hình như lên cầu, dốc và đường xá không bằng phẳng.

Ắc quy Graphene có tuổi thọ 5 năm sử dụng và có vòng đời đạt 1300 lần sạc, gấp hơn 4 lần so với các loại ắc quy thông a-xít chì thông thường. Tuy vậy, hiện tại không nhiều hãng xe điện sử dụng ắc quy Graphene trong các sản phẩm xe điện của mình. Một số mẫu xe điện của Yadea như Xmen Neo, X5, E3, Ulike và BuyE hiện sử dụng ắc quy Graphene với thời gian bảo hành 18 tháng, lâu nhất trên thị trường xe điện sử dụng ắc quy.

TH

Chủ đề khác