VnReview
Hà Nội

NVIDIA GeForce RTX 3080 vẫn chưa ổn định do các vấn đề từ tụ điện

GeForce RTX 3080 chắc chắn là chiếc card đồ họa tiêu dùng mới nhất và tốt nhất của NVIDIA, đến nỗi rất nhiều người mong muốn sở hữu nó ngay khi ra mắt. Tuy nhiên, những ai đã mua chiếc card này ngay từ ban đầu có thể sẽ rất hối hận vì sự vội vàng của mình.

NVIDIA GeForce RTX 3080 vẫn chưa ổn định do các vấn đề từ tụ điện

Nhiều báo cáo liên quan đến việc chiếc card bị hư hỏng trong nhiều điều kiện khác nhau đang xuất hiện đầy trên internet. Một vài chuyên gia công nghệ cũng như một nhà sản xuất card đồ họa đã bắt đầu tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân của những vấn đề đáng tiếc này.

Giống như bất kỳ thiết bị điện tử nào khác, card đồ họa sử dụng nhiều tụ điện, và một cụm trong số chúng được tận dụng nhằm điều chỉnh điện áp đi qua card. Khi các tụ điện không thể lọc đúng những phần tần số cao dư thừa, chiếc card đồ họa sẽ không thể hoạt động ổn định và bị hỏng. Đó có lẽ là lý do tại sao vấn đề thường gặp giữa những báo cáo lại liên quan đến quá trình xung nhịp GPU tăng lên 2GHz hoặc cao hơn.

igor's LAB đã thực hiện điều tra một số chiếc card RTX 3080 cũng như thông số kỹ thuật của NVIDIA và đưa ra giả thuyết rằng, vấn đề không ổn định đó có thể xuất phát từ loại tụ điện cũng như cách sắp xếp được sử dụng cho mục đích này. Đặc điểm kỹ thuật của NVIDIA cho phép sử dụng 2 loại tụ điện: POSCAP rẻ hơn với diện tích lớn hơn; hoặc MLCC đắt hơn, có kích thước nhỏ hơn. Không có gì ngạc nhiên khi các nhà sản xuất, kể cả NVIDIA, sử dụng kết hợp những loại tụ điện khác nhau.

Tuy nhiên, sự không ổn định này có thể đến từ việc không có sự kết hợp tụ điện nào cả: sử dụng POSCAP cho tất cả 6 "khe" tụ, ví dụ như Zotac Trinity. Ngay cả khi một khe sử dụng MLCC, vốn nhóm 10 tụ trong một cụm, cũng sẽ đủ để mang lại sự ổn định cho chiếc card, chẳng hạn như MSI Gaming X Trio. Phiên bản Founders Edition của chính NVIDIA kết hợp giữa 4 tụ SP-CAP và 2 nhóm 10 tụ MLCC, mang đến sự ổn định hơn so với của Zotac. Nhưng tốt nhất trong số đó có lẽ là Asus TUF RTX 3080 bởi nó không sử dụng gì ngoài MLCC cả.

Vẫn không loại trừ những vấn đề khác gây ra, tuy nhiên, việc sử dụng tất cả tụ điện POSCAP có thể không đủ để xử lý nhiều trường hợp tải cao hơn của GeForce RTX 3080. Hiện chưa có bất kỳ nhà sản xuất nào lên tiếng về vấn đề này. Đáng tiếc, do vấn đề này nằm ở mức độ sâu nhất của phần cứng, những người đã mua các chiếc card bị ảnh hưởng không còn cách nào khác ngoài việc giảm xuống mức xung nhịp thấp hơn nhằm đảm bảo sự ổn định.

Minh Hùng theo SlashGear

Chủ đề khác