VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm ứng dụng đặt bảo trì điều hòa đầu tiên của Daikin ở Việt Nam

Lần đầu tiên người dùng Việt Nam có thể gọi dịch vụ bảo trì điều hòa chuyên nghiệp thông qua ứng dụng di động đơn giản như đặt món đồ ăn hay đặt một cuốc xe trên Grab.

Daikin vừa ra mắt dịch vụ bảo trì điều hòa chính hãng qua ứng dụng có tên là Daikin Việt Nam. Ứng dụng này hiện có mặt trên kho ứng dụng của Android (link tải tại đây) và iOS (link tải tại đây). Sau khi tải ứng dụng về điện thoại, người dùng có thể đặt lịch hẹn bảo trì điều hòa vào bất kỳ ngày nào trong tuần.

Hiện tại, Daikin nhận bảo trì điều hòa treo tường và các loại điều hòa thương mại như điều hòa cassette, điều hòa nối ống gió, điều hòa âm trần và điều hòa tủ đứng. Đặc biệt, dịch vụ của Daikin còn nhận bảo trì điều hòa của các hãng khác nữa. Tuy vậy ở thời điểm hiện tại, hãng mới cung cấp dịch vụ đặt bảo trì điều hòa qua ứng dụng ở Hà Nội và TP.HCM, chưa triển khai ở những địa phương khác.

Tại sao cần bảo trì điều hòa?

Điều hòa (máy lạnh) sau thời gian hoạt động sẽ bám bụi trên lưới lọc, dàn lạnh và khu vực tản nhiệt ở dàn nóng ngoài trời. Bụi bẩn sẽ làm giảm hiệu quả làm lạnh, làm cho phòng mát chậm hơn và tiêu tốn điện năng nhiều hơn. Khi quá nhiều bụi bám trên dàn nóng, điều hòa sẽ không thể tản nhiệt dẫn đến quá tải và gây ra tiếng ồn lớn hơn. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến hỏng hóc điều hòa.

Điều hòa sau thời gian sử dụng sẽ bám bụi bẩn ở nhiều bộ phận, ảnh hưởng đến việc làm mát và sức khỏe.

Đặc biệt, bụi bẩn kết hợp với hơi nước tích tụ sẽ là môi trường cho vi khuẩn sinh sôi bên trong điều hòa, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ và người già. Vì vậy, bảo trì điều hòa là yêu cầu cần làm định kỳ để máy làm mát nhanh hơn, êm hơn, tiết kiệm điện hơn, tránh hỏng hóc và tạo ra không khí trong lành hơn. Thông thường, người dùng nên tự rửa lưới lọc thô bên ngoài 2 tháng một lần và bảo trì toàn diện 2 lần trong một năm.

Các gói bảo trì điều hòa của Daikin trên ứng dụng

Ứng dụng bảo trì điều hòa của Daikin hoạt động giống như các ứng dụng đặt đồ ăn hay gọi xe phổ biến hiện nay. Bạn có thể đặt lịch hẹn dịch vụ bảo trì hoặc sửa chữa theo khung thời gian mình muốn, ngay cả những nghỉ cuối tuần. Sau đó, nhân viên tổng đài của Daikin sẽ gọi điện xác nhận và cử nhân viên đến làm bảo trì. Chi tiết quá trình bảo trì và thông tin về nhân viên đến bảo trì sẽ được cập nhật theo thời gian thực trên ứng dụng để bạn theo dõi.

Giao diện ứng dụng dễ dùng: có dịch vụ bảo trì và sửa chữa

Daikin cung cấp 5 gói bảo trì khác nhau cho điều hòa treo tường và điều hòa thương mại gồm: gói "Bảo trì tiêu chuẩn", gói "Kháng khuẩn sinh học", gói "Chống vi khuẩn và nấm mốc", gói "Bảo trì toàn diện" và gói "Sạch dầu mỡ". Trong đó, gói bảo trì tiêu chuẩn là gói cơ bản nhất. Thông thường thì bạn chỉ cần sử dụng gói này là đủ cho nhu cầu vệ sinh điều hòa.

Dịch vụ bảo trì có 5 gói bảo trì điều hòa khác nhau

Các gói còn lại được bổ sung thêm các lớp phủ và phin lọc chống bụi, hạn chế nấm mốc và kháng khuẩn bên cạnh hoạt động bảo trì thông thường. Riêng gói "Sạch dầu mỡ" có sử dụng hóa chất để xịt rửa cho các điều hòa được lắp đặt ở những môi trường bám dầu mỡ như bếp ăn, nhà hàng.

Dưới đây hình ảnh chúng tôi ghi lại quá trình thực hiện thực tế gói "Bảo trì tiêu chuẩn" dành cho điều hòa treo tường của Daikin lắp trên một căn chung cư ở Hà Nội.

Với điều hòa treo tường, Daikin sẽ cử một kỹ thuật viên mang thang gập cùng vali đồ nghề đến thực hiện bảo trì.

Trước khi thực hiện dịch vụ, kỹ thuật viên sẽ mô tả cho chủ nhà về 15 bước bảo trì điều hòa.

Vali đồ nghề gồm bơm áp lực, bạt và khăn phủ, đồng hồ điện, nhiệt kế, đồng hồ gas Tasco, cọ quét, găng tay, kính bảo hộ và máy rửa hơi nước nóng Karcher.

Trước khi tháo dàn lạnh và dàn nóng để vệ sinh, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra các thông số gas, dòng điện, gió ra và gió vào đồng thời test lỗi trên điều khiển từ xa.

Đo nhiệt độ làm mát của điều hòa trước khi bảo dưỡng.

Đo gas của điều hòa bằng đồng hồ gas Tasco trước ki bảo dưỡng dàn nóng. Gói bảo trì của Daikin không có việc bơm thêm gas. Theo lý giải của kỹ thuật viên thì gas điều hòa là hệ thống kín, thông thường không cần bơm thêm gas.

Kiểm tra phát hiện lỗi điều hòa trên điều khiển từ xa trước thời điểm bảo trì.

Tháo và rửa lớp lọc thô trên dàn lạnh. Thông thường, bạn nên tự tháo tấm lọc này ra rửa định hàng 1 lần mỗi tháng.

Khay đựng nước dư trên dàn lạnh. Đây là bộ phận dễ bám bẩn và mốc do thường xuyên ẩm ướt.;

Khu vực bo mạch của dàn lạnh được bọc kín bằng túi ni lông để tránh nước dính vào trong quá trình rửa vệ sinh.

Sau đó, mặc áo che nước văng ra sàn trong quá trình rửa dàn lạnh.

Nước thải từ quá trình rửa dàn lạnh sẽ được dẫn vào thùng chứa.

Rửa khu vực trao đổi nhiệt của dàn lạnh bằng máy bơm áp lực. Theo kỹ thuật viên, mỗi điều hòa tốn khoảng 30-40 lít nước để làm sạch dàn lạnh.

Đây là máy rửa hơi nước nóng Karcher. Sau bước rửa bằng nước máy, kỹ thuật viên sử dụng máy phun hơi nước nóng này để vệ sinh và diệt khuẩn cho dàn lạnh.

Toàn bộ khu vực trao đổi nhiệt của dàn lạnh sẽ phun hơi nước nóng để diệt khuẩn.

Tiếp đến là dùng chổi vệ sinh bụi bám trên bo mạch.

Tiếp đến là vệ sinh dàn nóng bên ngoài. Quá trình vệ sinh dàn nóng được bọc áo ni lông để ngăn nước và bụi bẩn văng ra trong quá trình rửa.

Kỹ thuật viên Daikin tháo tấm chắn và cả cánh quạt trên dàn nóng để rửa.

Lau dọn sàn và bên ngoài điều hòa sau khi hoàn tất quá trình vệ sinh

Sau khi hoàn tất quá trình bảo trì, kỹ thuật viên sẽ tiếp tục cho chạy điều hòa 15 phút để đo lại các thông số gas, hiệu quả làm mát, dòng điện và tư vấn cho người dùng cách sử dụng điều khiển từ xa. Trung bình, thời gian vệ sinh một điều hòa là 1,5 giờ.

Đo thông số làm mát sau khi hoàn tất bảo trì

Hướng dẫn người dùng cách sử dụng các chức năng trên điều khiển từ xa.

Lắp thêm phin lọc Kháng thể sinh học Bio Anti Body vào dàn lạnh để hạn chế vi khuẩn, nấm mốc và các virus cúm mùa. Phin này có hiệu quả trong 3 tháng. Đây là lựa chọn khi bạn sử dụng gói dịch vụ "Kháng khuẩn sinh học" hoặc gói "Bảo trì toàn diện".

Đây là phin lọc thô Kirei giúp khử mùi, vi khuẩn và nấm mốc. Phin lọc này có hiệu quả trong 12 tháng. Đây là phin lọc bổ sung nếu bạn lựa chọn gói bảo trì "Chống vi khuẩn và nấm mốc" hoặc gói "Bảo trì toàn diện". Theo kỹ thuật viên Daikin thì các phin lọc kháng khuẩn, phin Kirei và hóa chất dùng để xịt rửa điều hòa trong quá trình bảo dưỡng đều được hãng nhập khẩu từ Nhật.

Nhìn chung, việc bảo trì của Daikin gây được ấn tượng rất chuyên nghiệp. Ứng dụng đặt bảo trì sử dụng đơn giản, dễ đặt lịch và có nhiều gói bảo trì đáp ứng các nhu cầu khác nhau. Việc bảo trì được thực hiện kỹ, bài bản, vệ sinh rất sạch sẽ và đặc biệt có thêm bước diệt khuẩn bằng hơi nước nóng. Kỹ thuật viên được trang bị đầy đủ bảo hộ và đồ nghề, giải thích cho chủ nhà về 15 bước trong quá trình bảo trì.

Ngoài ra, giá bảo trì được minh bạch ngay từ đầu, không có hiện tượng dụ nạp thêm gas như gọi thợ bảo dưỡng bên ngoài và giá bảo trì cũng khá hợp lý, 250.000 đồng/điều hòa treo tường với gói "bảo trì tiêu chuẩn". Hy vọng các sản phẩm gia dụng khác cũng sẽ sớm có những dịch vụ bảo trì chuyên nghiệp tương tự như thế này.

Người dùng có thể đánh giá và nhận xét kỹ thuật viên thực hiện gói bảo dưỡng tương tự như sau khi hoàn tất cuốc xe trên Grab.

TT

Chủ đề khác