VnReview
Hà Nội

iPhone tương lai có thể phát hiện được tình trạng ô nhiễm trong không khí?

Bằng sáng chế mới tiết lộ iPhone trong tương lai có thể trang bị cảm biến đo các hạt vật chất trong không khí, từ đó giúp phát hiện được nguy cơ ô nhiễm trong không khí.

Với tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng tăng trên toàn thế giới, Apple đang tìm cách sử dụng iPhone như một chiếc máy đo chất lượng không khí bằng hệ thống cảm biến bên trong máy.

Một bằng sáng chế có tên "Particulate matter sensors for portable electronic devices", tạm dịch là "Cảm biến hạt vật chất dùng cho các thiết bị điện tử di động". Bằng sáng chế mô tả iPhone trang bị ba tia laser và là một phần của hệ thống phức tạp giúp xác định chất lượng không khí.

Apple đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế vào tháng 3 năm nay và nó đã được cấp đơn vào ngày 29/9.

Mặc dù bản thân hệ thống này khá phức tạp và phụ thuộc vào khái niệm giao thoa kế. Nhưng phần tóm tắt của bằng sáng chế sẽ cung cấp cho chúng ta cái nhìn sâu hơn về cách mọi thứ hoạt động.

Bằng sáng chế liên quan đến cảm biến hạt vật chất. Một cảm biến như vậy có thể bao gồm ba tia laser, ba thấu kính phản xạ toàn phần bên trong và ba thiết bị dò để phát hiện những thay đổi trong hoạt động của ba tia laser, ứng dụng theo nguyên tắc của phép đo giao thoa.

Ba thấu kính phản xạ toàn phần bên trong có thể sử dụng bề mặt phản xạ bên trong để tán xạ ba chùm tia thành ba hướng tương ứng tạo thành hệ cơ sở trực chuẩn trong không gian ba chiều, đồng thời xác định tốc độ dòng khí trong khi vẫn duy trì hình dạng mô-đun nhỏ. Đây cũng là là yếu tố hàng đầu để triển khai cảm biến trong các thiết bị điện tử cầm tay.

Tất nhiên đây mới chỉ là ý tưởng bằng sáng chế và còn phải rất lâu nữa trước khi Apple biến điều này thành hiện thực. Và bằng sáng chế cũng không có nghĩa là nó sẽ được thương mại hóa.

Tiến Thanh

Chủ đề khác