VnReview
Hà Nội

Apple coi việc tích hợp cảm biến vân tay vào nút nguồn iPad Air 4 là “chiến tích không thể tin nổi”

Các quan chức Apple tỏ ra cực kỳ tự hào với việc tích hợp thành công cảm biến vân tay vào phím nguồn trên iPad. Họ gọi đây là một "chiến tích không thể tin nổi".

Apple đã ra mắt iPad Air 4 vào ngày 15/9, với nhiều nâng cấp như chipset A14 Bionic, kiểu dáng được truyền cảm hứng từ dòng iPad Pro, màn hình lớn hơn 10.9 inch. Tuy nhiên, một trong những điểm nhấn lớn nhất là hệ thống bảo mật sinh trắc học của nó. Lần này, công ty mang trở lại cảm biến vân tay Touch ID nhưng không đặt ở nút home, thay vào đó, họ chọn tích hợp lên phím nguồn ở trên đỉnh;

Trang công nghệ Apple Insider cho biết, trong một cuộc phỏng vấn mới đây với hai reviewer iJustine và Jenna Ezarik trong chương trình podcast Same Brain, Phó chủ tịch kỹ thuật phần cứng và Phó chủ tịch về marketing sản phẩm Apple là ông John Ternus và Bob Borchers, đã chia sẻ nhiều hơn về dải sản phẩm iPad mới. Trong đó, họ nhấn mạnh nhiều về cảm biến vân tay.

Khi được hỏi về nút nguồn tích hợp cảm biến vân tay Touch ID, vẫn là công nghệ cũ từ trước nhưng có hình bầu dục nhỏ hơn, Ternus đã nhấn mạnh nó còn hơn cả một "bước tiến hóa về công nghệ" được tích hợp vào hệ thống. "Chúng tôi muốn hướng tới thiết kế màn hình tràn viền nên phải xử lý phím Home biến mất, và tiếp theo thì phải tìm kiếm một vị trí khác cho Touch ID".

"Thách thức đặt ra bây giờ là diện tích không gian hẹp", Ternus ám chỉ đến độ dày iPad không cho phép làm nút nguồn quá lớn. Tiết diện hẹp khiến cảm biến vân tay không thể tiếp nhận toàn bộ bề mặt ngón tay của bạn. Phó chủ tịch Apple nói rằng cảm biến mới phải đặc biệt nhạy và tiếp tục thích ứng theo thời gian sử dụng, có thể nhận diện nhiều hơn bề mặt ngón tay người dùng.

Bất kể bạn chạm ngón tay theo kiểu nào, nó cũng phải bắt được mẫu hình các đường vân tay để thực hiện đối chiếu với cơ sở dữ liệu, cho dù mẫu hình có thể không lớn như nút Home truyền thống thu được. Đó là thứ mà Apple hướng tới. Phải phụ thuộc nhiều vào cách thuật toán hoạt động khi cảm biến bị đặt vào một vị trí hạn chế như thế.

Apple coi việc tích hợp thành công Touch ID vào nút nguồn iPad là một "chiến tích lớn về mặt kỹ thuật" (ảnh: Apple)

Và theo Phó chủ tịch phụ trách marketing sản phẩm, đó còn là "một không gian đầy phức tạp". Đối với iPad bản có sóng di động, phần đỉnh phía trên còn chứa cả antenna thu phát sóng. Điều này dẫn tới vấn đề đặt cảm biến Touch ID cực kỳ nhạy đó vào đúng chỗ có antenna cũng rất nhạy, rồi làm sao để chúng hoạt động nhịp nhàng không gây khó khăn cho nhau.

Apple đã phải đưa nhóm phát triển Touch ID và nhóm làm antenna vào trạng thái làm việc khăng khít nhất có thể, trong suốt toàn bộ quá trình phát triển sản phẩm. Theo hãng, kết quả thu được là một "chiến tích đáng kinh ngạc về mặt kỹ thuật" và Apple đặc biệt lấy làm tự hào về điều đó. Trong tương lai, sẽ còn nhiều mẫu iPad khác áp dụng giải pháp tương tự.

Ambitious Man

Chủ đề khác