VnReview
Hà Nội

Android 2.3 có những tính năng gì mới?

Gingerbread, tên mã của phiên bản hệ điều hành nguồn mở cho thiết bị di động Google Android 2.3, vừa chính thức được giới thiệu cùng với mẫu điện thoại Nexus Two do Samsung sản xuất.
;
 
"Người bánh gừng" Gingerbread của Google - Ảnh: Geeky-gadgets.com
 
Android 2.3 bao gồm nhiều cải tiến về hiệu năng cũng như một vài sự thay đổi về giao diện sử dụng. Nhưng những đặc điểm đáng kể nhất của Gingerbread (tên mã của Android 2.3), theo chính những người lập trình ra nó, sẽ chưa xuất hiện ngay, mà sẽ từ từ ra mắt người dùng khi các dòng thiết bị cài đặt Gingerbread ra mắt phổ biến hơn trong nay mai. Hiện GingerBread có một số điểm đáng chú ý sau:
 
Liên lạc phạm vi gần NFC (Near Field Communications)
 
Điểm đáng chú ý đầu tiên của Android 2.3 là khả năng hỗ trợ phần cứng có chức năng NFC, một dạng công nghệ không dây tốn ít năng lượng cho phép người dùng chuyển giao dữ liệu nhanh chóng chỉ bằng việc đứng gần một trạm thu phát NFC. Đây cũng chính là công nghệ nền tảng của khái niệm "điện thoại bỏ túi" (wallet phone) (*), mà các nhà mạng lớn của Hoa Kỳ như AT&T, Verizon Wireless và T-Mobile vừa rồi đã liên minh để cùng phát triển và hỗ trợ.
 
Hỗ trợ công nghệ Giao thức khởi tạo phiên (SIP)
 
Các lập trình viên giờ đây đã có thể viết ra những ứng dụng hỗ trợ điện thoại qua Internet dựa trên giao thức Session Interface. Với SIP API, các ứng dụng giờ đây đã có tính năng gọi bằng giọng nói mà không cần phải chờ đến lượt chuyển phiên làm việc (sessions).
 
Hệ thống cảm ứng mới
 
Gingerbread hỗ trợ những kiểu cảm ứng mới, kể cả những loại trước đây không được Android hỗ trợ, bao gồm: con quay hồi chuyển, véc-tơ xoay, gia tốc đường thẳng, cảm ứng trọng lực và khí áp kế.
 
Hỗ trợ camera phía trước
 
 
Thực ra tính năng video chat đã có trên những chiếc điện thoại Android trước đây, tuy nhiên cái thiếu là tính năng dò và ghi nhận nhiều hơn một camera trên một thiết bị. Giờ đây, mọi thứ đã hoàn toàn khác với Android 2.3, hệ thống sẽ tự động tìm và ghi nhận tất cả các máy ảnh (nếu có) trên cùng một thiết bị di động.
 
Bàn phím cải tiến
 
 
Android 2.3 đã hỗ trợ chức năng sao chép-cắt dán (copy & paste), giờ đây người dùng có thể lựa chọn những cụm hoặc câu cần sao chép, sao đó kéo và thả vào địa điểm cần dán.
 
Hiệu suất cao hơn
 
Chiếc máy ảo mang tên "Dalvik" chính là trái tim và linh hồn của hệ điều hành Android, nay đã được tích hợp tính năng gom và xử lý dữ liệu hỏng. Trình biên dịch tức thời (JIT Compiler) vốn có mặt trong phiên bản 2.2 nay đã được tối ưu hóa một cách hoàn chỉnh hơn.
 
Ngoài ra, các driver cho OpenGL SE cũng được cập nhật, giao diện lập trình ứng dụng âm thanh Khronos OpenSL ES cũng đã được thêm vào.
 
Thời lượng pin
 
 
Trước đây những thiết bị sử dụng Android thường hay nhận phải nhiều lời phàn nàn về thời lượng sử dụng pin, giờ đây chức năng quản lý ứng dụng hiệu quả hơn của phiên bản 2.3 sẽ giúp thay đổi điều này. Hệ điều hành sẽ quản lý và đóng những ứng dụng không dùng đến, ngoài ra còn cung cấp một giao diện trực quan để người dùng biết được mỗi ứng dụng hay phần mềm đang "ngốn" hết bao nhiêu năng lượng.
 
Theo Tuổi trẻ

Chủ đề khác