VnReview
Hà Nội

Trên tay Xiaomi Mi 10T Pro 5G: “Quái vật” tầm giá 12 triệu đồng

Chip xử lý Snapdragon 865, màn hình tần số quét 144Hz và camera chính độ phân giải 108MP, xét trên thông số thì Xiaomi Mi 10T Pro 5G hội tụ đầy đủ những gì tốt nhất ở thời điểm hiện tại để trở thành lựa chọn hấp dẫn ở phân khúc cận cao cấp.

Mùa mua sắm cuối năm đã đến gần, người dùng hướng tới việc nâng cấp máy nhiều hơn cũng là lúc các thương hiệu smartphone tung ra những "con bài tẩy" để cạnh tranh trên từng phân khúc. Trong khi Samsung và Apple có vị thế riêng ở phân khúc cao cấp giá nghìn đô, Xiaomi luôn là cái tên đáng tin cậy với những "flagship killer" của mình: cấu hình và trải nghiệm không kém cạnh máy cao cấp nhưng giá thấp hơn đáng kể. Mới đây, thương hiệu đến từ Trung Quốc này đã trình làng bộ đôi Mi 10T và 10T Pro 5G, những sự bổ sung cần thiết để trám vào phân khúc smartphone trên 10 triệu đồng.

Khác với năm ngoái, khi Mi 9T ra mắt chỉ đơn giản là Redmi K20 và K20 Pro đổi tên, Mi 10T và Mi 10T Pro 5G được thiết kế lại hoàn toàn, sở hữu một ngoại hình khác biệt chưa từng xuất hiện trên dòng Xiaomi nào khác trước đây. VnReview đã có dịp trên tay nhanh phiên bản Mi 10T Pro 5G "suýt" cao cấp nhất, với những tính năng rất đáng chú ý như chip xử lý Snapdragon 865, màn hình tần số quét 144Hz, camera độ phân giải 108MP và bộ nhớ trong 128GB UFS 3.1. Về giá bán tại thị trường Việt Nam, phiên bản 128GB có giá 12 triệu đồng, trong khi đó phiên bản 256GB là 13 triệu đồng.

Đi kèm bên trong hộp của Mi 10T Pro 5G là bộ phụ kiện gồm củ sạc, cáp, ốp nhựa silicon, không có tai nghe 3.5mm nhưng có adapter chuyển từ 3.5mm sang Type-C. Ốp lưng nhựa silicon được làm nhám nhẹ phần thân dưới, nơi chủ yếu bạn sẽ đặt tay khi sử dụng, hạn chế trơn trượt và bám mồ hôi, cùng tên thương hiệu Xiaomi rất lớn không thể bỏ qua chạy dọc thân ốp.

Củ sạc đi kèm máy là loại sạc nhanh với công suất tối đa 33W. Tuy đây không phải tốc độ sạc nhanh nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại, nhưng với viên pin dung lượng 5.000 mAh, chúng tôi kỳ vọng Mi 10T Pro 5G có thể "sống sót" được một ngày dài làm việc.

Một năm trong ngành công nghiệp smartphone là khoảng thời gian dài, trong đó đáng chú ý nhất là sự "yểu mệnh" của camera selfie thò thụt, với Mi 9T Pro cũng góp mặt. 2020 là năm của màn hình đục lỗ và Mi 10T Pro 5G cũng không phải ngoại lệ, khi camera ẩn dưới màn hình vẫn còn đang rất non trẻ, chưa thực tế. Bên trong phần đục lỗ này là camera selfie độ phân giải 20MP, khẩu độ f/2.2, hỗ trợ quay 120 fps ở độ phân giải 720p.

Người dùng có thể lựa chọn giữa các chế độ 60Hz, 90Hz hoặc 144Hz, mỗi chế độ hiển thị đều có những ảnh hưởng đáng kể tới độ mượt của nội dung và thời lượng pin sử dụng

Viền trên và hai viền bên của Mi 10T Pro 5G mỏng đều, nhưng phần "cằm" vẫn hơi dày để dành chỗ cho khu vực đặt đèn nền. Xiaomi dùng tấm nền màn hình IPS LCD, có lẽ là để có thể đạt được tần số quét 144Hz – tính năng vẫn còn rất mới hứa hẹn đưa trải nghiệm sử dụng lên tầm cao hơn nữa so với 90Hz hay 120Hz. Trải nghiệm nhanh cho thấy, sự khác biệt giữa tần số quét 144Hz và phần còn lại là rất rõ rệt, đến mức một khi đã dùng 144Hz rồi thì bạn sẽ không muốn quay về mức thấp hơn nữa.

Màn hình của Mi 10T Pro 5G có kích thước 6,67 inch, khá to để có thể sử dụng thoải mái bằng một tay. Được bảo vệ bởi tấm kính cường lực Gorilla Glass 5, một số thông tin đáng chú ý của tấm nền bên cạnh tần số quét 144Hz bao gồm hỗ trợ chuẩn HDR10+, độ sáng tối đa 650 nits, độ phân giải Full HD+ (1080 x 2400 pixel, tỷ lệ 20:9). Tuy là tấm nền IPS LCD nhưng cảm nhận ban đầu về màn hình của Mi 10T Pro 5G là tốt, màu sắc sinh động, độ đen sâu và tương phản cao.

Mi 10T Pro 5G sở hữu mặt lưng kính rất bóng bẩy, soi gương được, đẹp mắt và sang trọng nhưng đồng thời cũng là "cơn ác mộng" của những người dùng tay ra nhiều mồ hôi. Với việc trang bị chip xử lý Snapdragon 865, như trên tên gọi, Mi 10T Pro 5G sẽ hỗ trợ mạng di động 5G mới nhất, nhưng do hiện tại Việt Nam chưa triển khai hạ tầng mạng này, người dùng chọn mua sẽ phải chờ thêm một thời gian để có thể tận dụng tốc độ vượt trội của nó so với 4G/LTE ở thời điểm hiện tại.

Khó có thể bỏ qua sự hiện diện của cụm camera chính trên Mi 10T Pro 5G với kích thước "khổng lồ" của nó. "Ngôi sao" lớn nhất, cảm biến 108MP ISOCELL Bright HMX của Samsung được đặt trang trọng ở vị trí trên cùng của cụm, bên dưới là camera góc rộng 13MP và camera macro 5MP hỗ trợ lấy nét tự động, có vẻ như Xiaomi tin rằng độ phân giải 108MP là đủ để người dùng cảm thấy không cần đến camera tele nữa, có thể zoom bằng cách crop.

Một số ảnh chụp nhanh bằng camera chính của Mi 10T Pro 5G

Đáng chú ý, phía trên đèn flash LED không phải là camera, mà đây là một cảm biến ánh sáng môi trường. Không có nhiều thông tin về cảm biến này trên trang chủ của Xiaomi tại thời điểm viết bài, nhưng theo chúng tôi dự đoán thì cảm biến này được thêm vào để cải thiện khả năng cân bằng sáng, đặc biệt là khi chụp ngược sáng bằng chế độ HDR.

Cụm camera chính này của Mi 10T Pro 5G rất to và dày, nhưng nếu so sánh thì có lẽ vẫn nhỏ hơn Galaxy Note 20 Ultra và Galaxy Fold 2 một chút. Để trên mặt phẳng chắc chắn sẽ bị kênh máy, nhưng bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng ốp lưng đi kèm.

Thân máy được làm bằng nhôm, với cảm biến vân tay kiêm nút nguồn ở cạnh bên, ngay phía trên là cụm phím tăng giảm âm lượng. Mi 10T Pro 5G dày tới 9.3mm, và việc sử dụng hai mặt lưng kính, khung kim loại khiến "cân nặng" của máy cũng lên tới 219g, nên chiếc smartphone này rõ ràng sẽ không dành cho người dùng "chân yếu tay mềm".

Ở cạnh dưới, Mi 10T Pro 5G có dải loa ngoài, cổng kết nối USB-C cùng khay sim, không có khe cắm thẻ nhớ mở rộng. Máy chống tràn nước (splash proof), và Xiaomi cho biết cả Mi 10T Pro 5G và Mi 10T tiêu chuẩn đều có loa kép, đạt chuẩn Hi-Res Audio và có mô tơ rung tuyến tính trục X để trải nghiệm đa phương tiện sống động hơn. Do không có nhiều thời gian, chúng tôi chưa kịp trải nghiệm tính năng này.

Trong khi đó, phía cạnh đỉnh máy, chúng ta thấy sự xuất hiện của cổng hồng ngoại – một "đặc sản" mà Xiaomi là cái tên hiếm hoi còn trang bị. Về kết nối, Mi 10T Pro 5G hỗ trợ đầy đủ những chuẩn mới nhất hiện nay, bên cạnh 5G đó là Wifi 6, NFC và Bluetooth 5.1.

Trang bị chip xử lý Snapdragon 865, 8GB RAM và 128GB bộ nhớ trong UFS 3.1, Mi 10T Pro 5G sẽ đáp ứng mượt mà mọi tác dụng mà bạn đặt ra. Đo nhanh bằng công cụ AnTuTu Benchmark, máy đạt 571.599 điểm.

Ngay khi xuất xưởng, máy được cài đặt sẵn hệ điều hành Android 10, giao diện MIUI 12 mới. Một số thay đổi đáng chú ý của giao diện này là sự thay đổi về cử chỉ điều hướng, khi chúng sẽ hoạt động tương tự như Android 10 gốc. Giao diện Trung tâm điều khiển cũng có sự thay đổi với tông trắng trong suốt bắt mắt hơn, và còn rất nhiều thay đổi nữa mà chúng tôi sẽ đề cập trong bài đánh giá chi tiết sắp tới.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác