VnReview
Hà Nội

Sony tự "mổ bụng" PS5: cạnh bên có thể tháo rời, tản nhiệt kim loại lỏng & khả năng mở rộng bộ nhớ

Sony vừa đăng tải một đoạn video mổ bụng PS5 dài 7 phút trên YouTube, mang đến cho chúng ta những cái nhìn cận cảnh về chiếc console mới này, từ thành phần bên trong cho đến việc các mặt bên có thể tháo rời như thế nào. Yasuhiro Ootori, người đứng đầu bộ phận thiết kế cơ khí của Sony cho PS5, lưu ý rằng PS5 được thiết kế để thoát khí ra khỏi chiếc console.

Sony sử dụng một chân đế trên PS5, được giữ bằng vít khi được đặt theo chiều dọc hoặc gài vào cạnh bên của chiếc console này nếu muốn sử dụng theo chiều ngang. Các tấm màu trắng nào ở 2 bên của console có thể tháo gỡ một cách dễ dàng bằng cách nhấc và trượt chúng ta. Sau khi tháo ra, bạn sẽ thấy một quạt làm mát chính nằm ở phía trên PS5, có thể hút không khí từ 2 bên. Sony cũng sử dụng 2 miếng chặn bụi nhằm hút bụi thông qua 2 lỗ.

Video: Sony mổ bụng PS5, cạnh bên có thể tháo rời, tản nhiệt kim loại lỏng & khả năng mở rộng bộ nhớ

Tất cả các linh kiện bên trong PS5

Quá trình mổ bụng này cũng cho chúng ta thấy khả năng mở rộng bộ nhớ thông qua một khe cắm M.2 sau khi tháo các tấm mặt bên ra. Chủ sở hữu PS5 có thể mua những ổ cứng tương thích với PCIe 4.0 để nâng cấp bộ nhớ trong cho chiếc console này.

Phần còn lại trong video mổ bụng của Sony cũng cho thấy quá trình tháo gỡ chiếc console này như thế nào. Sony đã thiết kế nhằm giúp việc sửa chữa cũng như bảo dưỡng nó trở nên dễ dàng hơn. Việc tháo ổ đĩa Blu-ray cũng rất đơn giản. Ngay cả bộ xử lý, bộ nhớ cũng như SSD đều có thể truy cập một cách dễ dàng.

Video: Sony mổ bụng PS5, cạnh bên có thể tháo rời, tản nhiệt kim loại lỏng & khả năng mở rộng bộ nhớ

Các cạnh bên PS5 có thể tháo rời

Quạt làm mát mà Sony sử dụng bên trong PS5 có đường kính 120mm khá lớn, dày 45mm cùng một khe hút gió 2 bên. Sony cũng sử dụng một bộ tản nhiệt để hỗ trợ cho việc làm mát, mang lại luồng không khí với "hiệu năng tương tự như một buồng hơi". PS5 cũng sử dụng kim loại lỏng để cải thiện hiệu năng làm mát. Điều này sẽ giúp giảm đi tiếng ồn của quạt như trên PS4.

Sony tiết lộ, họ đã dành 2 năm để phát triển hệ thống làm mát bằng kim loại lỏng này, với nhiều thử nghiệm khác nhau nhằm đảm bảo đây sẽ là một giải pháp ổn định lâu dài. Về cơ bản, nó là một chất dẫn nhiệt nhằm giữa SoC và tản nhiệt, giúp cải thiện đáng kể hiệu năng làm mát. Các video trải nghiệm thực tế mới đây cũng cho thấy, chiếc console này khá yên tĩnh và mát mẻ khi sử dụng.

Video: Sony mổ bụng PS5, cạnh bên có thể tháo rời, tản nhiệt kim loại lỏng & khả năng mở rộng bộ nhớ

Làm mát bằng kim loại lỏng bên trong PS5

Sony cho hay, họ đã dành 5 năm để thiết kế và phát triển PS5, đồng thời tập trung vào việc giảm độ ổn và tăng cường các phương pháp làm mát cho nó. Đây rõ ràng là một điều đáng khích lệ khi PS4 Pro trước đó đã gặp phải nhiều vấn đề về độ ồn, khiến Sony phải âm thâm giải quyết với những phiên bản cập nhật.

Video: Sony mổ bụng PS5, cạnh bên có thể tháo rời, tản nhiệt kim loại lỏng & khả năng mở rộng bộ nhớ

Quạt làm mát bên trong PS5

"Trong video, chúng tôi cũng nhấn mạnh cơ chế làm mát bên trong chiếc console PS5, giúp giúp âm thanh khi hoạt động trở nên yên tĩnh hơn", Masayasu Ito, trưởng bộ phận vận hành và kỹ thuật phần cứng tại Sony Interactive Entertainment giải thích. "Sau một quá trình thử nghiệm cũng như sửa lỗi rộng rãi và phức tạp, chúng tôi rất hài lòng với kết quả cuối cùng và tôi cũng nóng lòng chờ đợi fan có thể cầm trên tay PS5 và tự mình ‘nghe' thử."

Chiếc console PlayStation 5 của Sony sẽ chính thức lên kệ vào ngày 19/11 sắp tới với giá 499 USD, hoặc 399 USD cho phiên bản Digital Edition.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác