VnReview
Hà Nội

Trên tay Asus ROG Phone 3 chính hãng: Chuẩn mực mới cho điện thoại chuyên game

Thế hệ thứ 3 của chiếc điện thoại chuyên game đến từ Asus tiếp tục được trang bị những "vũ khí" tối tân tạo được sự bứt phá so với các đối thủ gaming khác đang bám đuổi sát sao.

Ra mắt tại thị trường quốc tế vào cuối tháng 7 năm nay nhưng vào tối 7/10 vừa qua, tức là hơn 2 tháng sau, Asus ROG Phone 3 mới chính thức cập bến thị trường Việt Nam.;

Trên tay Asus ROG Phone 3

Ngay từ phần hộp đựng, ROG Phone 3 đã toát lên sự hầm hố với kiểu dáng hình lăng trụ tam giác "siêu to khổng lồ" đặc trưng từ 2 thế hệ trước. Điểm xuyết thêm những đường vát giả lập hiệu ứng ánh sáng RGB khiến chiếc hộp này trông như một thiết bị đến từ ngoài hành tinh.   

Logo ROG đặc trưng trên các sản phẩm gaming của Asus được in nổi bật bên hông. Khu vực này còn ẩn chứa một tính năng khá thú vị sẽ được bật mí ở phần sau của bài viết.

Trên tay Asus ROG Phone 3 chính hãng

Thông tin trên vỏ hộp cho thấy, ROG Phone 3 bản chính hãng tại Việt Nam có 12GB RAM, 512GB bộ nhớ trong và có cả quạt tản nhiệt đi kèm. Đây gần như là phiên bản cấu hình cao cấp của ROG Phone 3. Máy còn có phiên bản tối đa với 16GB RAM nhưng hiện chưa có thông tin về việc có bán chính hãng tại Việt Nam hay không.

Cách mở hộp cũng rất độc đáo. Thay vì mở từ bên hông như 2 thế hệ trước, ROG Phone 3 chuyển sang phương án "rút lõi". Người dùng sẽ kéo phần thân hộp ra khỏi vỏ để truy cập vào "nhân vật chính" cùng các phụ kiện bên trong.  

Phụ kiện đi kèm của ROG Phone 3 chính hãng rất phong phú. Ngoài củ sạc hay ốp lưng, máy còn có cáp chuyển Type C sang 3.5, quạt tản nhiệt, bộ sticker và các nút cao su để lắp vào các cổng Type C nhằm ngăn bụi khi chưa cần dùng đến.

Quạt tản nhiệt gắn ngoài AeroActive Cooler 3 thế hệ mới. Asus tuyên bố chiếc quạt đã được thiết kế lại để cung cấp luồng không khí nhiều hơn đến các điểm nóng trên vỏ, tăng thêm khả năng làm mát trong các phiên chơi game kéo dài.

Do ROG Phone 3 đã bỏ cổng tai nghe 3.5 nên đi kèm máy, Asus bố trí một giắc chuyển từ Type C sang 3.5 truyền thống để người dùng có thể sử dụng với các tai nghe có dây, vốn vẫn được giới game thủ ưa chuộng bởi không bị tình trạng trễ tiếng như các tai nghe Bluetooth.

Phần dây sạc 2 đầu Type C vẫn được bọc dù chống cắt rất chắc chắn, cứng cáp tương tự 2 đời đầu.

Ốp lưng đi kèm ROG Phone 3 vẫn giữ phong cách phóng khoáng của 2 thế hệ trước. Ốp lưng này không bao trọn lấy toàn bộ thân máy mà để hở nhiều khoảng trống nhằm đảm bảo khả năng tản nhiệt, trong khi vẫn giúp việc cầm nắm máy chắc chắn, đỡ trơn trượt.

Củ sạc đi kèm có công suất tối đa 30W chuẩn USB Power Delivery (giống như thế hệ thứ hai). Asus tuyên bố một lần sạc 46 phút sẽ làm đầy 70% viên pin 6000 mAh của ROG Phone 3. Giống như hầu hết các giải pháp sạc nhanh khác, tốc độ sạc sẽ chậm lại từ 70% để bảo vệ pin.

Lần đầu tiên khởi động máy, người dùng sẽ được mời tham gia vào một tựa game do Asus thiết kế độc quyền cho ROG Phone 3.

Lúc này, bạn sẽ hướng camera của ROG Phone 3 vào khu vực logo bên hông của phần hộp đựng để kích hoạt tính năng AR. Hiệu ứng âm thanh, ánh sáng bắt mắt sẽ xuất hiện một khi camera phát hiện ra logo ROG. Đây chính là tính năng ẩn thú vị mà Asus dành tặng cho những ai chịu khó mày mò.

Khi quét xong, một tựa game nhỏ sẽ xuất hiện để người dùng trải nghiệm nhanh.

Hoàn thành game và xác thực danh tính, một phần thưởng nhỏ sẽ được dành tặng cho chủ sở hữu.

Giao diện chính ROG UI dựa trên Android 10 đặc trưng của dòng ROG Phone vẫn đậm chất gaming hầm hố với hình nền cá tính như mời gọi game thủ khám phá ngay sức mạnh của con "quái vật" này. Nếu thích giao diện "hiền lành" hơn, bạn cũng có thể chuyển đổi trong phần cài đặt.

ROG Phone 3 vẫn giữ nguyên kích thước màn hình 6.59 inch, độ phân giải Full HD+ (1080 x 2340 pixels), tỷ lệ 19.5:9, tấm nền AMOLED 10-bit, vân tay trong màn hình tương tự đời 2 nhưng tần số quét đã được tăng từ 120Hz lên tới 144Hz. Đi kèm tần số lấy mẫu cảm ứng 270Hz, độ phản hồi chỉ 1ms cùng độ chính xác màu Delta-E < 1. Hình ảnh hiển thị mượt mà, sống động nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác về màu sắc.

Tần số quét của màn hình được hiển thị luôn lên thanh thông báo, cạnh biểu tượng Bluetooth, WiFi để tiện theo dõi. Độ trễ cảm ứng 25ms cho phép phản hồi cảm ứng gần như tức thì. Màn hình này được bảo vệ bởi kính cường lực Gorilla Glass 6, đạt chuẩn HDR10+, độ sáng tối đa 650 nits. ROG Phone 3 vẫn cho phép người dùng thoải mái chuyển đồi giữa tần số quét 144Hz, 120Hz, 90Hz, 60Hz hoặc để máy tự động điều chỉnh dựa theo nội dung hiển thị.

Màn hình trang bị khả năng tùy chỉnh màu sắc đa dạng, phù hợp với nhiều mục đích và nhu cầu khác nhau.

Không đi theo trào lưu nốt ruồi, ROG Phone 3 kiên định với phong cách màn hình 2 viền trên dưới dày dặn. Asus cho biết kiểu thiết kế này sẽ phù hợp hơn khi chơi game bởi game thủ có diện tích tỳ tay, không bị chạm vào màn hình, gây ra các thao tác cảm ứng không mong muốn.   

Viền trên dưới với diện tích lớn cũng cho phép Asus đặt bộ loa kép kích thước lớn, hướng thẳng vào tai người dùng, tạo hiệu ứng đa kênh rõ ràng, âm lượng lớn, trong trẻo. Hiện ROG Phone 3 được DxOMark Audio xếp hạng là smartphone có âm thanh tốt thứ hai hiện nay, chỉ sau chiếc Xiaomi Mi 10 Pro.

Máy có tích hợp công nghệ âm thanh đa chiều Dirac Research, hỗ trợ Qualcomm aptX Adaptive cho âm thanh chất lượng cao có độ trễ thấp qua kết nối Bluetooth, 4 micro để ghi âm 3D, lọc ồn hiệu quả.

Ở phía mặt sau, nhìn thoáng qua kiểu dáng của ROG Phone 3 trông không quá khác biệt so với 2 thế hệ đầu nhưng khi cầm trên tay, có thể thấy Asus đã có những tinh chỉnh để mang lại trải nghiệm tốt hơn.

Cụ thể, mặt lưng của ROG Phone 3 được bo cong mạnh, ít góc cạnh hơn ROG Phone 2. Nhờ thế, máy cầm êm tay, đỡ cấn. Điều này sẽ giúp những trận cày cuốc, leo rank của game thủ trong thời gian dài thêm phần thoải mái, dễ chịu.

Hệ thống làm mát GameCool 3 được nâng cấp với buồng hơi 3D được thiết kế lại, một mảng graphite lớn phía sau màn hình để tối ưu hóa khả năng truyền nhiệt và tấm tản nhiệt lớn hơn được đặt chính xác để loại bỏ các điểm nóng. Có một lỗ thông hơi ở mặt sau của điện thoại, cho phép quạt thổi vào tản nhiệt bằng đồng mở rộng (lớn hơn 6 lần so với ROG Phone II). Lưu ý rằng với lỗ thông hơi này, Asus đã cắt bỏ tính năng chống nước của ROG Phone 3.

Logo ROG vẫn có khả năng phát sáng với nhiều màu sắc khác nhau nhờ đèn LED RGB tích hợp.

Bạn có thể tùy chỉnh các hiệu ứng phát sáng và màu sắc cho logo này thông qua phần mềm tích hợp sẵn đi kèm máy.

Ngay đến cả cây chọc SIM cũng được Asus chăm chút với kiểu dáng tựa như một chiếc dao chiến đấu.

ROG Phone 3 hỗ trợ 2 SIM với kết nối 5G, không có khe cắm thẻ nhớ. Tuy nhiên với dung lượng bộ nhớ lên tới 512GB, có lẽ sự thiếu vắng này cũng không làm game thủ phiền lòng chút nào.

Với viên pin lên tới 6000 mAh, ROG Phone 3 là một trong những smartphone dày và nặng nhất hiện nay. Thân máy có độ dày tới 9,85mm và trọng lượng tới 240g. Asus trang bị nhiều cơ chế tiết kiệm năng lượng thụ động, bao gồm chức năng ngủ đông có thể chủ động giới hạn dữ liệu nền và mức sử dụng năng lượng trong các ứng dụng được chọn. Kèm với đó là tính năng Bypass Charging, cho phép sử dụng nguồn điện trực tiếp từ bộ sạc, không đi qua pin, giảm nhiệt độ máy, đỡ chai pin khi vừa chơi game vừa cắm sạc.

Công nghệ AirTrigger 3 được nâng cấp, cung cấp 2 nút điều khiển cảm ứng siêu âm dọc theo các cạnh máy (khu vực có chữ ROG). Khả năng nhận diện cử chỉ của các cảm biến siêu âm trên AirTrigger 3 đã được tăng cường, với cử chỉ vuốt mới được bổ sung và khả năng mô phỏng nút kép L1/L2 và R1/R2, mang đến trải nghiệm chơi game như với tay game chuyên dụng.

Ngoài ra, ROG Phone 3 có cảm biến chuyển động hoàn toàn mới, cho phép người chơi điều khiển hành động bằng cách lắc thiết bị. Bạn có thể gán hành động lắc máy để thực hiện các chức năng như nạp đạn hay cúi người trong game, giúp thao tác nhanh hơn, giành lợi thế chiến thắng.

Cổng sạc độc đáo gắn bên hông cho phép người dùng vừa sạc pin vừa chơi game mà không gây vướng víu. Đây cũng là cổng kết nối các phụ kiện như quạt AeroActive Cooler 3 mang tới giắc cắm âm thanh 3.5 mm và chân đế ở mặt sau. Nhờ đó, ROG Phone 3 có thể đứng trên bàn mang đến trải nghiệm xem phim và chơi game tốt hơn.

Mặc định cổng kết nối bên hông sẽ được che lại bằng một miếng cao su để ngăn bụi.

Máy vẫn có một cổng sạc USB C truyền thống ở cạnh dưới nhưng được đặt lệch về góc thay vì chính giữa.

Cạnh trên chỉ có duy nhất một mic chống ồn. Toàn bộ phần khung của ROG Phone 3 được làm bằng kim loại chắc chắn, cứng cáp, trong khi mặt lưng bằng kính cường lực Gorilla Glass 3.

ROG Phone 3 khi được gắn thêm quạt AeroActive Cooler 3 đi kèm.

Quạt tản nhiệt vừa có tác dụng làm mát cho máy trong các trận game kéo dài và làm mát cả cho 2 tay của người dùng, giảm tình trạng đổ mồ hôi.

Đặc sản của ROG Phone 3 giúp chiếc điện thoại gaming này nổi trội hơn so với các đối thủ là hệ thống phụ kiện mở rộng tính năng cực kỳ phong phú.

Nổi bật nhất là TwinView Dock 3 mang đến trải nghiệm chơi game với 2 màn hình 144Hz. Nếu có TwinView Dock thế hệ thứ hai từng dùng với ROG Phone 2 bạn cũng có thể sử dụng lại (mặc dù chỉ ở hỗ trợ tối đa 120Hz). TwinView Dock 3 có pin 5.000 mAh để vừa "gánh" màn hình thứ 2 vừa bổ sung thêm "mana" cho ROG Phone 3. Nhờ màn hình kép này, các streamer có thể vừa chơi game, vừa live stream, đọc comment của fan hay duyệt YouTube xem các clip Walkthrough.

Tay cầm ROG Kunai 3 được thiết kế lại. Hai nửa có thể tháo rời để gắn vào bên cạnh của điện thoại (sử dụng ốp lưng) biến ROG Phone 3 thành một chiếc Nitendo Switch hoặc gắn vào Kunai 3 Charger để tạo thành 1 hệ thống giống như tay cầm điều khiển.

Báng cầm có thể tháo rời lần này được kèm theo 1 case giúp Kunai dễ dàng vận chuyển. Nếu bạn thích sử dụng bộ điều khiển DualShock hoặc Xbox (hoặc các bộ điều khiển khác), thì Asus có thêm một Gaming clip.

Mobile Desktop Dock cho phép game thủ kết nối ROG Phone 3 với bàn phím và chuột máy tính, xuất hình ảnh ra các màn hình kích cỡ lớn để có trải nghiệm chơi game giống như trên PC hay console.

ROG Clip để gắn điện thoại với tay cầm game PS4 hoặc XBOX để có trải nghiệm chơi game di động chuyên nghiệp.

Nhằm khai thác tối đa sức mạnh của màn hình 144Hz, ROG Phone 3 tích hợp ứng dụng Armoury Crate do chính Asus phát triển. Ứng dụng này sẽ đề xuất các tựa game hỗ trợ màn hình 144Hz hay 120Hz để người dùng khám phá, trải nghiệm.

Phần mềm tối ưu hóa hiệu suất X Mode đặc trưng trên ROG Phone cho phép tùy chỉnh chuyên sâu các thông số hệ thống khác nhau, phù hợp với nhiều tình huống chơi game hoặc cả khi sử dụng thông thường. Bạn có thể sử dụng X Mode để ép xung, đẩy hiệu năng của ROG Phone 3 lên mức tối đa. 

Với cấu hình gần như "đụng nóc" trong thế giới Android gồm Snapdragon 865 Plus, RAM LPDDR5 12GB, bộ nhớ trong UFS 3.1 512GB, ROG Phone 3 không ngán bất cứ tựa game hay ứng dụng nặng nề nào. Khi gắn thêm quạt AeroActive Cooler 3, người dùng có thể mở khóa chế độ hiệu suất cao nhất X Lv3 để tận dụng tối đa sức mạnh của mạnh. Tất nhiên, khi chạy ở chế độ này, máy cũng sẽ nóng và hao pin hơn đáng kể nên chỉ phù hợp khi cần chơi game cực nặng hoặc chỉnh sửa ảnh, video.

Các smartphone gaming thường không được chú trọng nhiều đến camera nhưng với ROG Phone 3, Asus vẫn đầu tư đủ 3 camera bắt trend gồm cảm biến chính đã được nâng cấp lên 64MP Sony IMX686, hỗ trợ zoom 2x ở độ phân giải 16 MP. Camera thứ hai là một cảm biến góc rộng 13 MP (125 độ) và cuối cùng là một camera macro 5MP. Phía trước máy là camera selfie 24MP.

ROG Phone 3 hỗ trợ quay video 8K 30fps, 4K 120fps. Có một chế độ video chống rung HyperSteady và Wind Filter giúp tận dụng tốt 4 mic ngoài của điện thoại để lọc gió, hạn chế tiếng ồn khi quay video ngoài trời. 

Giao diện camera của ROG Phone 3 thân thiện, dễ làm quen, tương tự như hầu hết các điện thoại Asus trong vài năm trở lại đây.

ROG Phone 3 hiện được bán độc quyền tại hệ thống Cellphone S với mức giá 22.990.000VND. Khách hàng có thể đặt trước ROG Phone 3 tại hệ thống cửa hàng hoặc trang web online của CellphoneS và được tặng ngay tai nghe ROG Cetra trị giá 2.290.000 đồng từ ngày 2/10 – 14/10.

Thành Đạt

Chủ đề khác