VnReview
Hà Nội

Apple lần đầu tiên tung ra đến 4 chiếc iPhone mới: tập trung vào 5G và chip 5nm

Apple vừa chính thức công bố 4 mẫu iPhone 12; với thiết kế mới, tích hợp vi xử lý 5nm đầu tiên trên thế giới, và hỗ trợ mạng di động 5G.

Thiết kế thay đổi, lấy cảm hứng từ iPhone 4

Tiếp nối cách đặt tên đã được áp dụng vào năm ngoái, Apple phân biệt rõ ràng hai thiết bị tầm trung là iPhone 12/12 mini với các phiên bản cao cấp hơn là iPhone 12 Pro/12 Pro Max thông qua việc sử dụng vật liệu chế tạo chất lượng cao cùng những cải tiến mạnh mẽ về camera. Năm nay, iPhone 12 có tổng cộng 3 kích cỡ màn hình: iPhone 12 mini màn hình 5.4-inch, iPhone 12 màn hình 6.1-inch với bộ khung nhôm nguyên khối, trong khi iPhone 12 Pro màn hình 6.1-inch và iPhone 12 Pro Max màn hình 6.7-inch có bộ khung làm bằng thép không gỉ.

Chiếc iPhone 12 tiêu chuẩn, màn hình 6.1-inch, có giá 799 USD, được trang bị màn hình OLED tỉ lệ tương phản 2.000.000:1, độ sáng 1200 nits, mật độ điểm ảnh 460PPI, màn hình phủ lớp kính pha gốm Ceramic Shield do Corning phát triển với hứa hẹn tăng độ bền khi rơi đến 4 lần so với trước đây và khả năng chống chịu thiệt hại cao hơn bất kỳ loại kính smartphone nào khác. iPhone 12 mini có giá 699 USD, cấu hình và tính năng tương tự iPhone 12 tiêu chuẩn, nhưng màn hình nhỏ 5.4-inch cùng thân máy nhỏ hơn nhiều - Apple khẳng định đây là chiếc smartphone 5G nhỏ nhất và mỏng nhất thế giới.

Bên cạnh đó, Apple cũng công bố iPhone 12 Pro giá 999 USD và iPhone 12 Pro Max giá 1.099 USD, cả hai có màn hình lớn, thiết kế tương tự iPhone 12. Giống mẫu iPhone 12 tiêu chuẩn, màn hình của iPhone 12 Pro có tỉ lệ tương phản 2.000.000:1 và độ sáng 1200 nits, nhưng có bộ khung bằng thép không gỉ hứa hẹn mang lại khả năng kháng nước IP68 ở độ sâu 6 mét.

Các tính năng nổi bật của iPhone 12 và iPhone 12 mini

Các tính năng nổi bật trên iPhone 12 Pro và 12 Pro Max

Đã có kết nối 5G

Về 5G, Apple hỗ trợ các băng tần thấp, trung và cao tại Mỹ, trong khi các phiên bản quốc tế sẽ không hỗ trợ băng tần cao (mmWave). Dù sử dụng ở khu vực nào, iPhone 12 cũng được trang bị chế độ Smart Data, có thể chuyển đổi thông minh giữa mạng 4G và 5G nhằm cải thiện thời lượng pin. Theo Apple, trong điều kiện thử nghiệm lý tưởng trên toàn cầu với mạng băng tần thấp và trung (dưới 6GHz), tốc độ tối đa mà iPhone 12 đạt được là 3,5Gbps, trong khi tại Mỹ, tốc độ mmWave tối đa là 4Gbps, trung bình đạt 1Gbps.

Vi xử lý Apple A14 Bionic tiến trình 5nm

iPhone 12 sử dụng vi xử lý Apple A14 Bionic hoàn toàn mới, là thiết kế SoC đầu tiên được sản xuất trên dây chuyển 5nm tiên tiến bậc nhất của TSMC. Những con chip 5nm này sẽ nhỏ hơn và tiết kiệm pin hơn so với những vi xử lý 7nm thế hệ trước, được tích hợp nhiều bán dẫn hơn trong cùng một diện tích để tăng sức mạnh điện toán trong khi vẫn giữ mức tiêu thụ điện năng như cũ. Chip A14 có 11,8 tỷ bán dẫn, và dù Apple nói rằng hiệu năng CPU và GPU của nó nhanh hơn đến 50% so với các chip smartphone khác, A14 còn nhanh hơn A13 Bionic năm ngoái từ 20-27% về hiệu năng CPU và 72% về hiệu năng GPU. Tốc độ xử lý AI thì sao? Tốc độ thực hiện các tác vụ machine learning của A14 Bionic nhanh hơn từ 70-80% so với con chip trước đó.

Camera thêm cảm biến quét 3D LiDAR, tăng khả năng zoom quang học

Dù vẫn giữ nguyên thiết kế 2 camera (siêu rộng và thường) của iPhone 11, camera sau của iPhone 12 có khẩu độ lớn hơn (f/1.6) và có hiệu năng chụp thiếu sáng "ưu việt". Các phiên bản Pro đều được trang bị thêm ống kính zoom nhưng có kích cỡ khác nhau: iPhone 12 Pro có ống kính zoom quang học 2x tiêu cự tương đương 52mm, còn Pro Max có ống kính zoom quang học 2,5x tiêu cự tương đương 65mm. Kích cỡ cảm biến được tăng lên của hai mẫu Pro cho phép các điểm ảnh của chúng thu vào nhiều ánh sáng hơn so với năm ngoái (cao hơn đến 87%), cùng với công nghệ chống rung quang học bằng cách dịch chuyển cảm biến theo kiểu DSLR.

Sử dụng nhiếp ảnh điện toán, Night Mode trên iPhone 12 được nâng cấp để hoạt động với cả camera trước lẫn sau. Một tính năng Night Mode mới là Time-lapse đã được thêm vào để sử dụng khi điện thoại được gắn lên tripod. Trên các mẫu Pro, Apple còn giới thiệu định dạng ảnh ProRAW là sự kết hợp giữa ảnh RAW với các lớp phơi sáng đồng thời, để các nhiếp ảnh gia có thể tinh chỉnh mức độ sáng của ảnh sau khi chụp xong. Chế độ quay video HDR 10-bit mới cũng được giới thiệu, bao gồm hỗ trợ cho quay HDR Dolby Vision 4K/60fps. Dù Qualcomm đã biểu diễn các CPU Snapdragon với khả năng này hồi tháng 12 năm ngoái, Apple khẳng định iPhone 12 Pro sẽ là những camera smartphone đầu tiên có tính năng nói trên, và cũng là camera đầu tiên có khả năng thực sự biên tập các video Dolby Vision HDR trực tiếp từ điện thoại.

Apple còn khẳng định các mẫu Iphone 12 Pro sẽ bao gồm cảm biến LiDAR. Chúng sẽ được sử dụng không chỉ để quét không gian phòng và trong các ứng dụng AR, mà còn cho phép tốc độ lấy nét tự động nhanh hơn trong chụp ảnh và quay phim, cải thiện tốc độ lấy nét trong điều kiện thiếu sáng lên 6 lần.

Tai thỏ vẫn hiện diện trên iPhone 12, bên dưới là camera selfie và cảm biến chiều sâu để phục vụ tính năng xác thực khuôn mặt, cùng một loa thoại. Các đối thủ của Apple hiện đã chuyển sang sử dụng các thiết kế mới không tai thỏ, như camera đục lỗ hoặc camera pop-up, cũng như đang thử nghiệm các loại camera dưới màn hình.

Giống iPhone 11, Apple mang đến nhiều màu sắc sống động cho iPhone 12. Cụ thể, iPhone 12 sẽ có 5 màu: đen, trắng, xanh dương, đỏ, và xanh lá nhạt - tất cả đều có mặt lưng kính bóng. Còn iPhone 12 Pro có màu vàng, xám không gian, bạc, và xanh dương với mặt lưng kính mờ. Năm nay, cả 4 mẫu iPhone đều có khung viền phẳng như iPhone 4, với các góc bo cong tương tự hai mẫu iPad Pro gần đây.

iPhone 12 và mini sẽ được bán ra vào ngày 23/10, bản thấp nhất có dung lượng 64GB. iPhone 12 Pro/Pro max sẽ được bán ra vào ngày 13/11 và dung lượng thấp nhất sẽ là 128GB.

Minh.T.T (theo VentureBeat)

Chủ đề khác