VnReview
Hà Nội

Người dùng bất mãn vì iPhone 12 không bán kèm phụ kiện

Quyết định bán iPhone 12 không kèm củ sạc, tai nghe của Apple vấp phải phản đối gay gắt từ người dùng trên khắp thế giới.

Bên cạnh những thay đổi về ngoại hình, tính năng, giá bán, chi tiết gây tranh cãi nhất trong sự kiện "Hi, Speed" của Apple rạng sáng nay (14/10, giờ Hà Nội) là iPhone 12 sẽ không bán kèm củ sạc, tai nghe. Phụ kiện duy nhất trong hộp là cáp Lightning.

Apple viện lý do "bảo vệ môi trường" để cắt các phụ kiện này. Tuy nhiên, người dùng khắp thế giới không đồng tình với lập luận của hãng. Trên Weibo, mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, chủ đề "iPhone 12 không bán kèm sạc, tai nghe" nằm trong top thịnh hành với hơn 100 triệu lượt đọc và hàng chục nghìn bình luận sau vài giờ đăng tải.

Hộp đựng iPhone 12 mỏng đi nhiều do không có cục sạc, tai nghe đi kèm

Hầu hết người dùng bất mãn với chính sách mới của Apple: "Rõ ràng là lươn lẹo. Nếu muốn giảm lượng carbon, Apple đừng sản xuất tai nghe, củ sạc nữa. Họ đang đẩy phần khó về người dùng, chẳng ai có thể tự sạc đầy một chiếc iPhone mà không có củ sạc. Cuối cùng người dùng vẫn phải đến cửa hàng, mua thêm một cục sạc với giá đắt đỏ", tài khoản Liu Qinghiu bình luận.

"Tôi đang dùng Huawei, bây giờ muốn chuyển sang iPhone, tôi buộc phải mua thêm củ sạc, tai nghe. Điều này chẳng khác gì vào nhà hàng phải mang theo chén đĩa. Bán ôtô mà không có bánh xe, bán giày mà không có dây buộc. Tôi chưa thấy hãng di động nào buôn bán kiểu lạ đời như Apple", phản hồi của tài khoản Cha0s nhận được hàng trăm lượt "like".

Trên Facebook, Twitter, người dùng phương Tây cũng đăng đàn phản đối Apple. Có ý kiến cho rằng rác thải từ một chiếc iPhone cao hơn cả trăm lần so với cục sạc, tai nghe, vậy mà Apple luôn hối thúc người dùng lên đời điện thoại, làm chậm iPhone cũ mỗi khi iPhone mới ra mắt.

Ngoài vấn đề chi phí, an toàn của người dùng đã được đưa ra tranh luận.

"Cứ cho là chúng ta đang góp phần bảo vệ môi trường. Nhưng nếu dùng củ sạc, dây sạc cũ, làm sao tôi biết nó còn an toàn hay không? Nếu cháy nổ xảy ra, Apple có chịu trách nhiệm không?", tài khoản Anin Elchie đặt vấn đề.

Một số người khác cho rằng việc Apple không tặng kèm tai nghe, củ sạc sẽ thúc đẩy thị trường phụ kiện giá rẻ phát triển mạnh hơn. Cuối cùng, người dùng sẽ chịu thiệt. Muốn an toàn, người dùng phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua thứ đáng lẽ là của mình. Nếu tiết kiệm, họ phải dùng đồ cũ hoặc hàng kém chất lượng. Điều này đi ngược với khuyến cáo an toàn của Apple.

"Apple chỉ muốn đẹp cho mình và tìm cách 'móc túi' người dùng. Họ giảm phụ kiện nhưng không giảm giá sản phẩm. Nếu thật sự muốn tốt cho môi trường, họ có thể áp dụng chính sách hoàn tiền cho những người không lấy phụ kiện", người dùng Hendro G ở Singapore bình luận. Một số người khác cho rằng bản thân việc Apple tự phát triển chuẩn sạc riêng, không dùng chung các cổng kết nối với Android cũng đã làm lãng phí nhiều nguồn tài nguyên, gây hại môi trường.

Mặc dù kịch liệt phản đối chính sách "bảo vệ môi trường" bằng việc cắt cục sạc, tai nghe của Apple, phần lớn những người bình luận đều cho biết họ vẫn mua iPhone 12. "Vì tính đến chuyện mua iPhone 12, chúng tôi mới bức xúc việc không có phụ kiện. Nếu không mua, chẳng việc gì phải tranh cãi. Apple đã nắm được thóp của người dùng. Tim Cook chỉ còn một năm nhiệm kỳ, có lẽ đây là những gì ông ấy muốn làm với Apple. Người dùng đơn giản không có tiếng nói, họ chỉ có quyền lựa chọn dùng hoặc không", AneeKet Patil bình luận.

Theo VnExpress

Chủ đề khác