VnReview
Hà Nội

Chiếc xe điện bơm hơi này là sản phẩm kỳ cục nhất năm 2020!

Chiếc xe bơm hơi này chắc chắn sẽ là một phương tiện hoàn hảo cho những ai yêu thích sự gọn nhẹ tới bất ngờ của nó.

Có thể bạn đã quen thuộc với khái niệm xe đạp gấp. Đây là loại xe tiện dụng, có thể biến thành phương tiện giao thông khi cần thiết và dễ dàng gấp lại, xách tay hoặc xếp gọn ở một chỗ.

Nhưng các nhà thiết kế của dự án có tên Poimo (Portable and Inflatable Mobility) đến từ Đại học Tokyo, Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JST) và tổ chức Mercari R4D đã ra mắt một phiên bản có phần kỳ lạ hơn, đó là một chiếc xe tay ga bơm hơi. Ngoài là một chiếc xe tay ga, nó còn có thể biến đổi thành một chiếc xe lăn tiện dụng không kém.

Bản thân chiếc xe tay ga này được tạo ra từ vải nổi chỉ siêu bền với bảy bộ phận đều được bơm hơi, bao gồm cả bánh xe. Ý tưởng là người dùng chỉ cần bơm hơi vào Poimo, kết hợp với động cơ không chổi than là đã có thể chạy trên đường.

Dự án này đã được giới thiệu từ hồi đầu năm nay nhưng tới thời điểm này, nguyên mẫu đã được cải tiến trở nên tốt hơn. Trong lần thay đổi mới nhất, các kỹ sư đã cho phép người dùng có thể tùy biến chiếc xe theo cách họ mong muốn bằng cách gửi hình ảnh khi ngồi của họ. Sau đó, nhóm thiết kế sẽ tạo ra một mô hình 3D chiếc xe tay ga phù hợp với các yêu cầu của người lái, ví dụ như tốc độ, màu sắc,…hay tư thế lái xe mong muốn. Sau đó, nhóm phát triển sẽ sản xuất thử và có thể sẽ tiến tới thương mại hóa trong tương lai gần.

Hiroki Sato, giám đốc dự án chia sẻ với trang Digital Trends: "Ưu điểm lớn nhất của chiếc xe bơm hơi này là nó có thể thu nhỏ khi bạn không cần sử dụng và lớn khi bạn cần dùng. Miễn là bạn có bình bơm hơi, bạn có thể đi lại thoải mái trên đường. Do phương tiện được làm từ vải nên nó cũng dễ dàng tạo hình phù hợp với nhu cầu cá nhân. Chúng tôi cũng hy vọng nó sẽ có chi phí sản xuất đủ rẻ so với các phương tiện làm bằng kim loại".

Sato cho biết, ông chưa thể hứa hẹn điều gì về thời điểm ra mắt phiên bản thương mại. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đang làm việc với các đối tác trên các bản demo. Nhóm nghiên cứu kỳ vọng dự án có thể vượt ra ngoài khuôn khổ của những chiếc xe bơm hơi.

Ông chia sẻ: "Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là người dùng xe máy. Ví dụ đối với người sử dụng xe lăn, điều quan trọng là chiếc xe lăn phải phù hợp với cơ thể của họ…Chúng tôi tin rằng việc có thể lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp với hoàn cảnh hoặc sở thích cá nhân của người dùng là điều quan trọng đối với một một xã hội hòa nhập".

Trước đó một phiên bản ra mắt vào tháng 5/2019 bao gồm 5 thành phần rắn, có thể tháo rời gồm hai bộ bánh xe, động cơ điện, pin và tay lái cùng bộ điều khiển không dây tích hợp. Xe được làm chủ yếu từ nhựa nhiệt dẻo polyurethane (TPU) và nặng khoảng 5,5 kg.

Giới thiệu về xe bơm hơi Poimo

;Tiến Thanh

Chủ đề khác