VnReview
Hà Nội

5 điểm thất vọng của iPhone 12

iPhone 12 thiếu màn hình 120 Hz, camera ít cải tiến, bị giảm sạc trong khi giá không rẻ hơn.

Bốn mẫu iPhone 12 sở hữu nhiều cải tiến đáng giá, tuy nhiên cũng tồn tại không ít điểm khiến người dùng thất vọng.

Thiếu màn hình 120 Hz

Trước sự kiện ngày 13/10, nhiều người vẫn kỳ vọng iPhone 12 sẽ được trang bị màn hình 120 Hz, giống trên iPad và một số smartphone Android hiện nay. Màn hình với tần số quét cao sẽ giúp việc hiển thị mượt mà hơn, đồng thời giúp điện thoại của Apple không bị tụt hậu so với đối thủ. Tuy nhiên, điều này không xảy ra. Cả bốn mẫu iPhone 12 đều chỉ có màn hình với tần số quét 60 Hz, tương tự các thế hệ iPhone trước đây.

Theo blogger công nghệ Jon Prosser, Apple đã phải cân nhắc lựa chọn giữa màn hình 120 Hz hay kết nối 5G bởi cả hai trang bị này đều rất ngốn pin. Cuối cùng, kết nối 5G đã được chọn vì được cho sẽ giúp iPhone "dễ bán" hơn là màn hình 120 Hz.

iPhone 12 vẫn sử dụng màn hình 60Hz như thế hệ trước. Ảnh: Apple

Khả năng zoom quang của camera thấp

Apple là hãng đầu tiên mang camera tele lên smartphone kể từ iPhone 7 Plus. Tuy nhiên sau 4 năm, khả năng zoom quang của iPhone vẫn chỉ dừng ở mức 2x. Năm nay, riêng iPhone 12 Pro Max, Apple nâng cấp khả năng zoom quang lên 2,5x, tuy nhiên, vẫn rất thấp so với các đối thủ - vốn đã có camera zoom quang 4x và 5x.

Apple có thể cũng nhận ra đây chính là điểm yếu của mình. Trong phần giới thiệu, thay vì nói zoom 2,5x, Apple dùng từ "phạm vi zoom 5x", vốn được tính bằng cách so sánh ống tele với ống kính góc rộng (zoom 0,5x).

Bù lại, camera trên bộ bốn iPhone 12 được cải tiến trong khẩu độ, tăng lên f/1.6. Ngoài ra, hai mẫu iPhone 12 Pro/Pro Max có thêm cảm biến LiDAR, giúp tăng khả năng chụp ảnh xóa phông ban đêm. iPhone 12 Pro Max có cảm biến lớn hơn 47% so với thế hệ trước.

Camera zoom trên iPhone 12 Pro Max vẫn thua nhiều đối thủ Android. Ảnh: Apple

Sạc nhanh "chưa nhanh"

Năm nay, Apple đã nâng cấp khả năng sạc nhanh cho iPhone từ mức 18W lên 20W. Tuy nhiên, con số này chỉ tương đương khả năng sạc nhanh của nhiều mẫu Android 5 - 6 năm trước. Đến nay, nhiều mẫu smartphone đã được trang bị khả năng sạc nhanh 50 - 60 Watt. Bù lại, các mẫu iPhone mới có thể sạc không dây tốc độ cao, với công suất 15W bằng phụ kiện sạc MagSafe.

Theo công bố của Apple, sạc nhanh 20W mới có khả năng sạc iPhone 50% trong 30 phút. Tuy nhiên, cục sạc 20W sẽ không có sẵn trong hộp, mà người dùng phải mua thêm.

Không có củ sạc và tai nghe đi kèm

Ngoài củ sạc, Apple cũng cắt cả tai nghe Earpods trong hộp iPhone vì mục tiêu bảo vệ môi trường. Nếu chưa có sẵn các phụ kiện này, người dùng sẽ phải mua thêm với giá khoảng 19 USD cho mỗi món phụ kiện. Tại Việt Nam, củ sạc Apple có giá 990 nghìn đồng, trong khi tai nghe Earpods giá 790 nghìn đồng.

Hộp iPhone 12 sẽ không đi kèm sạc và tai nghe. Ảnh: Apple

Ra mắt chậm

Năm nay, điện thoại của Apple ra mắt chậm một tháng so với các năm trước và dự kiến, người dùng Việt Nam sẽ phải đợi đến tháng 12 mới có thể sở hữu iPhone mới chính hãng.

Sự chậm trễ này khiến kế hoạch sở hữu iPhone mới của không ít người bị ảnh hưởng. Thống kê từ một số hệ thống bán lẻ tại Việt Nam cho thấy, nhiều người dùng đã phải mua iPhone 11 vì không thể đợi iPhone 12. Các sản phẩm "xách tay" nhiều khả năng cũng sẽ về muộn và giá cao hơn so với các năm trước đây.

Theo VnExpress

Chủ đề khác