VnReview
Hà Nội

Trên tay OnePlus 8T 5G: đối thủ của iPhone 12 mini, củ sạc đi kèm sạc được laptop

Sau 4 năm "bặt vô âm tín tại Việt Nam", hãng điện thoại Trung Quốc OnePlus tiếp tục có sự trở lại mạnh mẽ với mẫu flagship OnePlus 8T 5G nhằm đối đầu với các đối thủ sừng sỏ như iPhone 12, Galaxy Note 20.

Vào hồi cuối tháng 8 vừa qua, OnePlus đã có màn "comeback" rầm rộ tại thị trường Việt Nam sau 4 năm vắng bóng bằng mẫu flagship OnePlus 8 Pro 5G với mức giá 23,99 triệu đồng cùng sản phẩm cận cao cấp OnePlus Nord 5G (13,99 triệu). Chưa đầy 2 tháng sau, hãng điện thoại Trung Quốc tiếp tục đưa mẫu flagship OnePlus 8T 5G về Việt Nam, chỉ ít ngày sau khi có sự kiện ra mắt trực tuyến tại thị trường quốc tế.

Trên tay OnePlus 8T 5G: đối thủ mới nhất của iPhone 12 mini, vẫn có củ sạc đầy đủ

OnePlus 8T 5G hiện có giá 18,99 triệu đồng, bán độc quyền tại hệ thống Thế Giới Di Động. Máy bắt đầu mở bán từ ngày 24/10 và 250 khách hàng đặt trước sản phẩm từ 14/10 sẽ nhận được bộ quà và ưu đãi trị giá 3 triệu đồng gồm: tai nghe OnePlus Buds, ốp lưng, tặng 1 triệu đồng, trả góp 0% và bảo hành 12 tháng.

Mẫu ốp lưng tặng kèm có hoạ tiết dạng bảng mạch in PCB đi kèm hiệu ứng 3D khá bắt mắt, chất liệu nhựa cứng cáp, chắc chắn, độ dày vừa phải.

Trong khi mẫu tai nghe OnePlus Buds tặng kèm có thiết kế hao hao Apple AirPods. Đây chính là mẫu tai nghe từng bị Hải Quan Mỹ giữ lại vì cho rằng chúng là quá giống các sản phẩm của Apple.

Trở lại với OnePlus 8T, cách đóng hộp của máy hoàn toàn tương tự đàn anh 8 Pro với phần hộp có chiều dài gần gấp rưỡi các hộp điện thoại thông thường. Thông tin phía sau hộp cho thấy OnePlus 8T chính hãng tại Việt Nam là phiên bản 12GB RAM, 256GB bộ nhớ trong, được nhập khẩu bởi Công ty cổ phần Di Động Thông Minh, có địa chỉ tại TP.HCM, giống với 8 Pro và Nord.;

Phụ kiện đi kèm OnePlus 8T vẫn có đầy đủ củ sạc và cáp USB, không bị cắt giảm để "bảo vệ môi trường" như cách Apple mới làm trên dòng iPhone 12. Tuy nhiên, máy vẫn không có tai nghe, giống các điện thoại của Xiaomi hay Realme (và tất nhiên là mới có cả Apple nữa). Việc lược bỏ tai nghe thường là cách được các hãng điện thoại Trung Quốc sử dụng để cắt giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Nhưng với Apple, họ tuyên bố cắt giảm tai nghe với lý do "giảm thiểu những tác hại xấu với Trái đất" dù không hiểu sao Táo Khuyết vẫn cung cấp cáp sạc USB-C sang Lightning sẵn trong hộp.

OnePlus 8T còn không có ốp lựng nhựa trong như 8 Pro dù loạt tài liệu hướng dẫn sử dụng, các thông tin bảo hành, kỹ thuật hay thư ngỏ của CEO OnePlus, Pete Lau…vẫn đầy đủ. Chúng cũng được in tông màu đỏ trắng đặc trưng của hãng này cùng kiểu dáng thon dài tương tự phần vỏ hộp. 

Tính năng nổi bật nhất của OnePlus 8T có lẽ là sạc nhanh Warp Charge 65 với công suất củ sạc lên tới 65W. Đây là giải pháp sạc nhanh nhất từ trước đến nay của OnePlus. Hãng tuyên bố sạc Warp 65 cung cấp 58% pin chỉ trong 5 phút, và thời gian sạc đầy 100% viên pin 4500mAh của OnePlus 8T cũng chỉ mất 39 phút nhờ sử dụng công nghệ sạc pin đôi (twin-battery charging), chia đôi viên pin thành 2 cell để rút ngắn thời gian sạc. 

Những thông tin từ OnePlus cho thấy Warp 65 gần như tương tự với Super VOOC 2.0 65W tới từ "người bà con" Oppo, từng xuất hiện lần đầu trên mẫu Oppo Find X2 và X2 Pro. Điều thú vị là Warp 65 tương thích với cả chuẩn sạc Power Delivery 45W nên có thể sạc nhanh cho điện thoại lẫn laptop tương thích. 

Thông tin trên củ sạc của OnePlus 8T cho thấy ngoài dòng ra 10V-6.5A (65W) như Super VOOC 2.0, củ sạc này còn hỗ trợ cả chuẩn sạc Power Delivery PDO và PPS với công suất tối đa 45W, dòng ra tối đa 20V-2.23A và 16V-3A gần tương tự củ sạc 45W của Samsung trên dòng Galaxy Note 10. Củ sạc Warp 65 sử dụng đầu ra Type C và cáp đi kèm với OnePlus 8T cũng là loại 2 đầu Type C.

Dù vậy, điểm đáng tiếc là OnePlus 8T không hỗ trợ sạc không dây, nên không thể tận dụng được bộ sạc nhanh không dây 30W Warp Charge 30 Wireless từng có mặt trên OnePlus 8 Pro, vốn có tốc sạc nhanh gần ngang ngửa so với nhiều loại sạc nhanh có dây hiện nay với 30 phút có thể sạc được 50% và sạc đầy 100% chỉ trong 75 phút.

OnePlus 8T (bên trái) và "đàn anh" OnePlus 8 Pro (bên phải)

OnePlus 8T có sự thay đổi lớn về thiết kế. Máy trở lại với mặt lưng kính bóng Gorilla Glass 5 truyền thống thay vì kính mờ như đàn anh dù vẫn sử dụng tông màu xanh ngọc lạ mắt, khung kim loại cứng cáp. Cũng nhờ tông màu sáng sủa này nên dù lưng bóng nhưng OnePlus 8T không để lộ quá nhiều vết mồ hôi, dấu vân tay, giúp máy đỡ nhem nhuốc.

Cụm camera mặt sau cũng chuyển sang dạng "bếp từ", trông nguy hiểm hơn hẳn cụm camera hiền lành xếp dọc chính giữa trên 8 Pro. Tuy vậy, cảm giác cầm nắm của 8T không chắc chắn và đầm tay như 8 Pro. Máy cũng không còn khả năng chống bụi, chống nước IP68.

Một điểm đặc trưng trên các máy OnePlus là nút gạt chuyên dụng để chuyển nhanh giữa các chế độ Rung – Chuông hay Im Lặng vẫn tiếp tục xuất hiện trên OnePlus 8T. Đây vốn là chi tiết được OnePlus học hỏi iPhone nhưng biến tấu đi đôi chút khi gạt theo chiều dọc và có 3 nấc thay vì gạt chiều ngang và chỉ 2 nấc như điện thoại của Apple. 

Nút gạt sẽ tỏ ra hữu dụng nếu bạn thường xuyên phải làm việc, họp hành trong những môi trường yên tĩnh cần chuyển nhanh sang chế độ im lặng hay rung để không làm phiền những người xung quanh nếu có cuộc gọi đến hay thông báo. Và khi xong việc hay về nhà, bạn có thể chuyển lại chế độ chuông.

Tương tự nhiều smartphone hiện nay, OnePlus 8 Pro không có cổng 3.5mm mà sử dụng luôn cổng USB C để xuất âm thanh. Máy được trang bị loa kép, kết hợp giữa loa ngoài ở cạnh dưới và loa thoại cạnh trên làm loa ngoài thứ 2, tạo hiệu ứng âm thanh stereo rõ ràng.

Công nghệ âm thanh Dolby Atmos vẫn xuất hiện để tự tối ưu âm thanh cho nội dung khác nhau như phim ảnh hay âm nhạc.

OnePlus 8T hỗ trợ 2 SIM và sử dụng khay SIM hai mặt, có cả kết nối 5G thế hệ mới nhưng không có khe cắm thẻ nhớ mở rộng

Ở mặt trước, OnePlus 8T sở hữu màn hình 6.55 inch nhỏ hơn so với 8 Pro (6.78 inch). Viền màn hình dạng phẳng không còn bo mép cong 3D như "tiền bối". 8T vẫn sử dụng màn hình Fluid AMOLED nốt ruồi với tần số quét 120Hz, hỗ trợ HDR10+, vân tay trong màn hình nhưng độ phân giải giảm xuống mức FHD+ thay vì QHD+ như trên 8 Pro.

OnePlus 8T có màn hình nhỏ hơn, và viền phẳng thay vì cong như 8 Pro

OnePlus tuyên bố màn hình của 8T là màn hình phẳng đầu tiên đạt xếp hạng A+ từ tổ chức DisplayMate với chỉ số chênh lệch màu sắc (JNCD) chỉ 0,3. Đồng thời, hãng khẳng định màn hình của 8T có độ sáng tối đa có thể lên đến 1.100 nits, cho hình ảnh hiển thị rõ ràng ngay cả dưới ánh nắng gắt. 

Thực tế trải nghiệm nhanh tôi nhận thấy màn hình của OnePlus 8T cho chất lượng tốt, hình ảnh sáng rõ, trong trẻo, màu sắc tươi tắn, tương phản cao. Viền màn hình mỏng gọn cho nội dung hiển thị thoáng đãng. Tần số quét 120Hz đem đến trải nghiệm cuộn trang, đóng mở ứng dụng, chuyển đổi đa nhiệm mượt mà.

Về camera, dù có thiết kế bếp từ nguy hiểm hơn đàn anh nhưng  4 ống kính mặt sau trên OnePlus 8T lại bị giảm mạnh thông số so với 8 Pro. Cụ thể, camera chính 48MP chỉ có cảm biến Sony IMX586 thay vì Sony IMX689 như của đàn anh. Camera góc siêu rộng độ phân giải giảm xuống mức 16MP, không rõ cảm biến của hãng nào. Trong khi, 8 Pro có camera siêu rộng 48MP cảm biến Sony IMX586. Máy cũng không còn camera tele và lọc màu như 8 Pro. Thay vào đó là camera macro 5MP lấy nét cố định và camera đơn sắc 2MP để thu độ sâu.

Duy nhất camera selfie nốt ruồi được giữ nguyên thông số 16MP, cảm biến Sony IMX471.

Giao diện camera tương tự 8 Pro với tính năng quét tay từ dưới lên trên để gọi menu chuyển đổi chế độ tiện lợi, đỡ mất thời gian phải lướt qua từng chế độ, phù hợp với những người dùng nâng cao, cần truy cập nhanh vào chế độ chụp đêm hay chụp chuyên nghiệp. Máy cho phép nhấp đúp nút nguồn để mở nhanh camera giống với các smartphone Samsung.

Dù thế, lỗi dịch thuật vẫn xuất hiện trên camera của OnePlus 8T khi chế độ chụp chân dung xóa phông (Potrait) lại được dịch thành chế độ Dọc.

Trải nghiệm nhanh cho thấy camera của OnePlus 8T có tốc độ lấy nét, lưu ảnh tốt và dưới đây là một số ảnh chụp nhanh từ máy.

Ảnh chụp bằng camera chính 48MP

Ảnh chụp bằng camera chính 48MP zoom số 2X

Ảnh chụp bằng camera macro 5MP

Ảnh chụp chân dung xóa phông

Ảnh chụp bằng camera góc siêu rộng 16MP

Về cấu hình, OnePlus 8T giữ nguyên toàn bộ thông số từ 8 Pro với vi xử lý cao cấp Snapdragon 865, 12GB RAM LPDDR4X và 256 GB bộ nhớ trong chuẩn UFS 3.1. Đây là cấu hình thuộc dạng "đụng nóc" trong thế giới Android hiện nay và thực tế trải nghiệm, máy cho tốc độ phản hồi cực kỳ nhanh nhẹn, trơn tru, không có gì để phàn nàn.

Điểm mấu chốt tạo nên sự nổi tiếng của OnePlus ngoài cấu hình cao, giá hấp dẫn còn ở hệ điều hành Oxygen OS. Đây là hệ điều hành tùy biến dựa vào Android được cộng đồng công nghệ thế giới đánh giá cao về độ mượt mà, gần như ngang ngửa với Android gốc trên các thiết bị Google Pixel trong khi vẫn cung cấp nhiều chế độ tinh chỉnh sâu về giao diện, tính năng. Với OnePlus 8T chính hãng Việt Nam, máy đã được cài sẵn phiên bản Oxygen OS 11 dựa trên Android 11 mới "ra lò".

Oxygen OS 11 được cải tổ lớn với nhiều thay đổi về giao diện thanh thông báo, cài đặt hệ thống, bổ sung thêm các tính năng như Always On Display, khả năng tùy biến, đặt lịch, kích hoạt nhanh Dark Mode.

OxygenOS 11 cũng mang đến nhiều hiệu ứng động và cử chỉ mới được tối ưu hóa, cũng như nhiều tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu riêng của người dùng như 11 tùy chọn đồng hồ Always On Display mới, cải tiến các cài đặt cử chỉ một tay cùng chế độ Zen Mode 2.0.

Với mức giá xấp xỉ 19 triệu đồng, OnePlus 8T sẽ cạnh tranh cùng các đối thủ sừng sỏ như iPhone 12 mini (giá chính hãng dự kiến khoảng 21 triệu ) và Galaxy Note 20 (khoảng 20,2 triệu). Bên cạnh đó còn một "hòn đá tảng" là Xiaomi Mi 10T Pro với giá bán "khô máu" 12 triệu đồng.

Thành Đạt

Chủ đề khác