VnReview
Hà Nội

Hai thông số hé lộ khả năng chụp ảnh đêm tốt hơn của iPhone 12 Pro

Các camera góc rộng của iPhone 12 Pro sẽ được cải thiện đáng kể khả năng chụp đêm, và điều này đã được xác nhận thông qua bảng thông số kỹ thuật của chiếc điện thoại này. Theo đó, camera của iPhone 2020 được cải thiện về dải nhạy sáng (ISO) và ống kính khẩu độ lớn hơn.

Nhờ dải ISO rộng hơn, khẩu độ ống kính lớn hơn, iPhone 12 Pro sẽ cải thiện mạnh mẽ khả năng chụp đêm

Tại sự kiện "It's Speed" của Apple vừa qua, công ty đã dành nhiều thời gian để nêu bật khả năng chụp tối của các camera độ phân giải 12 megapixel của tất cả các dòng iPhone ra mắt trong năm nay. Một phần nguyên nhân dẫn đến cải tiến đó là nhờ ống kính với khẩu độ lớn hơn 27% so với phiên bản trước. Thông qua phần thông số kỹ thuật máy ảnh được ứng dụng chụp ảnh Halide ghi lại, chúng ta đã có cái nhìn cụ thể hơn về thông số camera trên iPhone 12 - những cải tiến tích cực mà các nhiếp ảnh gia sẽ được trải nghiệm khi họ có trên tay chiếc điện thoại mới.

Thông số ống kính góc rộng và góc siêu rộng, được người dùng Matthew Panzarino đăng tải lên Twitter và lấy từ ứng dụng Halide, đã cho thấy ba camera ở mặt sau của iPhone 12 Pro đều cho ra ảnh độ phân giải 12 megapixel, hình ảnh tạo ra có kích thước 4.032 x 3.024.

Nhờ dải ISO rộng hơn, khẩu độ ống kính lớn hơn, iPhone 12 Pro sẽ cải thiện mạnh mẽ khả năng chụp đêm

Nhờ dải ISO rộng hơn, khẩu độ ống kính lớn hơn, iPhone 12 Pro sẽ cải thiện mạnh mẽ khả năng chụp đêm

Nhờ dải ISO rộng hơn, khẩu độ ống kính lớn hơn, iPhone 12 Pro sẽ cải thiện mạnh mẽ khả năng chụp đêm

Nhờ dải ISO rộng hơn, khẩu độ ống kính lớn hơn, iPhone 12 Pro sẽ cải thiện mạnh mẽ khả năng chụp đêm

Thông số kỹ thuật của các camera trên iPhone 12 Pro.

Thay đổi lớn nhất được chính Apple đề cập trong sự kiện là camera góc rộng của iPhone năm nay sẽ có khẩu độ lớn hơn là f/1.6, tăng so với khẩu độ f/1.8 của camera trên iPhone 11. Điều này có nghĩa camera trên iPhone mới sẽ cho phép nhiều ánh sáng đến được với cảm biến hơn. Các camera tele và góc siêu rộng của iPhone mới có khẩu độ lần lượt là f/2.0 và f/2.4.

Bên cạnh đó, có sự khác biệt về dải độ nhạy sáng (ISO). Trong đó, camera góc rộng (camera chính) của iPhone có dải ISO từ 33 đến 5.808, trong khi đó camera tele có dải ISO từ 23 đến 2.208 còn camera góc siêu rộng có dải nhạy sáng từ 24 đến 2.304. Tất cả những dải ISO này đều rộng hơn so với các camera tương ứng trên iPhone 11 và iPhone 11 Pro.

ISO là một thông số gợi nhớ đến thời kỳ hoàng kim của những cuộn phim; những cuộn phim có mức ISO cao sẽ nhạy hơn với ánh sáng bên ngoài, đồng nghĩa với việc có thể chụp trong môi trường thiếu sáng tốt hơn; trong khi những chiếc máy ảnh số cũng sử dụng thuật ngữ này để cho thấy mức độ nhạy sáng của cảm biến kỹ thuật số.

Trong khi đó, độ dài tiêu cự của mỗi camera là 13mm, 26mm, và 51mm không có gì thay đổi so với các thế hệ trước, cũng như hệ thống lấy nét theo pha và lấy nét theo độ tương phản. Ứng dụng Halide cũng liệt kê thông số về tốc độ màn trập tối đa và tối thiểu của camera góc rộng là 1/71.000 giây và 1 giây; trong khi hai camera tele và camera góc siêu rộng có dải tốc độ màn trập từ 1/45.000 đến 1 giây.

Mặc dù các thông số kĩ thuật trong bộ ảnh chụp màn hình rò rỉ này là của iPhone 12 Pro, song thông số kĩ thuật của hai camera góc rộng và góc siêu rộng nhiều khả năng cũng tương tự trên iPhone 12.

Có một số thay đổi về camera khác không được nhắc đến trong ứng dụng nhưng vẫn là những bản cập nhật đáng giá. Chẳng hạn, mặc dù thấu kính 5 thành phần trong camera góc siêu rộng là không đổi so với thế hệ trước, nhưng camera góc rộng (camera tiêu chuẩn) đã được nâng cấp lên ống kính có 7 thành phần, giúp cải thiện chất lượng của ống kính cũng như chất lượng của những bức ảnh chụp ra.

Một số cải tiến khác cũng được Apple công bố bao gồm công nghệ độ lệch tương phản động Smart HDR 3, tính năng quay video với dải tương phản động lớn Dolby Vision HDR và HDR với độ sâu màu 10-bit; còn đối với dòng iPhone Pro/Pro Max sẽ có thêm công nghệ lấy nét dựa vào cảm biến quét LiDAR, công nghệ chống rung hình ảnh bằng chuyển động vật lý của cảm biến (Sensor Shift OIS), và hỗ trợ định dạng ảnh RAW (Apple ProRAW).

iPhone 12 Pro Max có khẩu độ ống kính tele nhỏ hơn một chút, ở mức f/2.2, nhưng bù lại là khả năng zoom xa hơn (2,5x zoom kỹ thuật số và khả năng zoom out 5x trên toàn dải zoom của 3 ống kính) và zoom kỹ thuật số 12x, trong khi iPhone 12 Pro chỉ có zoom in 2x và zoom out toàn dải 4x, cùng zoom kỹ thuật số 10x mà thôi.

Quang Huy

Link bài gốc: https://appleinsider.com/articles/20/10/20/low-light-performance-of-phone-12-pro-aided-by-wider-iso-range-aperture?fbclid=IwAR1gOFCzPh_Uz2ui8bx3gi6KxSjOyRhUobK2jTVVrDZcUNzoLcqKHgjzPQE

Chủ đề khác