VnReview
Hà Nội

Huawei ra mắt con chip Kirin 9000 tiến trình 5nm, tích hợp sẵn 5G

Mới đây Huawei đã hé lộ mẫu vi xử lý cao cấp nhất của mình song song với chiếc Mate mới. Cụ thể là con chip Kirin 9000 sẽ xuất hiện trên toàn bộ các phiên bản của chiếc Mate 40, hứa hẹn mang lại hiệu năng và khả năng kết nối cao hơn rất nhiều so với các phiên bản tiền nhiệm.

Huawei ra mắt con chip Kirin 9000 trên tiến trình 5nm, tích hợp 5G

Đặc điểm nổi bật nhất của Kirin 9000 chính là tiến trình sản xuất 5nm nhỏ và có hiệu suất cao hơn. Với tiến trình 5nm, ta hiện có con chip A14 của Apple xuất hiện trên iPhone 12 và mẫu vi xử lý trung cấp Exynos 1080 của Samsung. Có lẽ sắp tới Qualcomm cũng sẽ sớm cho ra mắt vi xử lý 5nm cao cấp của mình.

Kirin 9000 còn được tích hợp modem 5G, giúp nó trở thành CPU 5nm đầu tiên có hỗ trợ công nghệ mạng này. Huawei không cung cấp số liệu chính xác về tốc độ mạng trong phiên giới thiệu con chip, nhưng về lý thuyết thì modem 5G Balong 5000 có thể hỗ trợ tốc độ xuống tải lên tới 6,5 Gb/s khi sử dụng tính năng cộng gộp sóng mạng (carrier aggregation). Huawei còn khẳng định rằng nếu so với modem Snapdragon X55 của Qualcomm thì Balong 5000 có thể nhanh hơn tới 5 lần về tốc độ tải lên và 2 lần về tốc độ tải xuống trong thế giới thực.

Huawei ra mắt con chip Kirin 9000 trên tiến trình 5nm, tích hợp 5G

Những điểm mới về CPU và GPU

Tại thời điểm này năm ngoái, Kirin 990 đã khiến nhiều người bất ngờ khi tiếp tục sử dụng thành phần của thế hệ trước. Khi ấy, Tiến sĩ Benjamin Wang của Huawei đã nhận định rằng nhân Cortex A77 của ARM sẽ phù hợp với tiến trình sản xuất 5nm hơn là 7nm. Richard Yu cũng nhấn mạnh rằng hiệu suất và thời lượng pin chính là những yếu tố chính khiến họ tiếp tục sử dụng Cortex A76. Dù rằng khi ấy, lý lẽ chưa hoàn toàn tuyết phục, nhưng cũng không phải là không có cơ sở.

Quá khứ lại một lần nữa lặp lại khi mà Kirin 9000 vừa được ra mắt sẽ sử dụng nhân Cortex A77 chứ không phải là bản nâng cấp mới nhất của ARM là Cortex A78. Dường như Huawei đang bị chậm nhịp một năm so với công nghệ CPU của ARM, nhưng đây không phải là vấn đề quá lớn về mặt hiệu năng. Huawei vẫn khẳng định con chip mới sẽ nhanh hơn Snapdragon 865 Plus của Qualcomm tới 10%.

Về mặt đồ họa, Huawei đang sử dụng GPU mới nhất của ARM là Mali G78, lần lượt trong hai phiên bản 24 và 22 nhân có trên Kirin 9000 và Kirin 9000E. Huawei cũng không quên so sánh hiệu năng của mình ở khoản này với các hãng khác. Họ hứa hẹn sẽ mang lại mức hiệu năng cao hơn tới 52% so với Snapdragon 865 Plus ở bài benchmark GFXBench. Với khẳng định này thì khi tới tay người dùng, chắc chắn sẽ có không ít người người muốn tự mình kiểm nghiệm lời khẳng định trên.

Huawei ra mắt con chip Kirin 9000 trên tiến trình 5nm, tích hợp 5G

Không dừng lại ở đó, Huawei cũng hứa hẹn mang lại khả năng xử lý AI gấp 2,4 lần so với con chip tốt nhất của Qualcomm ở hiện tại. Song hiệu năng AI lại đặc biệt phụ thuộc vào loại tác vụ cần xử lý, bởi vậy khi so sánh, ta sẽ cần phải cụ thể hơn về khía cạnh này. Kirin 9000 cũng nhận được những nâng cấp về khả năng xử lý hình ảnh nhờ vào ISP 4 nhân thế hệ 6. ISP mới này có băng thông lớn hơn 50% và có khả năng khử nhiễu cho video tốt hơn tới 48%.

Tổng kết lại thì Kirin 9000 có hiệu năng CPU, NPU và GPU đều hơn Snapdragon 865 Plus lần lượt là 25%, 150% và 50%. Song vào tháng 12 tới, Qualcomm sẽ tung ra các phiên bản chip tiếp theo của mình, cùng với nâng cấp nhiều không kém nhờ vào tiến trình 5nm.

Trông mong gì từ Kirin 9000

Sau một vài sự trì trệ về thông số CPU và GPU ở Kirin 980 và Kirin 990, Kirin 9000 sẽ là một đột phá dễ dàng nhận thấy về mặt hiệu năng, mà cụ thể là về khả năng chơi game. Dù vậy sự thiếu vắng đi nhân CPU Cortex A78 mới nhất của ARM đồng nghĩa với việc những vượt trội về mặt hiệu năng có trên con chip của Huawei sẽ chẳng thể kéo dài được lâu.

Nhưng sức mạnh của CPU không phải là yếu tố duy nhất. Con chip mới nhất của Huawei lại tiếp tục cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ về hình ảnh, modem mạng và công nghệ machine learning, từ đó giúp nó luôn duy trì vị thế đi đầu. Tuy nhiên, nếu không có bất kì thay đổi nào trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung thì đây sẽ là con chip "nhà làm" cuối cùng của Huawei và HiSillicon. Ta sẽ cần phải tiếp tục chờ để có thể thấy được những tác động của bất lợi kể trên đối với điện thoại Huawei và chính những nghệ hàng đầu của họ.

Kirin 9000 sẽ sớm xuất hiện trong chiếc Huawei Mate 40 Pro và Mate 40 Pro Plus, trong khi đó phiên bản Mate 40 giá rẻ hơn sẽ sử dụng Kirin 9000E.

Trung ND theo Android Authority

Chủ đề khác