VnReview
Hà Nội

Điều khiển cảm ứng trên Windows 8 mà không cần chạm màn hình

Một phần ban đầu của công nghệ sóng siêu âm cho phép thực hiện các cử chỉ trong không khí để điều khiển thao tác cảm ứng trên Windows 8, hy vọng nó sẽ được đưa vào các thiết bị điện tử tiêu dùng trong thời gian tới.

Thực hiện những thao tác cảm ứng trên Windows 8 mà không cần chạm màn hình

Theo Cnet, công ty Elliptic Labs, một công ty tách ra từ Đại học Oslo, Na Uy, có văn phòng tại Oslo và Silicon Valley, đang muốn mang những cử chỉ điều khiển không cần cảm ứng như trong phim khoa học viễn tưởng "Minority Report" tới với những thiết bị điện tử thông dụng hàng ngày, bắt đầu với Windows 8.

Công ty này đã công bố một bộ công cụ để giúp các công ty cung cấp thiết bị điện tử tiêu dùng tích hợp thao tác điều khiển không cần chạm màn hình vào sản phẩm của họ. Phương thức hoạt động của công nghệ này tương tự như trên Xbox 360 Kinect và trong một số mẫu TV thông minh như vài mẫu của Samsung, nhưng có lẽ công nghệ của Elliptic Labs sẽ hoạt động trơn tru hơn.

Bởi vì các thiết bị của Elliptic không sử dụng một camera như của Kinect hoặc TV của Samsung. Thay vào đó, công ty này sử dụng sóng siêu âm và nhiều micro trong thiết bị. Kỹ thuật siêu âm có phạm vi hoạt động lớn hơn, không cần ánh sáng và đáp ứng tốt hơn, theo Morhan Kjolebakken, giám đốc sản phẩm của Elliptic Labs.

"Sự khác biệt rất lớn ở đây là bạn có thể làm rất nhiều thứ với Windows 8 với cảm giác tự nhiên hơn rất nhiều", Morhan Kjolebakken chia sẻ với Cnet.

Thông báo mới đây của Elliptic bao gồm một hệ thống, trong đó có một bộ cử chỉ điều khiển không cần chạm màn hình được lập trình cho mỗi điều khiển được tìm thấy trong Windows 8, một bộ phần mềm phát triển cho các nhà sản xuất để làm quen với điều khiển không chạm, và một bộ khởi đầu startkit cho các nhà phát triển và các nhà sản xuất để tìm cách tích hợp công nghệ này vào trong các sản phẩm.

Kjolebakken nói thêm rằng công ty đang thương thảo với một số đối tác về việc kết hợp công nghệ này vào sản phẩm. Ông hy vọng rằng các sản phẩm được trang bị công nghệ này sẽ xuất xưởng trong vòng 12 đến 14 tháng tới và cho biết các nhà sản xuất đều bày tỏ sự quan tâm đến công nghệ này của công ty.

Elliptic không cho rằng đây sẽ là một bước thay đổi lớn với các nhà sản xuất. Ngoài việc phải thêm vài micro, các nhà sản xuất chỉ còn phải thêm vào một vài đầu dò siêu âm để thu nhận các cử chỉ.

Trong khi bước đầu tiên công nghệ này sẽ được tích hợp với các điều khiển trên laptop Windows 8 và máy tính để bàn, Kjolebakken hy vọng tablet và smartphone cũng sẽ được tích hợp công nghệ này. Và cuối cùng ông tiết lộ tiềm năng về việc trang bị cho ô tô các cử chỉ điều khiển này.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác