VnReview
Hà Nội

Samsung chế tạo thành công màn hình OLED 10.000 PPI

Mật độ điểm ảnh là một trong những yếu tố chính để đánh giá chất lượng của tấm nền, nó là thông số biểu hiện độ sắc nét của màn hình. Hiện tại danh hiệu điện thoại có màn hình sắc nét nhất 2020 đang thuộc về Sony Xperia 1 II cùng màn hình 4K 643 PPI của nó.

Samsung chế tạo thành công màn hình OLED 10.000 PPI

Nhưng mới đây, Samsung và các nhà nghiên cứu tại Standford đã cùng tạo ra một màn hình OLED có mật độ điểm ảnh lên tới gần 10.000. So sánh đơn giản thì đây là con số mà ngay cả một màn hình 32K (30.720 x 17.280) với kích thước chỉ 6 inch không thể đạt được (gần 6.000 PPI).

Đội ngũ nghiên cứu đã sử dụng một tấm phim OLED để truyền ánh sáng trắng tới hai lớp phản xạ, một là lớp màng bạc và lớp kia là một tấm "metasurface". Tấm metasurface này bao gồm rất nhiều các cột trụ có kích thước hiển vi, mỗi cột tương ứng với một điểm ảnh chỉ lớn 2,4 micro-mét.

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng ánh sáng sẽ bị phản xạ qua lại giữa những lớp kể trên, nhờ đó cho phép "gấp đôi hiệu suất phát quang ánh sáng trắng của màn hình OLED tiêu chuẩn sử dụng cơ chế lọc màu, đồng thời tăng độ tinh khiết của màu sắc".

Samsung chế tạo thành công màn hình OLED 10.000 PPI

Theo đội ngũ nghiên cứu thì công nghệ VR có thể là một ứng dụng thích hợp cho loại màn hình này. Nếu quả thực vậy thì công nghệ này nghe có vẻ rất thú vị và có thể sẽ mang tới một bước nhảy lớn khi so với các sản phẩm VR thương mại đang có trên thị trường. Ví dụ như mẫu headset Valve Index và HTC Vive Cosmos chỉ có mật độ điểm ảnh chưa đến 800 PPI.

Song cũng cần lưu ý rằng màn hình 10.000 PPI sẽ đòi hòi sức mạnh xử lý rất lớn, tới mức mà hiện chưa có sản phẩm tiêu dùng nào đạt được. Lấy chiếc card đồ họa mới nhất và mạnh nhất của Nvidia là RTX 3090 làm ví dụ. Chiếc GPU này hiện mới chỉ đủ để "cân" màn hình 8K, mà 8K trên màn hình 32 inch thì cũng chỉ tương đương với 275 PPI.

Và tất nhiên là tấm nền 10.000 PPI này sẽ chẳng bao giờ được xuất hiện trên điện thoại thông minh đâu. Vì ngoài những yêu cầu về sức mạnh xử lý thì số điểm ảnh khổng lồ này sẽ ngốn một lượng điện năng kinh khủng.

Tuy nhiên, theo Samsung và nhóm nghiên cứu của Stanford thì 20.000 PPI mới là giới hạn trên lý thuyết đối với công nghệ của hiện tại. Song nếu cắt giảm kích thước điểm ảnh xuống dưới 1 micro-mét thì yếu tố phải đánh đổi lớn nhất chính là độ sáng màn hình.

Trung ND theo Android Authority

Chủ đề khác