VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm thực tế camera selfie ẩn dưới màn hình của Vsmart Aris Pro

Đây là smartphone thứ hai trên thị trường toàn cầu và là sản phẩm đầu tiên bán chính thức ở Việt Nam dùng camera selfie ẩn dưới màn hình.

Vsmart Aris Pro hiện được bán với giá niêm yết là 9,9 triệu đồng. Điểm nhấn gây chú ý nhất ở điện thoại là chiếc camera selfie nằm ẩn dưới màn hình. Đây là chiếc smartphone thứ hai trên thị trường toàn cầu dùng camera ẩn sau chiếc ZTE Axon 20 5G. Ngoài camera selfie ẩn và bộ nhớ dồi dào hơn (RAM 8GB và bộ nhớ trong 128GB), các yếu tố còn lại của Vsmart Aris Pro đều tương đồng chiếc Vsmart Aris có giá bán rẻ hơn 1,5 triệu đồng.

Camera selfie ẩn hoạt động như thế nào?

Camera selfie là vấn đề đau đầu nhất khi các hãng điện thoại muốn có màn hình tràn viền trọn vẹn. Ba giải pháp được sử dụng phổ biến hiện nay là đưa camera này vào lỗ đục trên màn hình, đưa vào khía giọt nước hoặc đưa cả cụm camera selfie vào một bộ phận thụt thò từ thân máy ra.

Thiết kế lỗ đục và giọt nước vẫn khiến camera selfie chiếm một vị trí trên màn hình, còn giải pháp thụt thò có được màn hình tràn trọn vẹn nhưng cơ chế thụt thò phát sinh lo ngại về độ bền của cụm camera sau thời gian dài sử dụng và khiến thân máy của điện thoại dày, nặng hơn.

Trên chiếc Aris Pro, công ty VinSmart thuộc tập đoàn Vingroup tìm đến một giải pháp nữa là ẩn camera selfie này xuống dưới màn hình. Xét về mặt thẩm mỹ, đây là cách tốt nhất để xóa đi các khuyết tật trên màn hình do camera selfie gây ra. Cách này giúp cho màn hình tràn trọn vẹn, không có lỗ đục, khía giọt nước và cũng không cần đến bộ phận thụt lên thò xuống nữa.

Tuy nhiên, camera selfie ẩn hiện có điểm hạn chế là chất lượng chụp ảnh sẽ không tốt được như các selfie thông thường. Lý do là vì lượng ánh sáng đi vào cụm camera ẩn bị giới hạn, ít hơn nhiều so với camera selfie thông thường.

Sở dĩ các nhà sản xuất có thể đưa camera selfie ẩn dưới màn hình là do bản thân màn hình OLED là tấm phim mỏng có thể nhìn xuyên qua được. Trên tấm phim màn hình OLED có chứa các "bóng đèn" LED rất nhỏ với mật độ cao trông như lớp sơn bề mặt, mắt thường sẽ không nhìn thấy các bóng LED đó. Mật độ bóng đèn LED càng cao thì độ phân giải màn hình càng cao và mức độ nhìn xuyên qua càng thấp.

Ảnh chụp khá cận cho thấy màn hình ở khu vực màn hình chứa camera selfie của Aris Pro có số bóng đèn thưa hơn, để ánh sáng có thể đi qua đến chiếc camera selfie phía dưới.

Để camera có thể chụp được hình ảnh qua lớp màn hình, các hãng sản xuất màn hình sẽ làm giảm mật độ bóng đèn LED tại khu vực có camera. Tuy nhiên nếu giảm hết bóng LED để camera được tốt nhất thì khu vực đó sẽ không thể hiển thị hình ảnh nữa, màn hình trở thành loại nốt ruồi. Vì vậy, việc giảm bóng LED sẽ có giới hạn. Cụ thể, hiện nay các màn hình này cho phép 50% ánh sáng lọt qua. Mức độ ánh sáng lọt qua bị giảm như vậy dẫn đến chất lượng hình ảnh thu được không đảm bảo độ nét.

Ảnh chụp thực tế từ camera selfie ẩn

Trên chiếc Aris Pro, VinSmart cho biết họ sử dụng công nghệ AI để cải thiện độ chi tiết trên ảnh selfie. Thực tế, chúng tôi nhận thấy ảnh selfie từ Aris Pro có độ chi tiết tốt hơn khá nhiều so với chiếc ZTE Axon 20 5G;chúng tôi từng trải nghiệm trước đó. Khả năng xử lý xóa phông của Aris Pro cũng mịn hơn ảnh từ chiếc ZTE.

Ảnh từ camera selfie ở chế độ bình thường của Aris Pro

Ảnh selfie ở chế độ xóa phông của Aris Pro

Ảnh selfie ở chế độ thông thường từ chiếc ZTE Axon 20 5G

Ảnh selfie ở chế độ xóa phông từ chiếc ZTE Axon 20 5G

Tuy vậy, ảnh từ camera ẩn của Aris Pro vẫn còn kém hơn khi so với camera selfie thông thường. Đặc biệt ở những tình huống khó như ngược sáng hay thiếu sáng thì sự khác biệt với camera selfie thông thường lại càng nhiều hơn. Ngoài ra, màu sắc của ảnh selfie từ Aris Pro cũng bị ám đỏ, đậm hơn thực tế và thời gian xử lý ảnh lâu, tới vài giây.

Ngoài việc ảnh hưởng đến chất lượng ảnh chụp, phần màn hình bị giảm số đèn nền ở khu vực camera ẩn vẫn hiện lên khi hiển thị nội dung có màu nền sáng. Còn khi hiển thị màu nền tối thì khu vực này rất mờ, không gây chú ý nữa.

Vùng màn hình chứa camera vẫn hiện lên mờ mờ, nếu để ý sẽ thấy

Nhìn chung, yếu tố người dùng phải đánh đổi nhiều nhất ở giải pháp camera ẩn trên Aris Pro là chất lượng ảnh selfie kém hơn và thời gian xử lý ảnh lâu hơn so với camera thông thường. Vùng màn hình chứa camera ẩn vẫn hiện lên khá dễ nhận ra khi hiển thị một số loại nội dung song không đến mức gây chú ý như lỗ đục và giọt nước.

Ngoài chi tiết camera ẩn, các yếu tố còn lại của Aris Pro cơ bản tương đồng với chiếc phiên bản Aris thường chúng tôi có bài đánh giá gần đây.

Mặt lưng xử lý nhám mịn, ít bám vân tay

Khung máy bằng kim loại

Aris Pro là smartphone có thiết kế thuộc diện nhỏ gọn, mỏng nhẹ và có khung kim loại chắc chắn. Màn hình vẫn là tấm nền AMOLED kích cỡ 6.4 inch như trên bản Aris thường. Tuy vậy khi so sánh trực diện thì tấm nền của bản Pro có màu tự nhiên hơn, không rực lên nhiều như bản Aris.

Màn hình AMOLED 6.4 inch

Snapdragon 730 đủ chơi các game nặng trên Android hiện nay nếu giảm xuống chế độ đồ họa phù hợp.

Con chip Snapdragon 730 cùng với RAM 8GB đủ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng thông thường và cũng chơi được thoải mái các game nặng đồ họa trên Android hiện nay nếu giảm xuống chế độ đồ họa phù hợp. Thời lượng sử dụng pin của Aris Pro có lẽ không khác nhiều so với bản Aris thường, đủ dùng một ngày với đa số người dùng nhờ dùng màn hình AMOLED và con chip Snapdragon 730 trên tiến trình 8nm tiết kiệm điện.

TT

Chủ đề khác