VnReview
Hà Nội

Không thể sửa camera iPhone 12 nếu không có app độc quyền của Apple

Cách đây chưa lâu, khi iFixit tiến hành "mổ bụng" iPhone 12 và iPhone 12 Pro, có một chi tiết rất đáng chú ý nhưng không được phát hiện ra vào thời điểm đó: có vẻ như Apple đang từng bước ngăn chặn người dùng sửa chửa iPhone, bắt đầu với camera.

Cụ thể, nếu bạn xui xẻo làm hỏng camera trên iPhone 12 và quyết định mang đi sửa tại một cửa hàng nào đó, thì hãy chuẩn bị đón nhận tin buồn trừ khi cửa hàng đó được Apple uỷ quyền và truy cập được vào ứng dụng System Configuration độc quyền, có liên kết với đám mây của hãng.

Camera iPhone 12 hoạt động "phập phù" khi module được tráo đổi giữa các thiết bị

Nhờ quá trình test kỹ lưỡng, cùng với đánh giá chi tiết các tài liệu tập huấn bị rò rỉ từ Apple, nhóm chuyên "mổ bụng" thiết bị của iFixit đã phát hiện ra rằng camera của iPhone 12 bỗng trở nên cực kỳ bất ổn khi nó được tháo từ mẫu này lắp sang mẫu khác. Trong đoạn video bên dưới, bạn có thể thấy camera có vẻ hoạt động tốt khi khởi động ứng dụng, nhưng khi vừa chuyển sang chế độ góc siêu rộng, nó bị khựng lại, chỉ phản hồi lại thao tác của người dùng trong một số chế độ nhất định, và đôi lúc chẳng phản hồi gì cả!

Để cụm camera này hoạt động tốt trở lại, các kỹ thuật viên được uỷ quyền sẽ cần truy cập vào ứng dụng System Configuration độc quyền, liên kết với đám mây của hãng. Ứng dụng này không chỉ hữu dụng trong việc sửa camera iPhone 12, mà cả trong việc sửa màn hình máy nữa. Bạn không nghe nhầm đâu, ngay cả màn hình cũng cần được căn chỉnh bằng công cụ chẩn đoán này trước, và đó là lý do tại sao không hề quá quắt khi khẳng định Apple đang tìm cách bán cho bạn một chiếc iPhone mà chỉ có họ và các đối tác sửa chữa đã được chứng nhận của họ mới sửa được thôi.

Tuy nhiên, iFixit bình luận rằng về mặt lý thuyết, có thể sửa camera và màn hình iPhone 12 mà không cần ứng dụng System Configuration, nhưng các cửa hàng sửa chữa độc lập sẽ khá "đau tim" khi biết tin này.

Test camera iPhone 12 sao khi sửa chữa

"Điều này không có nghĩa một camera hay màn hình iPhone 12 sẽ hoàn toàn không hoạt động nếu không có sự hỗ trợ từ kỹ thuật viên chính thức của Apple. Chúng tôi đã tiến hành nhiều lần tráo đổi màn hình giữa các mẫu iPhone 12 và chúng hoạt động như kỳ vọng, ngoại trừ một cảnh báo trên màn hình dễ gây hiểu nhầm của Apple rằng màn hình có thể không phải ‘hàng thật' (dù rằng chúng là hàng thật). Nhưng điều đó vẫn không phải là tin tốt cho các cửa hàng sửa chữa độc lập. Apple đang đặt ra một câu hỏi khác lên một linh kiện cốt yếu của iPhone. Tại sao? Tại sao camera cần phải được xác thực số serial từ xa bởi Apple chỉ để ai đó có thể chụp hình bằng điện thoại của họ?"

iFixit sẽ tiếp tục cập nhật những kết quả họ thu được, và hiện đang liên hệ với Apple để có thông tin chính xác hơn.

Minh.T.T;(theo WCCFTech)

Chủ đề khác