VnReview
Hà Nội

Camera AI không phân biệt được đầu của trọng tài và trái bóng

Tại giải bóng đá Scotland, camera AI dùng trong một trận đấu đã liên tục quay đầu của trọng tài biên trong khi nhiệm vụ của nó là ghi lại chuyển động của trái bóng.;

Trong thời buổi đại dịch, không ít hoạt động thể thao trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là bóng đá. Vì không có khán giả tới sân nên nhiều đội bóng phải cắt giảm bớt chi phí và thậm chí bỏ luôn phát sóng trên truyền hình. Đối với các câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng cũng như liên đoàn bóng đá hàng đầu trên thế giới có tiềm lực tài chính vững mạnh thì đây không phải vấn đề quá lớn. Do đó, họ luôn có đủ khả năng để chi trả cho việc phát trực tuyến toàn cầu những trận đấu diễn ra ở giải qua nền tảng truyền hình kỹ thuật số.

Tuy nhiên, các đội bóng và giải đấu nhỏ thì khác, để duy trì doanh thu một số đội hiện đang dựa vào các camera tích hợp AI để truyền trực tiếp video các trận đấu lên Youtube. Theo TNW, nhờ phương pháp camera AI, những đội bóng này tiết kiệm được kha khá chi phí phát sóng trận đấu nhưng vẫn cho chất lượng video rất tốt. Dẫu vậy, do công nghệ AI chưa phát triển hoàn thiện nên đôi khi sự cố là điều không thể tránh khỏi. Gần đây nhất, tại sân vận động Caledonian, nơi diễn ra trận đấu giữa hai đội bóng Scotland Inverness Caledonia Thistle và Ayr United đã xuất hiện một tình huống trớ trêu.

Cụ thể, một camera AI được dùng để nhận diện và theo dõi quả bóng chuyển động trên sân lại liên tục hướng ống kính vào đầu của trọng tài biên trong thời gian khá lâu.

Camera AI thay vì quay quả bóng lại liên tục đảo ống kính về đầu của trong tài biên

Nguyên nhân khiến camera "nhầm lẫn" rồi dẫn đến việc quay sai cảnh được cho là do vị trọng tài này cắt đầu trọc. Trong lúc camera đang tập trung quay đầu trọng tài, nó đã bỏ qua pha ghi bàn duy nhất của trận đấu và điều này làm nhiều người hâm mộ cảm thấy cực kỳ bức bối. Sau khi trận đấu kết thúc, người dùng mạng xã hội không quên để lại các bình luận. "Tại sao không ai đó đưa cho ông ấy một chiếc mũ?", tài khoản Twitter với nickname Mark bình luận hay tài khoản Robert trêu chọc "Đây mới chính là quả bóng thật sự".

Vì còn chịu tác động từ đại dịch, hàng loạt đội bóng Scotland phải sử dụng camera AI để quay các trận đấu của giải. Tính đến nay, đây là sự cố camera đầu tiên xuất hiện trong khi tất cả trận đấu trước đó nó đều hoạt động tốt. Trong trận đấu trên, bình luận viên cũng đã liên tục phải nói lời xin lỗi vì góc quay liên tục hướng vào trọng tài biên.

Chí Tôn

Chủ đề khác