VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh iPhone 12 mini và iPhone 12 Pro Max

Bạn đang thắc mắc mẫu iPhone 12 nhỏ nhất sẽ trông ra sao khi đứng cạnh mẫu iPhone 12 lớn nhất?

iPhone 12 và 12 Pro là hai mẫu iPhone sở hữu kích cỡ được Apple xem là "mặc định" của năm nay. Nhưng bạn đừng quên hai mẫu iPhone 12 khác: iPhone 12 mini và iPhone 12 Pro Max - một là mẫu iPhone nhỏ nhất của Apple trong năm, chiếc còn lại là mẫu iPhone lớn nhất từng được sản xuất.

Đây là iPhone 12 mini khi đặt cạnh iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max:

iPhone 12 mini

Nếu bạn đã từng thấy iPhone 12 thì iPhone 12 mini trông giống hệt, chỉ nhỏ hơn mà thôi. Cả hai có cùng vi xử lý, cùng cụm camera, cùng thiết kế - nói ngắn gọn là giống nhau "từ gốc đến ngọn". Một điểm khác biệt duy nhất: iPhone 12 có màn hình 6.1 inch, còn iPhone 12 mini có màn hình 5.4 inch.

Nhưng nhờ thiết kế không viền màn hình theo kiểu iPhone X, iPhone 12 mini trên thực tế còn nhỏ hơn cả những mẫu iPhone màn hình 4.7-inch mà Apple từng sản xuất, như iPhone 6, 6S, 7, 8 và iPhone SE 2020.

Và xét theo tiêu chuẩn của những mẫu smartphone flagship năm 2020, iPhone 12 mini thực sự nhỏ gọn.

iPhone 5S, iPhone 12 mini, iPhone 7

iPhone 12 mini cũng là mẫu iPhone mới có giá thấp nhất, khởi điểm từ 729 USD. Vào năm ngoái, mẫu iPhone mới với giá thấp nhất là iPhone 11 màn hình 6.1-inch, giá 699 USD: nếu muốn sở hữu mẫu iPhone 11 Pro nhỏ gọn hơn (màn hình 5.8-inch, là mẫu iPhone nhỏ nhất của Apple trong năm 2019), bạn phải bỏ ra đến 999 USD. iPhone 12 mini vừa có kích cỡ gọn nhẹ, vừa có giá bán thấp hơn.

Và với kích cỡ nhỏ gọn đó, iPhone 12 mini cho cảm giác cầm nắm rất tốt. iOS cũng hiển thị chuẩn xác ở màn hình 5.4-inch, và thiết kế của iPhone 12 trông vẫn đẹp trên phiên bản nhỏ gọn này, giống như các phiên bản cỡ lớn khác. Nếu bạn thích kích cỡ của iPhone 5, 5S và SE, thì iPhone 12 mini là thiết bị có phong cách gần nhất so với những thiết bị đã từ rất lâu kia của Apple.

iPhone 12 và iPhone 12 mini

Dẫu vậy, nếu bạn đã quen sử dụng một chiếc điện thoại cỡ lớn, thì khi dùng iPhone 12 mini, cảm giác cầm nắm sẽ hơi kỳ quặc một chút. Bạn cần tập làm quen với một số thứ, như gõ bàn phím chẳng hạn - nhưng những phần khác trong trải nghiệm sử dụng iPhone, như vuốt xuống từ đỉnh màn hình để hiện thông báo hoặc Control Center, đều dễ dàng hơn nhiều. Lần đầu tiên kể từ iPhone 8, Apple mới sản xuất ra một chiếc điện thoại flagship mà gần như bất kỳ ai cũng có thể sử dụng và cầm nắm thoải mái bằng một tay.

iPhone 5S và iPhone 12 mini

iPhone 12 mini và iPhone 7

iPhone 4S, iPhone 12 mini, và iPhone 5S

Có một vài vấn đề bạn cần lưu ý với iPhone 12 mini: kích cỡ nhỏ gọn đồng nghĩa nó sẽ có một viên pin nhỏ hơn, dẫn đến thời lượng pin thấp hơn - đặc biệt khi được trang bị cả 5G.;

iPhone 12 Pro Max

Trái ngược với iPhone 12 mini là iPhone 12 Pro Max, mẫu điện thoại lớn nhất mà Apple từng tạo ra, sở hữu màn hình 6.7-inch. Nó cũng là mẫu iPhone đắt nhất trong 4 mẫu iPhone năm nay, với giá khởi điểm từ 1.099 USD.

Và nó tất nhiên lớn hơn các mẫu iPhone Plus trước đây của Apple, kể cả mẫu iPhone 11 Pro Max năm ngoái. Cũng nhờ thiết kế vuông vức như các mẫu iPhone 12 nhỏ hơn, iPhone 12 Pro Max không bị "phình" ra quá nhiều dù kích cỡ màn hình tăng lên.

Sự khác biệt về kích cỡ khi trên tay iPhone 12 mini và iPhone 12 Pro Max

Nhưng không như iPhone 12 mini, vốn chỉ là một phiên bản nhỏ hơn của iPhone 12, sự khác biệt về kích cỡ giữa iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max lớn hơn nhiều: Apple tận dụng ưu thế về không gian để trang bị cho 12 Pro Max một hệ thống camera hoàn toàn mới, bao gồm một cảm biến lớn hơn hẳn và một ống kính telephoto mới. Xét chất lượng vốn đã tốt của camera trên iPhone 12 và 12 Pro, đây quả là một điều thú vị đáng để trông chờ.

Vậy cảm giác "trên tay" iPhone 12 Pro Max thực ra như thế nào? Nó vẫn là một chiếc điện thoại lớn, giống các thiết bị cỡ Plus và Max khác của Apple. Nếu chỉ đứng một mình, nó có thể đánh lừa bạn khi mà trông nó có vẻ tương tự về mặt kích cỡ như các mẫu iPhone cỡ thường. Chỉ khi đặt cạnh những chiếc iPhone khác, kích cỡ iPhone 12 Pro Max mới thực sự thể hiện rõ rệt.

iPhone 12, iPhone 6 Plus, và iPhone 12 Pro Max

iPhone 12 mini, iPhone 12 Pro, và iPhone 12 Pro Max

Dù cỡ lớn, iPhone 12 Pro Max không quá nặng khi cầm trên tay: có thể miêu tả về nó như một khối chắc chắn, thoải mái khi cầm, dù rằng bạn sẽ không muốn một tảng kính khung thép cỡ này rơi vào mặt đâu!

iPhone 12 mini, iPhone 12 Pro, và iPhone 12 Pro Max

Thêm nữa, dù kích cỡ màn hình của iPhone 12 Pro Max lớn hơn bao giờ hết, Apple vẫn không đưa ra được nhiều giải pháp để tận dụng không gian rộng rãi này. Không có tuỳ chọn nào cho phép bạn chạy các ứng dụng cạnh nhau, như nhiều điện thoại Android ngoại cỡ đã có, và dường như Apple mới chỉ "mò mẫm" đôi chút những cách để sử dụng phần diện tích màn hình khá thoáng đãng của thiết bị. Hiện nay, trải nghiệm sử dụng iPhone 12 Pro Max không khác gì sử dụng một chiếc iPhone cỡ thường nhưng với mọi thứ được kéo giãn ra.

Minh.T.T (Tham khảo TheVerge)

Chủ đề khác