VnReview
Hà Nội

LG thừa nhận tấm nền trên một số TV OLED bị dính lỗi phần cứng

Lỗi này xuất phát từ tấm nền OLED chứ không phải do TV, hiện chưa rõ cập nhật phần mềm có xử lý triệt để được hay không.

Các mẫu TV OLED của LG thường vượt trội hơn đối thủ trong khoản gaming, nên thường được khuyến nghị dành cho các game thủ Xbox và PlayStation. Các tính năng khiến LG nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn bao gồm VRR (variable refresh rates), Nvidia G-Sync, ALLM (automatic low latency mode switching), hỗ trợ 4K@120fps.

Tuy nhiên, một điều không may đã xảy ra với các game thủ đang sở hữu những mẫu TV LG đời 2019, 2020. Đó là tính năng VRR khi được kích hoạt dường như có chút trục trặc. Ví dụ, khi bạn bật và tắt tính năng AMD Freesync trên TV OLED của LG khi đang chơi Gears 5, kích hoạt hiệu chuẩn HDR. VRR được bật sẽ khiến vùng tối của hình ảnh sâu hơn, như là sàn nhà, dẫn tới các chi tiết đổ bóng ở đây bị triệt tiêu đi.

Vấn đề này càng hiển hiện rõ hơn nếu bạn tắt tính năng phản hồi trò chơi tức thì, chuyển sang chế độ hình ảnh thay vì Game Mode. Cùng với đó là một vấn đề khác mà một số game thủ đã ghi lại bằng video, có hiện tượng nhấp nháy khi đang chơi game, một khi tính năng VRR được kích hoạt. Hiện tượng khó chịu này ghi nhận đã xảy ra trên TV OLED 2019 của LG.

Phóng viên Forbes đã liên hệ với LG và nhận được phản hồi từ hãng. Đầu tiên, tin tốt là LG đã nhận thức được sự tồn tại của các lỗi này. Dựa trên rất nhiều video, hình ảnh từ người dùng ghi lại, hãng đã tái hiện được lỗi trong phòng thí nghiệm để tìm hiểu kỹ hơn. Các kỹ sư LG đang tích cực tìm kiếm giải pháp để khắc phục vấn đề này sớm nhất có thể.

Bình luận về vụ việc, LG viết: "Chúng tôi đã nhận thức được tình trạng xảy ra khi độ sáng thay đổi ở các cảnh tối, TV đang chiếu nội dung gaming ở chế độ VRR. Tình trạng bất thường dễ nhận ra hơn đối với công nghệ OLED, bởi không như LCD, màu đen OLED cực kỳ sâu khiến bất kỳ thay đổi độ sáng nào ở các vùng tối cũng dễ dàng bị mắt người bắt gặp".

Về bản chất, trang OLED Association cho biết xung đột giữa VRR và sự thay đổi độ sáng là vấn đề do đường cong gamma. Họ đã liên hệ với LG Display, công ty cung ứng tấm nền OLED cho LG Electronics sản xuất TV và nhận được câu trả lời. Đầu tiên, đây là lỗi xuất phát từ phần cứng của tấm nền, không liên quan tới chiếc TV, do vậy cần được phân biệt với lỗi bo mạch nguồn rộ lên trong thời gian vừa qua.

Đường cong gamma chịu trách nhiệm hướng dẫn tấm nền chiếu sáng ở mức thích hợp so với nguồn nội dung. Trong trường hợp này, nó đã được tối ưu cho tấm nền OLED và cố định ở tần số quét 120Hz, thiết lập một khoảng thời gian cố định cho điểm ảnh hữu cơ thay đổi độ sáng. Khi tính năng VRR được kích hoạt, sẽ có những lúc TV điều chỉnh khung hình xuống thấp hơn mức 120Hz.

TV OLED hiển thị số khung hình thấp hơn mức 120Hz được quy định từ trước khiến đường cong gamma lệch khỏi quỹ đạo vận hành. Thời gian thay đổi độ sáng của điểm ảnh hữu cơ và thời gian chạy tần số quét không còn ăn khớp với nhau nữa. Ví dụ thời gian hiển thị khung hình ở tần số 40Hz thì lâu hơn 120Hz. Nhưng điểm ảnh hữu cơ lại đang chạy ở mức điện áp dành cho 120Hz, dẫn đến bị quá tải.

Sự lệch pha gây ra tình trạng nhấp nháy khung hình ở các khoảng hiển thị xám và tối, bởi ở các khoảng sáng thì khó bị mắt người bắt gặp hơn. Cuối cùng, người dùng tự nhiên sẽ thấy hình ảnh vùng tối bị rửa trôi, các chi tiết đổ bóng của vật thể bị triệt tiêu, khung hình nháy loạn xạ. Hướng xử lý của LG Display là tích hợp giải pháp nhiều đường cong gamma tối ưu cho các tần số quét thấp.

Việc khắc phục này sẽ tốn rất nhiều thời gian và LG Electronics sẽ phải làm việc chặt chẽ với LG Display để xử lý. Do đây là vấn đề từ tấm nền, các game thủ Xbox và PlayStation không còn cách nào khác ngoài chờ đợi hãng tìm ra giải pháp. Theo reviewer Vincent Teoh đến từ kênh công nghệ HDTVTest, một bản cập nhật firmware chưa chắc có thể giải quyết triệt để. Vẫn chưa biết LG sẽ làm gì đối với những TV OLED bị lỗi.

Hiện tại, nếu bạn không phải một game thủ console thì không cần lo lắng, chỉ cần tắt tính năng VRR trên TV LG. Ngoài ra, các TV OLED của Sony cũng không có tính năng VRR nên chủ nhân của những mẫu này cũng không cần phải bận tâm. Tuy đây là vấn đề phần cứng, nó chỉ xảy ra trên các mẫu có hỗ trợ VRR và kích hoạt tính năng này khi chơi game mà thôi. Không phải tất cả TV OLED đều bị lỗi.

Ambitious Man

Chủ đề khác