VnReview
Hà Nội

TheVerge đánh giá iPhone 12 Pro Max: chiếc smartphone chụp ảnh tốt nhất thị trường hiện nay

Mẫu iPhone lớn nhất của Apple năm nay được trang bị một hệ thống camera cực kỳ ấn tượng.

* VnReview chuyển ngữ bài đánh giá iPhone 12 Pro Max của trang tin TheVerge để bạn đọc tiện theo dõi.

iPhone 12 Pro Max là một chiếc điện thoại lớn. Trên thực tế, nó là mẫu iPhone lớn nhất từng được tạo ra.

Màn hình 6.7-inch của chiếc Pro Max năm nay là kích cỡ màn hình lớn nhất từng xuất hiện trên một mẫu iPhone. Nó còn là mẫu iPhone có cảm biến camera lớn nhất từ trước đến nay, lớn hơn cả 3 mẫu iPhone khác mà Apple đã công bố trong năm nay. Chưa hết, iPhone 12 Pro Max còn hỗ trợ mạng 5G và mang trong mình viên pin "trâu bò" hơn trước. Không phải bàn cãi, đây rõ ràng là mẫu iPhone tốt nhất bạn có thể mua được nếu không quan trọng vấn đề tiền bạc.

Và dù iPhone 12 Pro Max không rẻ, giá bán của nó không cao hơn nhiều so với mẫu iPhone 12 Pro màn hình nhỏ hơn: chỉ hơn 100 USD mà thôi - cụ thể là 1.099 USD cho bản 128GB và 1.399 USD cho bản 512GB. Với số tiền đó, bạn có màn hình lớn hơn, pin lớn hơn, và một hệ thống camera rất khác biệt. Nếu bạn không có nhu cầu đọc dài dòng, thì lời khuyên dành cho bạn là: iPhone 12 Pro Max hoàn toàn xứng đáng để đầu tư so với iPhone 12 Pro, nếu bạn thích những thứ to lớn - rất to lớn. Và camera của nó xứng đáng để bạn bỏ thời gian mò mẫm, nghiên cứu, vì có rất nhiều thứ hay ho ẩn sâu bên dưới.

Như đã nói ở trên, đây là mẫu iPhone tốt nhất bạn có thể mua được!

iPhone 12 Pro Max là một chiếc điện thoại siêu lớn. Kích cỡ về mặt đo đạc không thể hiện được toàn bộ câu chuyện - xét theo những con số, iPhone 12 Pro Max chỉ lớn hơn một chút so với iPhone 11 Pro Max, nhưng thiết kế mới với các mặt bên phẳng mang lại cho người dùng cảm giác máy lớn hơn thế, và khiến việc cầm nắm khó khăn hơn đôi chút so với một chiếc điện thoại với các mặt bên vát cong. Nó còn nặng hơn một chút so với những mẫu điện thoại "khủng long" khác như Galaxy Note 20 Ultra và iPhone 11 Pro Max, càng làm cảm giác cồng kềnh trở nên rõ rệt hơn.

Sự kết hợp giữa kích cỡ và các mặt bên phẳng làm xuất hiện nhu cầu phải sử dụng ốp để dễ cầm nắm hơn, vô tình khiến thiết bị lớn hơn nữa. Kích cỡ của iPhone 12 Pro Max nhìn chung vẫn chấp nhận được, nhưng chỉ cần nhích thêm một chút nữa, nó có thể được xem là quá lớn. Kích cỡ này có thể được xem như một kết quả của việc có nhiều lựa chọn: năm nay, Apple tung ra nhiều kích cỡ iPhone hơn so với mọi năm, bao gồm mẫu iPhone 12 mini bé nhỏ, do đó họ có cơ hội để đưa mẫu Max lên một tầm cao mới, xứng đáng với danh xưng "Max" hơn.

Nhưng nói gì đi nữa, iPhone 12 Pro Max vẫn lớn. Nếu bạn dự định đặt hàng máy qua mạng, lời khuyên là hãy tìm cách nào đó để xem kích cỡ của máy ngoài đời thực trước khi nhấn nút!

Camera của iPhone 12 Pro Max

Bên cạnh kích cỡ "khủng long", điểm chính giúp iPhone 12 Pro Max nổi bật so với phần còn lại của dòng iPhone 12 là hệ thống camera, vốn khác biệt đáng kể và có nhiều tính năng hơn các camera trên iPhone 12 và 12 Pro.

Số lượng camera của iPhone 12 Pro Max tương tự như 12 Pro: 3 camera, bao gồm một góc rộng, một góc siêu rộng, và một tele, với một cảm biến LIDAR cho phép mở khoá tính năng chụp chân dung trên camera góc rộng ở chế độ thiếu sáng (Night mode). Một cải tiến so với iPhone 11 là Night mode nay sử dụng được trên cả 3 camera của iPhone 12 Pro Max.

Camera góc siêu rộng của iPhone 12 Pro Max nhìn chung không khác 12 và 12 Pro, nhưng sở hữu những cải tiến đáng chú ý so với camera siêu rộng của iPhone 11 Pro. Dù camera này chụp khá vui và hữu dụng trong nhiều tình huống, chất lượng ảnh của nó vẫn "thường thường bậc trung" so với camera chính.

Camera chính (góc rộng) và camera telephoto mới là thứ thể hiện rõ sự khác biệt trên iPhone 12 Pro Max. Camera góc rộng có khẩu độ f/1.6 như 12 và 12 Pro, nhưng có cảm biến vật lý lớn hơn 47%, có thể thu được nhiều ánh sáng hơn với ít nhiễu hạt hơn. Camera này còn có chế độ chống rung khác so với các mẫu iPhone 12 còn lại, vốn sử dụng cơ chế ổn định hình ảnh quang học trên ống kính (OIS) như thông thường để giảm rung và mờ nhoè.

iPhone 12 Pro Max sử dụng cơ chế ổn định hình ảnh bằng cách dịch chuyển cảm biến, trong đó cảm biến sẽ tự di chuyển xung quanh vị trí ban đầu của nó để giảm rung. Apple cho biết họ chuyển sang cơ chế chống rung mới trên 12 Pro Max chủ yếu để cảm biến mới có thể đáp ứng các tiêu chuẩn đề ra, chứ không nhằm cải thiện hiệu năng tổng thể, nhưng thực tế sử dụng cho thấy cơ chế chống rung này cho hiệu quả cao hơn một chút trong việc giảm thiểu nhiều loại rung động so với cơ chế OIS trên 12 Pro.

(Các chuyên gia máy ảnh sẽ để ý thấy việc Apple gọi cơ chế chống rung mới là "sensor-shift OIS" là điều hết sức ngớ ngẩn, bởi bản thân ống kính không tham gia vào chống rung. Cơ chế này có lẽ giống hơn với cơ chế ổn định hình ảnh trong thân máy (IBS) mà bạn thường thấy trên các máy ảnh không gương lật của Sony và Panasonic).

Cảm biến lớn hơn của iPhone 12 Pro Max còn mang lại một mức ISO tối đa ấn tượng. iPhone 11 Pro có ISO cao nhất đạt 3.072, iPhone 12 Pro có ISO cao nhất đạt 5.808, và iPhone 12 Pro Max có ISO cao nhất lên đến 7.616. Con số này càng cao, lượng nhiễu hạt ở từng mức ISO cụ thể sẽ giảm xuống, có nghĩa là hình ảnh từ iPhone 12 Pro Max nhìn chung sẽ ít nhiễu hạt hơn so với 12 Pro.

Nhờ tất cả những yếu tố nêu trên, có thể nói camera góc rộng trên iPhone 12 Pro Max là một trong những camera smartphone tốt nhất mà bạn từng được sử dụng. Nó có thể chụp những bức ảnh tuyệt vời trong nhiều tình huống khác nhau và hiếm khi mang lại cảm giác "cố quá".

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng thấy được lợi ích từ những cải tiến đối với camera góc rộng của iPhone 12 Pro Max; mọi thứ còn tuỳ thuộc vào môi trường mà bạn đang chụp ảnh. Trong các tình huống có ánh nắng mặt trời và các tình huống sáng sủa khác, ảnh từ 12 Pro Max và 12 Pro trông khá giống nhau - trên thực tế, hiện nay, ảnh từ mọi điện thoại flagship của các hãng lớn đều bắt đầu trông y hệt nhau. Đúng là có những khác biệt: Pixel 5 có độ tương phản hơi cao hơn một chút, iPhone vẫn đẩy sáng vùng shadow mạnh nhất, và Note 20 thì có xu hướng "quậy phá ảnh bằng các sắc đỏ và vàng kỳ quặc, nhưng khi bất kỳ camera nào trong số này có đủ ánh sáng, chúng đều cho ra ảnh giống nhau nhiều hơn.

Từ trái sang: iPhone 12 Pro Max, iPhone 12 Pro, Pixel 5, Note 20 Ultra

Còn khi ánh sáng dần yếu đi, iPhone 12 Pro Max mới thực sự bắt đầu tỏ rõ vị thế.

Lấy bức ảnh chụp hoàng hôn bên dưới làm ví dụ: mọi điện thoại đều làm tốt công việc của mình, nhưng iPhone 12 Pro Max có mức độ nhiễu hạt thấp hơn nhiều, màu sắc hài hoà và chính xác hơn, và chi tiết cao hơn.

Từ trái sang phải, từ trên xuống dưới: iPhone 12 Pro Max, iPhone 12 Pro, Pixel 5, Note 20 Ultra

Dưới các điều kiện tối hơn một chút, hầu hết các điện thoại sẽ tự động chuyển sang chế độ chụp đêm của chúng - chụp nhiều bức ảnh phơi sáng lâu và ghép lại với nhau. Nhưng cảm biến lớn của iPhone 12 Pro Max, với mức ISO tối đa cao hơn, cho phép nó không cần tự động chuyển sang Night mode sớm như các điện thoại khác. Và khi iPhone 12 Pro Max thực sự chuyển sang Night mode, nó cũng không cần chụp phơi sáng dài như 12 Pro - ví dụ, trong những tình huống mà 12 Pro cần phơi sáng 3 giây, 12 Pro Max chỉ cần 1 giây, kết quả là ảnh chụp ra sắc nét hơn.

iPhone 12 Pro

iPhone 12 Pro Max

Pixel 5

iPhone 12 Pro Max

(Night mode trên dòng iPhone 12 đã có nhiều cải thiện: iPhone 11 chụp Night mode bằng cách ghép nhiều khung hình với thời gian phơi sáng tối đa 1 giây, còn iPhone 12 có thể chụp các khung hình ổn định với thời gian phơi sáng 2 giây, từ đó cho chi tiết vùng shadow tốt hơn mà ít nhiễu hạt hơn. Và nếu điện thoại phát hiện ra bạn đang dùng tripod, nó sẽ tắt tính năng chống rung và chụp các khung hình với thời gian phơi sáng 3 giây, tức cho ra một bức ảnh Night mode tối đa 30 giây ghép bởi 10 khung hình 3 giây. iPhone 11 khác biệt ở chỗ chỉ chụp 30 khung hình 1 giây mà thôi).

Cảm biến LIDAR cho phép bạn chụp chân dung trong Night mode bằng camera góc rộng, mà khi kết hợp với hiệu năng chụp thiếu sáng tốt hơn thế hệ trước, ảnh chân dung Night mode chụp từ iPhone 12 Pro Max sẽ tốt hơn và chi tiết hơn so với 12 Pro và Pixel 5. Rất ấn tượng.

Tựu chung, khi nói về chụp thiếu sáng, iPhone 12 Pro Max không có đối thủ: nó luôn chụp được những bức ảnh tốt hơn, chi tiết hơn, và ít nhiễu hạt hơn so với Pixel 5 và Samsung Galaxy Note 20 Ultra. Hãy nhìn bức ảnh hoàng hôn bên dưới, bạn sẽ thấy ảnh Pixel 5 khá xỉn màu so với Pro Max, còn ảnh chụp chiếc xe bán tải bằng Note 20 thì khá bệt màu so với Pro Max. Rõ ràng, Apple đã vượt lên dẫn trước các đối thủ một cách ngoạn mục trên lĩnh vực này.

Pixel 5

iPhone 12 Pro Max

Note 20 Ultra

iPhone 12 Pro Max

Với cảm biến lớn hơn và khẩu độ rộng hơn, bạn hẳn sẽ kỳ vọng ảnh chụp từ iPhone 12 Pro Max có một vài thay đổi đáng kể về độ sâu trường ảnh - và đúng, những bức ảnh chụp cận cảnh quả thực có hậu cảnh mờ hơn, nhưng không mờ hơn đáng chú ý so với 12 Pro. Nếu bạn muốn bokeh hoành tráng như DSLR, bạn chắc chắn vẫn phải kích hoạt chế độ chân dung.

Trong chế độ quay phim, những ưu thế của cảm biến lớn ít thể hiện rõ hơn, chỉ thực sự thấy được nếu bạn xem sản phẩm thu được trên một màn hình lớn như TV chẳng hạn. Vào ban đêm, bạn sẽ thấy vùng shadow chi tiết hơn một chút và ít nhiễu hạt hơn so với iPhone 12 Pro, và trong điều kiện ánh sáng chói chang, độ chi tiết cũng cao hơn một chút xíu thôi. iPhone 12 Pro đã có chất lượng quay video quá vượt trội, và iPhone 12 Pro Max có lẽ chỉ nhỉnh hơn không nhiều so với 12 Pro, không quá rõ rệt như khi chụp ảnh tĩnh.

Camera telephoto của iPhone 12 Pro Max không được cải tiến nhiều như vậy. Nó về cơ bản vẫn là cảm biến giống iPhone 12 Pro, nhưng với mức zoom dài hơn (2.5x) và khẩu độ hẹp hơn (f/2.2) thay vì 2x f/2.0 trên iPhone 12 Pro. Cũng hợp lý: zoom càng xa, lượng ánh sáng thu vào càng ít. Đó là một sự đánh đổi, nhưng bạn sẽ thích mức zoom dài hơn của 12 Pro Max, và có thể sẽ dùng đến nó thường xuyên hơn so với camera telephoto của iPhone 11 Pro. Trong điều kiện thiếu sáng, camera telephoto này có hiệu năng thấp hơn một chút so với camera telephoto 2x của 12 Pro, nhưng vẫn nằm ở chiếu trên so với Note 20 Ultra và Pixel 5 - tính năng Smart HDR 3 của Apple năm nay thực sự tốt, với khả năng khử nhiễu xuất sắc và những màu rực rỡ thì vẫn chính xác như trước.

iPhone 12 Pro Max

iPhone 12 Pro

Như vậy, với sự kết hợp giữa cảm biến lớn hơn, ống kính nhanh hơn, cơ chế chống rung cải tiến, LIDAR, và sức mạnh xử lý vượt trội, iPhone 12 Pro Max trở thành chiếc smartphone có camera tốt nhất trên thị trường hiện nay, cho ra những bức ảnh đặc sắc với độ chi tiết xuất sắc trong nhiều điều kiện ánh sáng mà các điện thoại khác phải gặp khó khăn. Các nhà sản xuất điện thoại Android như Samsung và Huawei đã sử dụng các cảm biến lớn hơn trong năm nay, với nhiều kỹ thuật phức tạp nhằm tận dụng tối đa khả năng của chúng. Nhưng hướng tiếp cận của Apple, kết hợp cảm biến kích cỡ vừa đủ lớn với sức mạnh xử lý tuyệt vời, đã giúp họ tiếp tục dẫn đầu. Cuối năm nay, Apple sẽ tung ra định dạng ProRAW mới hứa hẹn khả năng biên tập các ảnh RAW linh hoạt hơn... chúng ta hãy cùng chờ xem.

Cuối cùng, đừng quên camera selfie, vốn không khác gì các mẫu iPhone 12 khác. Nhiều người sẽ dùng camera selfie thường xuyên hơn camear telephoto hay góc siêu rộng, và lẽ ra Apple đã phải nâng cấp một cách nghiêm túc camera này từ lâu rồi.

Màn hình iPhone 12 Pro Max

Ngoài camera, phần còn lại của iPhone 12 Pro Max rất giống iPhone 12 Pro. Màn hình hiển nhiên là lớn hơn, nhưng độ sáng và màu sắc thì không đổi, và mật độ điểm ảnh về cơ bản cũng vậy. Mặc định, số lượng thông tin hiển thị trên màn hình lớn này không nhiều hơn màn hình nhỏ của iPhone 12 Pro - quả là đáng tiếc, khi mà 12 Pro Max đã đặt một chân vào lãnh địa tablet, và giá như Apple cho phép các nhà phát triển ứng dụng tận dụng tốt hơn toàn bộ diện tích màn hình rộng rãi này thì còn gì tốt hơn nữa?

Một điểm đáng thất vọng là iPhone 12 Pro Max vẫn chỉ có màn hình 60Hz, trong khi hầu như mọi điện thoại Android trên 600 USD hiện đã có màn hình 120Hz. Bạn có thể bỏ qua thiếu sót này trên iPhone 12, nhưng 12 Pro và đặc biệt là Pro Max thì không thể chấp nhận được - một mẫu iPhone đắt đỏ bậc nhất, với pin lớn nhất, ấy thế nhưng màn hình lại kém hơn các đối thủ. Năm sau, có lẽ là năm sau!

iPhone 12 Pro Max cũng được trang bị hệ thống sạc không dây từ tính MagSafe như các mẫu iPhone 12 khác, nhưng adapter sạc của Apple quá đắt đỏ và khiến người tiêu dùng khó hiểu vì các thông số liên quan USB-C. Bạn sẽ muốn chờ đợi các loại phụ kiện MagSafe - nó có đầy đủ tiềm năng để trở thành một tính năng hot, nhưng khả năng xây dựng và phát triển các hệ sinh thái phụ kiện xoay quanh những chuẩn kết nối của Apple thì chưa thể hiện được sự dứt khoát cần thiết.

5G trên iPhone 12 Pro Max

Nhìn chung tại Mỹ, 5G giống như một trào lưu gây sốt chứ chưa phải là một hiện thực rõ ràng. Tốc độ 5G của các nhà mạng như AT&T hay Verizon không cao hơn LTE là bao, và chậm hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Nếu sống tại Mỹ, bạn không nên mua một chiếc điện thoại bởi nó có 5G. Cứ tạm quên 5G đi một hoặc hai năm nữa cũng chẳng sao.

Hiệu năng và Thời lượng pin của iPhone 12 Pro Max

iPhone 12 Pro Max là một chiếc điện thoại khổng lồ, và vì vậy nó cũng có một viên pin lớn, cho thời lượng hoạt động ấn tượng. Tại nhà, dùng mạng Wi-Fi, thời gian sáng màn hình lên đến 14 tiếng sử dụng thông thường, và trung bình hơn 8 tiếng khi sử dụng nặng hơn. Vì COVID-19, phóng viên TheVerge không thể ra ngoài nhiều để thử nghiệm thời lượng pin khi dùng 5G hay thậm chí là LTE, nhưng với những con số như trên, có thể ước chừng thời lượng pin sẽ khá tốt trong bất kỳ trường hợp này. Điện thoại lớn, pin lớn, thời lượng pin lớn. Thật khó hiểu khi Apple bỏ qua màn hình 120Hz!

Xin nhắc lại: iPhone 12 Pro Max là một chiếc điện thoại rất lớn. Tham vọng lớn, cảm biến camera lớn, kích thước lớn. Dù đã dùng suốt một tuần, phóng viên TheVerge vẫn chưa thể quen được với độ lớn của máy. Không rõ các nhà sản xuất phụ kiện sẽ xử lý sao với kích thước như thế này.

Nhưng nhờ kích cỡ, bạn có được một mẫu smartphone với camera tốt nhất và nhiều tính năng nhất trên thị trường hiện nay, cùng một viên pin như thể tồn tại mãi. Nếu bạn không ngại kích cỡ, thì iPhone 12 Pro Max xứng đáng hơn hẳn iPhone 12 Pro.

TheVerge chấm điểm iPhone 12 Pro Max: 9/10

Ưu:

- Camera tuyệt phẩm

- Thời lượng pin tuyệt vời

- Hiệu năng tuyệt đỉnh

Nhược:

- Quá lớn đối với một số người

- Màn hình 60Hz - tệ hơn các đối thủ cùng tầm giá

- Bạn sẽ hơi đau đầu một chút khi nghĩ về 5G.

Minh.T.T;(theo TheVerge)

                                                                               

Chủ đề khác