VnReview
Hà Nội

5 công bố quan trọng trong sự kiện “One More Thing” của Apple rạng sáng nay

Đúng như dự đoán, toàn bộ;Sự kiện "One More Thing" của Apple diễn ra rạng sáng nay (11/11) theo giờ Việt Nam tập trung vào những máy tính Mac sử dụng chip ARM Apple M1 "cây nhà lá vườn" đầu tiên.

5 công bố quan trọng mà Apple mang đến tại sự kiện

Apple vừa hạ màn sự kiện "One More Thing" với 3 phiên bản máy tính Macbook Are, Macbook Pro và Mac mini mới sử dụng vi xử lý M1. Apple lần đầu tiết lộ việc chuyển đổi từ Intel sang những bộ xử lý của mình là vào đầu năm nay. Và với sự kiện này, Apple đã mang đến cho chúng ta những cái nhìn sâu hơn về quá trình chuyển đổi này cũng như sức mạnh thực sự của các con chip tự tùy biến.

Apple trình làng Apple M1 – bộ xử lý ARM mới của công ty dành cho Mac

5 công bố quan trọng mà Apple mang đến tại sự kiện

Tương tự Apple A14 cho iPhone và iPad, M1 cũng là một con chip được xây dựng dựa trên tiến trình 5nm với 8 nhân xử lý bên trong. Apple cho biết, đây là những nhân CPU nhanh nhất trong số các bộ xử lý từng được tạo ra, mang đến hiệu năng trên mỗi Watt tốt nhất so với bất kỳ CPU nào cùng loại có trên thị trường.

Apple M1 cũng có 8 nhân xử lý đồ họa, và một lần nữa, Apple "tâng bốc" rằng nó có thể cung cấp hiệu năng tốt hơn "những con chip PC laptop mới nhất" nhưng lại tiêu thụ ít năng lượng hơn.

MacBook Air sử dụng chip M1 mới của Apple sẽ có giá khởi điểm 999 USD

5 công bố quan trọng mà Apple mang đến tại sự kiện

Apple đã ra mắt MacBook Air mới được trang bị con chip M1 với giá 999 USD (khoảng 23,2 triệu đồng), tương đương với thế hệ MacBook Air hiện tại sử dụng chip Intel. Đây là một trong những thiết bị macOS đầu tiên sở hữu con chip mới của nhà Táo. Thiết kế tổng thể của cỗ máy này cũng giống với người tiền nhiệm. Dẫu vậy, sự khác biệt lại nằm ở bên trong.

Nhờ vào con chip M1 mới, cỗ máy này sẽ có hiệu suất pin tốt hơn (lên đến 18 giờ phát video) cùng hiệu năng tổng thể khi xử lý các ứng dụng nặng tốt hơn, chẳng hạn như Adobe Lightroom, hoặc chơi những tựa game yêu cầu đồ họa. Apple tiết lộ, bộ điều khiển flash của M1 cũng giúp những cỗ máy này truy xuất bộ nhớ nhanh hơn so với trước đây.

MacBook Air mới đã sẵn sàng trong trạng thái đặt hàng trước và sẽ chính thức lên kệ vào tuần tới.

MacBook Pro 13 inch cũng được trang bị chip M1

5 công bố quan trọng mà Apple mang đến tại sự kiện

MacBook Pro 13 inch là thiết bị macOS tiếp theo của Apple được trang bị con chip M1. Theo Apple, nó có thời lượng pin lâu nhất so với bất kỳ chiếc laptop macOS nào với 20 giờ phát video. Tương tự MacBook Air, con chip xử lý hình ảnh (ISP) của M1 cũng sẽ cải thiện hình ảnh trong các cuộc gọi video. Tuy vậy, sự khác biệt duy nhất giữa MacBook Air và MacBook Pro 13 icnh mới đó chính là quạt tản nhiệt.

Theo đó, MacBook Pro vẫn giữ quạt làm mát chủ động bên trong, giúp cỗ máy này mát mẻ hơn rất nhiều khi sử dụng. Apple cho biết, các cổng Thunderbolt USB 4 trên thiết bị sẽ hỗ trợ xuất độ phân giải 6K khi sử dụng với màn hình Pro Display XDR. Hiện chiếc laptop này cũng đã sẵn sàng đặt trước với giá 1.299 USD (khoảng 30 triệu đồng).

Con chip M1 cũng cập bến Mac Mini

5 công bố quan trọng mà Apple mang đến tại sự kiện

Không chỉ những chiếc laptop, Apple còn mang con chip M1 lên dòng sản phẩm desktop của mình, và sản phẩm đầu tiên đó là Mac mini. Điều này khá hợp lý bởi Mac mini sẽ đóng vai trò như một bộ công cụ dành cho các nhà phát triển ứng dụng macOS. Apple cho biết, chiếc Mac mini được trnag bị con chip M1 này sẽ có hiệu năng mạnh mẽ gấp 3 lần so với phiên bản sử dụng CPU Intel 4 nhân trước đó.

Mac mini hỗ trợ USB 4 và Thunderbolt, được đặt tại khu vực I/O ở mặt sau. Nó có thể kết nối với màn hình Pro Display XDR độ phân giải 6K. Cỗ máy desktop mini này sẽ có giá khởi điểm từ 699 USD (khoảng 16,2 triệu đồng) và người dùng có thể tùy chọn tối đa lên đến 16GB RAM và SSD 2TB.

Tương tự MacBook Air và MacBook Pro, Mac mini cũng đã sẵn sàng để người dùng đặt trước và sẽ chính thức bán ra trong tuần tới.

macOS 11 Big Sur sẽ "tối đa hóa M1" và sẽ được tung ra vào ngày 12/11

5 công bố quan trọng mà Apple mang đến tại sự kiện

Việc nâng cấp hệ điều hành macOS Big Sur mới này nhằm tận dụng lợi thế của chip M1. Điều này có thể lý giải tại sao, các phần mềm phải mất một khoảng thời gian để xuất hiện trên nền tảng này. Apple đã trình diễn cho thấy chiếc laptop sẽ nhanh như thế nào khi mở ra cũng như thời gian tải ứng dụng trên sự kết hợp này.

Bản nâng cấp hệ điều hành này sẽ chính thức được tung ra vào ngày 12/11.

Minh Hùng (Tham khảo The Verge)

Chủ đề khác