VnReview
Hà Nội

Đây là MacBook Pro ARM 13 inch đầu tiên, "hiệu năng mạnh mẽ, tiết kiệm điện hơn hẳn" Mac dùng chip Intel

Bên cạnh MacBook Air, Apple còn trình làng thêm chiếc laptop MacBook Pro đầu tiên sử dụng bộ xử lý do mình tự thiết kế tại sự kiện "One More Thing" mới diễn ra rạng sáng nay. Những cỗ máy này chắc chắn sẽ mở ra một kỷ nguyên nguyên mới cho hệ sinh thái Mac của Apple.

Apple trình làng chiếc MacBook Pro ARM 13 inch đầu tiên, sử dụng chip M1

Tại sự kiện, Apple đặc biệt nhấn mạnh, chiếc MacBook Pro ARM này sẽ hướng đến những chuyên gia sáng tạo và kỹ thuật.

Chiếc MacBook Pro mới này vẫn có kích thước 13 inch với mức giá khởi điểm từ 1.299 USD, tương đương với những chiếc MacBook Pro thế hệ hiện tại, sử dụng chip Intel. Nó sẽ thay thế cho các mẫu MacBook Pro thấp cấp trước đó. Mẫu cao cấp có 4 cổng Thunderbolt vẫn sẽ được duy trì. Chiếc MacBook Pro mới sẽ có bộ xử lý M1 mới của Apple. Táo khuyết tuyên bố, bộ xử lý này có "nhân CPU nhanh nhất thế giới", đồ họa tích hợp mạnh mẽ nhất và cải thiện hiệu năng cũng như năng lượng so với các chip Intel mà họ từng sử dụng trước đây. Apple cho biết, cỗ máy này sẽ được chạy trên nền tảng macOS 11 Big Sur nhằm tận dụng lợi thế của phần cứng mới.

Apple trình làng chiếc MacBook Pro ARM 13 inch đầu tiên, sử dụng chip M1

Apple cho biết, hiệu năng trên MacBook Pro 13 inch mới nhanh gấp 2,8 lần, và đồ họa mạnh mẽ hơn 5 lần so với thế hệ trước. Không giống như MacBook Air mới, cỗ máy này vẫn có hệ thống quạt làm mát chủ động, cũng như Touch Bar và 2 cổng Thunderbolt 4 nằm ở bên trái.

Thời lượng pin cũng có bước tiến lớn: lên đến 17 giờ lướt web và 20 giờ phát video. Apple cho hay, con số này cao hơn 10 giờ so với trước đây và là thời lượng pin dài nhất mà họ từng cung cấp trên các cỗ máy Mac.

Các tùy chọn cấu hình cho chiếc MacBook Pro 13 inch mới này bao gồm 8GB/16GB RAM cùng những tùy chọn SSD 256GB, 512GB, 1TB và 2TB. Dẫu vậy, nhà Táo sẽ chỉ cung cấp tùy chọn duy nhất bộ xử lý M1.

Apple trình làng chiếc MacBook Pro ARM 13 inch đầu tiên, sử dụng chip M1

Để chuẩn bị cho những cỗ máy mới này, Apple đã hợp tác với nhiều công ty để phát triển các ứng dụng tương thích với hệ thống của mình, chẳng hạn như Microsoft Office, Adobe Photoshop hay Lightroom. Dĩ nhiên, những ứng dụng chuyên nghiệp của riêng Apple, chẳng hạn như Final Cut Pro hay Logic, cũng được công ty chuyển sang để có thể hoạt động trên các cỗ máy Mac sử dụng chip Apple Silicon.

Không chỉ chạy được nhiều ứng dụng chuyên nghiệp, các cỗ máy này còn tương thích với thư viện ứng dụng khổng lồ có trên iOS và iPad nhờ vào việc sử dụng chung chipset. Điều này có thể mở rộng các tùy chọn ứng dụng đáng kể cho người dùng.

Đợt ra mắt này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể cho Apple: sử dụng kiến trúc mới cho những chiếc máy tính macOS của mình.

Apple trình làng chiếc MacBook Pro ARM 13 inch đầu tiên, sử dụng chip M1

MacBook Pro 13 inch mới này đã sẵn sàng trong trạng thái đặt trước ngay từ hôm nay với giá 1.299 USD (khoảng 30 triệu đồng), và sẽ chính thức lên kệ vào ngày 17/11 sắp tới.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác