VnReview
Hà Nội

Đánh giá iPhone 12 mini: smartphone trong mơ cho nhu cầu dùng một tay nhưng pin chán lắm

iPhone 12 mini chắc chắn không phải là chiếc iPhone tốt nhất cho hầu hết mọi người, nhưng nó sẽ là chiếc điện thoại yêu thích đối với nhiều khá nhiều người trong số đó.

* VnReview chuyển ngữ bài đánh giá iPhone 12 mini của trang tin TheVerge để bạn đọc tiện theo dõi.

Nếu bạn hỏi nên lựa chọn mẫu nào trong số bốn mẫu iPhone 12 năm nay để mua mà không cung cấp thêm thông tin gì về nhu cầu hay mong muốn sử dụng, thì câu trả lời dành cho bạn là mẫu iPhone 12 thông thường - một mẫu điện thoại cân bằng hoàn hảo giữa kích cỡ màn hình, dung lượng lưu trữ, hệ thống camera, thời lượng pin, và chi phí phải bỏ ra. Mẫu iPhone 12 thông thường này cũng là lựa chọn tốt nhất cho hầu hết mọi người.

Nhưng với một số người khác, iPhone 12 mini mới là mẫu iPhone mới yêu thích của họ.

Lần đầu tiên trong rất nhiều năm, Apple mới tạo ra một chiếc điện thoại nhỏ gọn như thế này. Điểm đặc biệt ở đây, không như các điện thoại cỡ nhỏ khác, là nó không bị Apple "hắt hủi" bằng cách nhồi nhét cấu hình "thường thường bậc trung". iPhone 12 mini có đầy đủ mọi tính năng giống mẫu iPhone 12 thông thường, vốn có kích cỡ lớn hơn: cùng camera, cùng vi xử lý..., chỉ khác nhau ở hai điểm là kích cỡ màn hình và thời lượng pin.

iPhone 12 mini có giá khởi điểm 729 USD cho bản 64GB ở thị trường Mỹ, nhưng bạn nên bỏ thêm 50 USD nữa để lên hẳn 128GB và đó là lựa chọn tốt hơn nhiều. Một chiếc điện thoại nhỏ, nhưng giá không hề rẻ đâu!

Phần cứng iPhone 12 mini

iPhone 12 mini có màn hình 5.4-inch, nhưng bản thân mẫu điện thoại này còn nhỏ hơn cả thiết kế 4.7-inch với nút Home mà chúng ta đã quen thuộc từ các mẫu iPhone 6 đến 6S, 7, 8 và SE 2020.;

Đó là bởi 12 mini, giống như 3 mẫu còn lại trong dòng iPhone 12, sở hữu màn hình OLED hiện đại và "tai thỏ" chứa Face ID để mở khoá thiết bị. Hai tính năng này cho phép Apple thiết kế nên những mẫu điện thoại có màn hình với viền tối thiểu và diện tích sử dụng tối đa.

iPhone 12 mini (trên) và iPhone 12 (dưới)

Mặc cho kích cỡ màn hình nhỏ, bạn sẽ không bỏ lỡ quá nhiều thứ như vẫn tưởng tượng. So với mẫu iPhone 12 thông thường với màn hình 6.1-inch, có thể nội dung hiển thị trên 12 mini sẽ hụt mất một hoặc hai dòng chữ. Nhưng thứ bạn thực sự thấy thiếu chính là cảm giác bao la, rộng rãi đã quen thuộc khi chơi game hay xem phim trên một màn hình cỡ lớn. Đó cũng là hai tình huống duy nhất sẽ khiến bạn cảm thấy màn hình 12 mini có phần chật chội.

Một điểm trừ cho màn hình này là nó không có tần số làm tươi cao như nhiều điện thoại Android - bao gồm chiếc Pixel 5, vốn có kích cỡ không quá khác biệt so với iPhone 12 mini. Việc iPhone 12 Pro/Pro Max không có màn hình 120Hz chắc chắn là điều đáng thất vọng, còn với 12 mini, thời lượng pin có lẽ quan trọng hơn.

Có thể thấy ngay iPhone 12 mini giống như iPhone 5 tái sinh vậy. Đúng là 12 mini lớn hơn và có mặt lưng kính thay vì nhôm, nhưng cả hai đều có cạnh bên bằng nhôm cắt phẳng và mang lại cảm giác như thể được thiết kế để nắm trọn trong lòng bàn tay vậy.

iPhone 12 mini có chất lượng hoàn thiện tốt, với dung sai tối thiểu và những điểm nhấn nhẹ như phần rìa vát cẩn thận. Thiết bị sở hữu mặt kính lưng bóng loáng, khung sườn nhám, cụm camera sau và "tai thỏ" chứa Face ID ở mặt trước nhìn chung khá lớn so với kích cỡ nhỏ của máy, nhưng cũng không gây khó chịu cho lắm.

Bởi thân máy hẹp hơn, nên ngón tay cái của bạn sẽ dễ dàng vươn tới phía bên kia màn hình. Bởi thân máy ngắn hơn, nhiều người sẽ có thể thực hiện thao tác vuốt từ trên xuống mà không gặp khó khăn gì.

Ngoài ra, iPhone 12 mini còn có thể được nhét vừa vặn vào những chiếc túi quần cỡ nhỏ - loại túi thường thấy trên các mẫu quần dài dành cho nữ giới.

Pin và Hiệu năng của iPhone 12 mini

Như đã nói ở trên, Apple trang bị cho iPhone 12 mini cấu hình và tính năng giống hệt mẫu iPhone 12 thông thường. Quả là một quyết định đáng tán dương, cho đến khi bạn sử dụng máy được một thời gian.

iPhone 12 mini (trái) và iPhone 12 (phải)

Trước hết, việc Apple đưa được khá nhiều thứ vào bên trong một thân máy nhỏ gọn như thế này là điều hết sức ấn tượng. iPhone 12 mini có vi xử lý được xếp vào hàng nhanh nhất trên thị trường di động hiện nay, có cụm camera kép giống iPhone 12 thông thường, và đáng kể nhất là có đầy đủ mọi linh kiện lẫn ăng-ten cần thiết cho cả hai băng tần 5G (sub-6 và mmWave). Máy hoạt động nhanh nhạy, đa nhiệm tốt, và không khiến bạn có cảm giác đang sử dụng một thiết bị giản lược. Thực sự là một thành tựu công nghệ tuyệt vời.

Mọi thứ đều hoàn hảo cho đến khi pin máy cạn sạch trong chớp mắt.

Dù không muốn ca thán hay chê trách, cần khẳng định thời lượng pin của iPhone 12 mini tệ hơn đáng kể so với iPhone 12, một thiết bị vốn có thời lượng pin kém hơn chiếc iPhone 11 năm ngoái. Với một số người, pin iPhone 12 mini đủ dùng, nhưng hiển nhiên họ sẽ không thể sử dụng iPhone 12 mini như cách họ vẫn dùng những chiếc điện thoại lớn hơn được.

Trong điều kiện sử dụng bình thường, pin iPhone 12 mini sẽ cạn vào khoảng đầu buổi tối. Bạn có thể dùng máy (sáng màn hình) khoảng gần 4 tiếng đồng hồ với các tác vụ như lướt web, Facebook, và chụp ảnh. Nếu chơi game nặng, bạn sẽ có cơ hội chứng kiến phần trăm pin giảm liên tục theo từng phút một!

Nhìn chung, thời lượng pin như vậy là không tệ, nhưng chắc chắn cũng không tuyệt. Để duy trì cả ngày dài, bạn phải tập thói quen quản lý pin đôi chút. Bạn phải tự dặn lòng đừng quá sa đà vào game, lường trước được khi nào có cơ hội để sạc, và trên hết, sẵn sàng kích hoạt chế độ tiết kiệm pin.

iPhone 12 mini cũng hỗ trợ hệ thống MagSafe mới của Apple để dùng ốp từ tính và sạc không dây. Tuy nhiên, máy chỉ sạc không dây với công suất tối đa 12W thay vì 15W như các mẫu iPhone 12 lớn hơn - và bởi pin máy nhỏ hơn, tổng thời gian sạc cuối cùng vẫn như nhau.

Bạn đang thắc mắc "pin nhỏ" là nhỏ đến mức nào? Apple chưa bao giờ công bố thông số pin của iPhone 12 mini. Rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời lượng pin, và iPhone 12 mini có lợi thế nhờ màn hình OLED cỡ nhỏ. Nhưng lợi thế đó bị lấy đi bởi 5G.

Như đã đề cập trong các bài đánh giá iPhone 12, iPhone 12 Pro hay iPhone 12 Pro Max, tốc độ 5G hiện nay ở Mỹ thường chỉ tương đương LTE, và phạm vi phủ sóng của nó cũng không rộng.

Nhưng Apple vẫn quyết định hỗ trợ 5G trên iPhone 12 mini. Họ thiết kế iPhone 12 mini mỏng như iPhone 12, đồng thời phải nhồi nhét vào đó mọi linh kiện cần thiết cho 5G mmWave. Bất kỳ ai cũng sẽ chấp nhận hi sinh độ mỏng và 5G để đổi lấy một viên pin lớn hơn trên 12 mini.

Camera của iPhone 12 mini

iPhone 12 mini có cụm camera giống hệt iPhone 12 thông thường. Bạn sẽ sở hữu một ống kính chính 12MP, góc rộng, khẩu độ f/1.6, và một camera siêu rộng 12MP với chất lượng kém hơn. Không như các mẫu iPhone 12 Pro, iPhone 12 mini không có ống kính telephoto và cảm biến LIDAR.

Xin thông báo với bạn một tin vui là chất lượng ảnh chụp ra cũng y hệt thông số camera: chẳng khác gì iPhone 12 thông thường. iPhone 12 mini ít khi tự động kích hoạt Night mode hơn so với iPhone 11 Pro và Pixel 5. Apple đã cải tiến hệ thống xử lý hình ảnh với vi xử lý A14 Bionic, kết quả là ảnh có độ chi tiết cao hơn trong nhiều điều kiện ánh sáng hơn.

Hệ thống camera của iPhone 12 mini là rất tốt, và không phải chiếc điện thoại cỡ nhỏ nào cũng được như vậy. Theo lẽ thường tình, điện thoại nhỏ sẽ bị cắt bớt nhiều thứ, và camera hầu như sẽ là thứ bị "xử đẹp". Điều đó không xảy ra trong trường hợp này: iPhone 12 mini có thể quay video xuất sắc trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau, chế độ chân dung thường tốt hơn kỳ vọng (dư sức cho Instagram!), và bạn có thể tin tưởng camera sẽ chụp đươc những bức ảnh đúng như bạn mong muốn khi nhấn nút chụp. Tất nhiên tốc độ lưu ảnh cũng rất nhanh.

Tuy vậy, hi vọng Apple sẽ chú ý hơn một chút đến cảm biến camera thứ hai. Camera selfie của iPhone 12 mini tốt, nhưng càng dùng bạn sẽ càng thấy nó đáng thất vọng khi so với camera chính.

Bạn có thể chụp được những bức ảnh hoành tráng với camera siêu rộng - những toà nhà bạn thấy ở hình trên trông không có gì thú vị, những qua ống kính siêu rộng của iPhone 12 mini, nó trở nên đặc sắc hơn hẳn. Nếu bạn zoom lên một chút, bạn có thể thấy camera siêu rộng tụt lại phía sau khá xa so với cảm biến chính, ít nhất là trên góc độ kỹ thuật.

Kết

Lời khuyên dành cho hầu hết mọi người là nên mua mẫu iPhone 12 thông thường, vốn có thời lượng pin tốt hơn và màn hình lớn hơn iPhone 12 mini.

Vậy lý do gì để chọn, và thích, iPhone 12 mini?

Mọi chiếc điện thoại đều được thiết kế xoay quanh một vài yếu tố chính. Trong suốt nhiều năm trời, yếu tố đó chính là màn hình. Thiết kế điện thoại bị chi phối bởi suy nghĩ cần làm sao để khiến màn hình lớn hơn, sáng hơn, đẹp hơn, và viền mỏng hơn; mọi thứ khác đều được xem là yếu tố phụ thêm.

iPhone 12 mini là chiếc iPhone đầu tiên từ khá lâu rồi có một mục đích khác biệt. Nó được thiết kế xoay quanh bàn tay người dùng, và túi quần của họ. Bạn không so sánh iPhone 12 mini với những chiếc smartphone to lớn khác, mà điều bạn quan tâm ở nó là cầm nắm có dễ không, có vừa vặn với bàn tay mình không. Và quyết định về mặt thiết kế này đồng nghĩa những thứ khác - như thời lượng pin chẳng hạn - đều trở thành yếu tố phụ thêm. 

Dù có thừa nhận hay không (và dù có ghét điều đó hay không), sự thật là chúng ta đang dần thích ứng bản thân với những chiếc điện thoại ngày càng phình ra. iPhone 12 mini là chiếc điện thoại hiếm hoi trên thị trường tìm cách để vừa vặn với người dùng.

TheVerge chấm điểm iPhone 12 mini: 8,5/10

Ưu điểm:

- Camera xuất sắc

- Nhỏ gọn nhưng chất lượng hoàn thiện tuyệt vời

- Hiệu năng nhanh nhạy

Nhược điểm:

- Thời lượng pin dưới trung bình

- 5G mmWave (tại thị trường Mỹ) cực kỳ thừa thãi

- Màn hình 60Hz thua kém các đối thủ

Minh.T.T

Chủ đề khác