VnReview
Hà Nội

Apple chính thức phát hành macOS Big Sur

Đúng như dự đoán, hôm nay Apple đã chính thức phát hành phiên bản macOS mới nhất với tên gọi Big Sur.

Apple chính thức phát hành macOS Big Sur

Theo GSMArena, hệ điều hành này được tối ưu hóa cho chip M1 mới của Apple. Đây là con chip được sử dụng cho MacBook Air, MacBook Pro 13 và Mac mini mới.

Tất nhiên, Big Sur cũng hoạt động trên các máy Mac sử dụng chip Intel. Nó mang đến cho người dùng thiết kế mới với nhiều cải tiến cho Safari, Messages, Maps và tăng cường tính riêng tư.

Về mặt thiết kế, giao diện vẫn mang nhiều nét quen thuộc nhưng Apple đã sử dụng nhiều khoảng trống để việc điều hướng dễ dàng hơn. Big Sur cũng mang đến các icon tối nhất quán hơn với phần còn lại của hệ sinh thái Apple. Các nút và điều khiển bên trong ứng dụng xuất hiện khi cần thiết và ẩn đi khi không cần sử dụng. Apple đã giảm độ phức tạp về hình ảnh để cho phép bạn tập trung nhiều hơn vào nội dung.

Control Center mới cho phép bạn nhanh chóng truy cập các cài đặt liên quan đến chế độ DND, màn hình, bàn phím và độ sáng…Trong khi đó, Notification Center cải tiến hiển thị cho bạn nhiều thông tin hơn với các thông báo tương tác và tiện ích mới.

Apple cũng tuyên bố Big Sur đi kèm với bản cập nhật lớn nhất cho Safari kể từ khi trình duyệt ra mắt lần đầu tiên vào năm 2003. Công ty cho biết phiên bản mới nhất này tải "các trang web thường xuyên truy cập" nhanh hơn trung bình 50% so với Chrome. Trên máy Mac với M1, tốc độ chạy JavaScript nhanh hơn 1,5 lần và "phản hồi nhanh hơn gần gấp đôi". Phiên bản mới của trình duyệt Safari cũng chuyển đổi tab nhanh hơn và hiệu quả hơn với các bản xem trước trang khi di chuột qua các tab.

Apple chính thức phát hành macOS Big Sur

Trang bắt đầu có thể tùy chỉnh và bản dịch các trang web được hỗ trợ từ bảy ngôn ngữ. Privacy Report cung cấp cho bạn ảnh chụp nhanh về các trình theo dõi. Nó cũng cho biết mật khẩu của bạn có bị xâm phạm hay không. Apple cũng khẳng định thông tin của bạn sẽ không bị công ty thu thập.

Messages cho phép bạn ghim các cuộc trò chuyện lên đầu và công cụ tìm kiếm được cải tiến cho phép bạn nhanh chóng tìm thấy các liên kết, ảnh và các cụm từ phù hợp. Bạn có thể thêm các hiệu ứng vào tin nhắn của mình, như bong bóng và hoa giấy, cũng như tạo Memoji trên máy Mac và nhận các nhãn dán Memoji được tạo tự động. Trong cuộc trò chuyện nhóm, bạn chỉ cần nhập tên cá nhân một người để gửi tin nhắn riêng cho họ.

Bản đồ (Maps) trông đẹp hơn và cung cấp cho bạn Hướng dẫn từ các thương hiệu mà bạn tin tưởng. Nó cũng cho phép bạn tạo hướng dẫn tùy chỉnh về các địa điểm yêu thích của bạn. Và lần đầu tiên, các chuyến đi xe đạp và xe điện có thể được định tuyến trên máy Mac và sau đó được gửi trực tiếp đến iPhone của bạn để sử dụng khi đang di chuyển.

Apple chính thức phát hành macOS Big Sur

Các nhà phát triển cũng có thể chọn cung cấp các ứng dụng iPhone và iPad của họ cho Mac mà không cần phải làm việc thêm. Apple hi vọng hầu hết các nhà phát triển sẽ sớm cập nhật ứng dụng Mac của họ lên hệ nhị phân Universal 2, có hỗ trợ riêng cho cả chip Intel và M1.

Bạch Đằng

Chủ đề khác