VnReview
Hà Nội

Google Photos sắp có công cụ quản lý các ảnh tải lên ở chất lượng gốc, giúp tiết kiệm bộ nhớ lưu trữ

Google đã xác nhận sẽ phát triển một tính năng cho phép người dùng quản lý những bức ảnh được tải lên Google Photos ở chất lượng gốc. Đồng thời, hãng cũng để ngỏ khả năng ra mắt gói dung lượng lưu trữ mới nằm giữa mức 2 TB và 10 TB.

Một trong những tin tức công nghệ nóng nhất trong tuần qua là việc Google Photos sẽ không còn cho phép người dùng sao lưu ảnh và video trên smartphone của mình không giới hạn dung lượng lưu trữ, bắt đầu từ tháng 6 năm 2021. Thông tin này đã đặt dấu chấm hết cho 5 năm dịch vụ này cho phép người sử dụng trên toàn thế giới sao lưu không hạn định bộ sưu tập hình ảnh và video của họ mà không tốn khoản phí nào. Sau khi tuyên bố trên được đưa ra, đã có rất nhiều câu hỏi người dùng đặt ra trên Twitter về tương lai của những dữ liệu họ đã sao lưu bằng dịch vụ này. Một số câu hỏi của người dùng đã được David Lieb, trưởng nhóm phát triển sản phẩm Google Photos trả lời.

Google Photos sắp có công cụ quản lý các ảnh tải lên ở chất lượng gốc, giúp tiết kiệm bộ nhớ lưu trữ

Có một điều Lieb đã lên tiếng xác nhận, đó là việc công cụ quản lý hình ảnh tải lên ở chất lượng gốc đang được hãng phát triển. Tính năng được người dùng chờ đợi từ rất lâu này sẽ cho phép người dùng dễ dàng tìm những bức ảnh và video tốn nhiều dung lượng lưu trữ nhất trong thư viện của họ. Tuy nhiên, chắc chắc tất cả những bức ảnh tốn nhiều dung lượng nhất trên Google Photos ở thời điểm này sẽ là những bức ảnh được tải lên ở "Chất lượng gốc" chứ không phải là những bức ảnh nén "Chất lượng cao" (bởi lẽ tuỳ chọn tải lên chất lượng cao hiện vẫn đang được cung cấp hoàn toàn miễn phí). Khi đã có danh sách những bức ảnh và video hiện đang "ngốn" dung lượng lưu trữ tài khoản Google của bạn, bạn có thể dễ dàng tải chúng về máy và/hoặc nén chúng lại để chúng không tốn dung lượng tài khoản của bạn sau "mốc" tháng 6 năm 2021.

Công cụ quản lý ảnh chất lượng gốc trên Google Photos: đã đến lúc phải có

Ngay bây giờ nếu bạn mở thư viện ảnh Google Photos của mình, ứng dụng sẽ cho bạn biết tổng dung lượng mà những bức ảnh lưu trữ ở chất lượng gốc đang sử dụng. Tuy nhiên, ứng dụng sẽ không chỉ rõ cho bạn đó là những bức ảnh nào. Dịch vụ có cung cấp cho bạn tuỳ chọn nén tất cả những bức ảnh đó lại, để chúng không tốn dung lượng lưu trữ trên tài khoản của bạn nữa, nhưng cũng không cho phép bạn chọn từng bức ảnh (hoặc một nhóm ảnh) cụ thể để nén. Ngoài ra, bạn cũng không thể quản lý những bức ảnh của mình theo dung lượng, do đó không thể sắp xếp những tấm ảnh nặng nhất lên đầu danh sách để tiện theo dõi được.

Điều này rất bất tiện bởi nó là một tuỳ chọn "được tất cả hoặc không có gì". Giả sử bạn cần sao lưu một bức ảnh hoặc video cụ thể nào đó ở chất lượng gốc vì một lý do bất kỳ thì sao? Nhỡ bạn không thể nhớ bức ảnh/video đó được chụp vào thời điểm nào hoặc có nội dung gì thì sao? Sẽ thật tệ nếu bạn chẳng may nén nó lại để rồi sau này lại phải tiếc nuối.

Công cụ quản lý ảnh chất lượng gốc của Google Photos sẽ giúp giải quyết tất cả vấn đề đó. Tuy nhiên, có thể công cụ này sẽ không sớm xuất hiện bởi tháng 6 năm 2021 sẽ là thời hạn mà sau đó, mọi bức ảnh tải lên Google Photos đều sẽ bị tính vào dung lượng lưu trữ tài khoản của bạn – trước khi bạn kịp nhận ra đó là những bức ảnh nào. Do vậy, ở thời điểm hiện tại, người dùng sẽ tải càng nhiều tập tin ảnh lên dịch vụ này ở chế độ "chất lượng cao" càng tốt – và nén càng nhiều bức ảnh chất lượng gốc xuống chất lượng cao nhất có thể - nhằm tận dụng nốt ưu đãi của Google Photos.

Có thể sẽ còn những thay đổi khác

Ở một tweet khác, David Lieb không phủ nhận khả năng sẽ bổ sung thêm những gói dung lượng lưu trữ khác cho dịch vụ Google One. Ở thời điểm hiện tại, bạn có thể chọn đăng ký gói dung lượng 100GB, 200GB, 2TB và 10TB. Đối với các nhiếp ảnh gia và nhà quay phim chuyên nghiệp, các gói lưu trữ 100GB và 200GB là hoàn toàn vô dụng, 2TB dường như cũng vẫn còn hơi ít. Tuy nhiên, gói lưu trữ 10TB thì lại quá lớn trong đa số trường hợp. Do vậy, một gói dung lượng lưu trữ khác nằm trong khoảng giữa 2TB và 10TB sẽ hữu ích hơn nhiều.

Google Photos sắp có công cụ quản lý các ảnh tải lên ở chất lượng gốc, giúp tiết kiệm bộ nhớ lưu trữ

Trên Twitter, Lieb cho biết đây là một phản hồi hữu ích từ người dùng, song không xác nhận gì thêm.

Hy vọng rằng Google sẽ giải quyết tốt những vấn đề còn tồn đọng trên những thời hạn tháng 6 năm 2021. Công cụ quản lý ảnh chất lượng gốc cho Google Photos là rất hữu ích đối với người dùng, nhằm giúp họ chuẩn bị trước thời hạn mọi bức ảnh tải lên đều sẽ bị tính dung lượng kể từ tháng 6/2021. Có thêm những tuỳ chọn gói dung lượng lưu trữ khác cũng là ý tưởng rất hay. Nếu Google thực sự muốn biến Google Photos thành một nền tảng dịch vụ trả phí, họ cần sớm hoàn thiện để chất lượng của nó tương xứng với một dịch vụ trả phí. Khi đó, người dùng sẽ không còn phải ngậm ngùi mà nói rằng "Miễn phí mà, làm sao chúng ta có thể phàn nàn được!"

Quang Huy

Chủ đề khác