VnReview
Hà Nội

Mổ bụng iPhone 12 mini: phát hiện pin 2227 mAh và nhiều thứ "mini" khác

iPhone 12 mini, dù là một chiếc điện thoại nhỏ, nhưng quá trình "mổ bụng" thiết bị lại tiết lộ nhiều thông tin cực kỳ thú vị. Chúng ta sẽ cùng khám phá mọi con chip bên trong iPhone 12, cũng như những khác biệt về phần cứng 5G giữa phiên bản Mỹ và phiên bản EU.

Bắt tay vào việc thôi!

Bước 1: thông tin cơ bản về iPhone 12 mini

Đôi lúc, những thiết bị nhỏ gọn vẫn được trang bị cấu hình khủng, và đó là trường hợp của iPhone 12 mini. Thiết bị này có các thông số chính như sau:

- Chip Apple A14 Bionic với Neural Engine thế hệ 4

- Màn hình OLED XDR Super Retina 5.4-inch (2340 x 1080 pixel) với True Tone và HDR

- Hệ thống camera kép 12MP với ống kính góc siêu rộng (f/2.4) và góc rộng (f/1.6)

- Bộ nhớ trong 64, 128, hoặc 256GB

- Kết nối 5G (sub-6 GHz và mmWave), LTE MIMO 4x4, Wi-Fi 6 802.11ax, Bluetooth 5.0, băng tần siêu rộng (UWB)

- Sạc không dây MagSafe 12W

- Chỉ số IP68, kháng nước ở độ sâu 6 mét trong tối đa 30 phút.

Bước 2

Dòng sản phẩm iPhone hiện nay cũng đi theo xu hướng "cỡ thường là cỡ lớn, còn cỡ lớn là rất lớn" - mặc cho người tiêu dùng liên tục kêu gọi Apple tung ra những mẫu điện thoại nhỏ gọn hơn như trước đây. Trong hình trên, từ trái sang phải, bạn có thể thấy kích cỡ iPhone 4, SE 2020, 12 mini, 12 và 12 Pro Max khi đặt cạnh nhau.

Không may là, trong khi màn hình cỡ nhỏ trở lại, thì jack headphone có vẻ đã ra đi mãi mãi.

iPhone 12 mini mang lại một tính năng mới thú vị: các lỗ loa hai bên cổng sạc ngày càng bất đối xứng hơn. Có vẻ như chiếc điện thoại cỡ nhỏ này cần thêm một chút không gian cho dải ăng-ten.

Đối với các mẫu iPhone 12 khác, bạn sẽ thấy một cửa sổ mmWave nhỏ ở cạnh bên đối với phiên bản Mỹ, trong khi phiên bản EU thì có vài ký hiệu nhỏ theo yêu cầu của các cơ quan quản lý tại khu vực này.

Bước 3

Thiết kế iPhone có thể thay đổi qua từng năm, nhưng những con vít hình ngôi sao năm cánh Pentalobe thì vẫn còn đó.

Giống như những người anh em lớn hơn, màn hình iPhone 12 mini được giữ chặt bằng keo dính. Tuy nhiên nhiêu đó không đủ để chống lại một chút nhiệt và vài chiếc giác hút cỡ lớn.

Khi đã tháo ốc và gỡ keo dính, màn hình sẽ mở ra về phía trái giống như iPhone 12 và 12 Pro.

Bước 4

Công đoạn "phẫu thuật" đã xong - bây giờ chúng ta chuyển sang công đoạn "ngắm nghía". So với mẫu iPhone 12 thường, có một số khác biệt:

- Hai sợi cáp màn hình thay vì 3

- Pin, Taptic Engine, và loa ngoài đều nhỏ hơn

- Một số con chip màn hình được thay đổi vị trí

Cụm cảm biến phía trên mặt trước máy, chứa loa, Face ID, và các cảm biến, cũng được sắp xếp lại để vừa khít với không gian nhỏ hơn.

Nếu bạn chưa biết thì mẫu iPhone 12 mini vẫn sở hữu màn hình OLED như các phiên bản lớn, kích cỡ 5.4-inch, độ phân giải 2340 x 1080, phủ kính Ceramic Shield của Apple.

Bước 5

Đây là lần đầu tiên chúng ta thấy cụm camera kép trên một mẫu iPhone cỡ nhỏ. Rất ấn tượng đặc biệt khi không có tính năng nào bị cắt bỏ. Đáng chú ý, iPhone 12 mini không có miếng nhựa giữ chỗ đặt ở vị trí của cảm biến camera thứ 3 (vốn chỉ có trên phiên bản Pro) như iPhone 12 - cũng hợp lý, không gian bên trong 12 mini là một thứ quý giá mà!

Camera của iPhone 12 mini (trái) có cùng các cảm biến góc rộng f/1.6 và góc siêu rộng f/2.4 như iPhone 12 thường (phải). Mô-đun góc rộng cũng có chống rung quang học (OIS).;

Một tin vui là bạn có thể thay thế camera và nó vẫn hoạt động hoàn hảo trên iPhone 12 mini; chưa có dấu hiệu gì cho thấy 12 mini gặp vấn đề khi sửa chữa camera như iPhone 12.

Bước 6

Tháo loa ra, bạn sẽ thấy gioăng chống thấm màu cam đặc trưng của dòng iPhone 12.

Vẫn biết Taptic Engine trên iPhone 12 đã bị thu nhỏ đáng kể, quả là ngạc nhiên khi nó thậm chí còn nhỏ hơn nữa trên bản mini. Taptic Engine của 12 mini có kích cỡ nhỏ hơn 25% so với của 12 và 12 Pro. Và với không gian thu được sau khi thu nhỏ Taptic Engine, Apple quyết định sử dụng một sợi cáp và socket dày dặn hơn.

Nếu như iPhone 12 và 12 Pro có đủ không gian để chứa thêm một jack headphone, thì 12 mini không có được may mắn đó. Taptic Engine và loa phải chen chúc mới vừa vặn vào trong máy!

Bước 7

Lấy một cái nhíp và kéo nào! Những dải keo bạn đang thấy trên hình có thể khá lớn so với kích cỡ máy, nhưng vận động một chút là ổn thôi.

Khá ngạc nhiên khi iPhone 12 mini có một viên pin đến 8,57Wh (222h mAh), cao hơn mức 6,96Wh của iPhone SE 2020, nhưng kém hơn mức 10,78Wh (2775 mAh) của iPhone 12 bản thường.

Trong khi cả ba người anh lớn hỗ trợ sạc không dây 15W, iPhone 12 mini chỉ đạt 12W mà thôi. Tuy nhiên, khi sử dụng sạc có dây thì cả 4 mẫu iPhone mới đều hỗ trợ sạc nhanh 20W. Rõ ràng, sạc không dây chưa bao giờ là một lựa chọn lý tưởng.

Một lưu ý là dù các chân kết nối pin của iPhone 12 mini giống như iPhone 12 Pro Max, pin của Pro Max lại hơi quá lớn, không thể dùng cho mini được.

Bước 8

Bạn có muốn xem ảnh X-ray không? Trong ảnh dưới đây, những mẩu màu tối là những phần đặc, thường là các thành phần nam châm của điện thoại, cụ thể là các cụm nam châm OIS trên camera dưới, loa thoại, và loa ngoài, cũng như Taptic Engine.

Điều thú vị nhất có lẽ là vòng tròn MagSafe được thu nhỏ lại so với iPhone 12 thông thường. Vòng tròn MagSafe của iPhone 12 không vừa với thân máy nhỏ của mini, do đó rìa trái và phải của nó đã bị gọt bớt.

Nhưng có một vài điểm đặc ở cụm cảm biến phía trên, chúng là gì? Hãy thử tìm hiểu tiếp.

Bước 9

Cụm camera trước của phiên bản Mỹ một lần nữa lại có thêm một vài thành phần so với phiên bản EU.

- Những ô vuông bí ẩn này nằm trong một khu vực khá gọn gàng giữa các mô-đun camera Face ID, nơi mà trên các iPhone đời cũ là cảm biến ánh sáng môi trường.

- Việc chúng không có trên phiên bản EU cho thấy đây có thể là ăng-ten mmWave thứ ba (dù trông nó chẳng giống bất kỳ loại ăng-ten mmWave nào trên thị trường cả). Chiếu tia X vào đó cũng không có tác dụng gì.

- Thành phần này còn khiến chúng ta thắc mắc không biết cảm biến ánh sáng môi trường đã được giấu ở đâu rồi?

Bo mạch logic nằm ở vị trí mới, dọc theo rìa trái của máy, giống các mẫu iPhone 12 khác, nhờ đó có thêm khoảng trống cho cụm camera sau ở bên phải.

Một lưu ý là cáp flex của ăng-ten mmWave trên phiên bản Mỹ được hàn chết vào mặt dưới của nó, do đó nếu bạn vọc máy thì đừng kéo mạnh bo mạch này ra nhé.

Bước 10

Hãy xem bo mạch logic của iPhone 12 mini có những gì. Trong hình dưới đây, phiên bản Mỹ ở trên, EU ở dưới.

Đầu tiên là những điểm tương đồng: các phần phía trên của Mỹ và EU giống hệt nhau và các con chip được trải đều ra cả hai bên như nhau.

Các phần phía dưới thì thú vị hơn. Đây là nơi bo mạch logic phiên bản Mỹ chứa mọi thứ liên quan đến mmWave.

- Đỏ: socket bổ sung, kết nối đến ăng-ten mmWave phía trước đã đề cập ở bước trên

- Cam: mô-đun front-end mmWave Murata 1XR-482

- Vàng: IC trung tần Qualcomm SMR526, hoạt động cùng với modem 5G Qualcomm SDX55M

- Xanh lá: ăng-ten mmWave nữa nằm bên phải bo mạch

- Xanh dương: sợi cáp flex được hàn vào phần này, kết nối đến ăng-ten mmWave ở rìa

Bước 11

Sau khi đã xem xét sự khác biệt giữa bo mạch logic phiên bản Mỹ và EU, hãy nhìn kỹ hơn vào bo mạch phiên bản Mỹ:

- Đỏ: SoC Apple APL1W01 A14 Bionic, phía dưới là SDRAM LPDDR4 4GB Micron D9XMR (giống iPhone 12/12 Pro)

- Cam: 1UED, nhiều khả năng là con chip UWD U1 tương tự như chip USI trên các iPhone khác

- Vàng: IC sạc không dây STMicroelectronics STWPA1-3033ABM, có thể là một thứ tương tự như chip STWBC-EP của họ

- Xanh lá: bộ nhớ flash NAND Kioxia 64GB, KIC M224 BE0408 TWNA 12031

- Xanh dương: bộ nhận tín hiệu LTE và 5G Qualcomm SDR865

- Xanh dương đậm: hệ thống modem-RF Qualcomm SDX55M và IC trung tần SMR526

- Tím: IC quản lý điện năng Apple APL1094

Bước 12

Tiếp tục trên bo mạch phiên bản Mỹ nhé:

- Đỏ: mô-đun front-end mmWave Murata 1XR-482

- Cam: các mô-đun nhận tín hiệu đa năng Muẩt 583 và Skyworks 53807

- Vàng: mô-đun Bluetooth/WLAN USI 339S00761

- Xanh lá: IC quản lý điện năng Qualcomm PMX55

- Xanh dương: bộ khuếch đại năng lượng trung/cao tần Avago 8200 với duplexer tích hợp

- Xanh dương đậm: bộ khuếch đại năng lượng Skyworks 5824x

- Tím: vi xử lý Broadcom BCM15960A0

Bước 13

Cùng lấy hết ra những gì còn lại trong máy: một vài sợi cáp ribbon, ăng-ten, microphone, mô-đun flash, và đầu kết nối Lightning.

Thành phần cuối cùng được lấy ra là cuộn dây sạc MagSafe và hệ nút bấm.

Có một điều không mấy ngạc nhiên là chiếc iPhone 12 mini quá nhỏ, không tương thích với một số loại đế sạc không dây kiểu đứng vì cuộn sạc không đủ dài.

Bước 14

iPhone 12 mini là một chiếc điện thoại nhỏ với những tham vọng lớn. Thật ngạc nhiên khi "nội thất" của nó tương đồng khá nhiều so với các iPhone khác trong năm nay, dù chúng có kích cỡ khác biệt.

Việc thu nhỏ các thành phần như loa hay Taptic Engine giúp nới rộng một số phần không gian bên trong, nhưng dung lượng pin vẫn không tận dụng được điều đó và bị cắt giảm đáng tiếc.

Kết

Điều cuối cùng chiếc iPhone 12 mini nhận được điểm số sửa chữa là 6/10:

- Hai thành phần phải sửa chữa thường xuyên nhất trên smartphone - màn hình và pin - đều được ưu ái dễ sửa chữa

- Hầu hết các linh kiện quan trọng đều được thiết kế kiểu mô-đun vừa đủ để tiếp cận/thay thế bởi các cửa hàng độc lập

- Các loại ốc vít chuyên dụng khiến việc sửa chữa trở nên phức tạp hơn, nhưng vẫn dễ dàng hơn việc lạm dụng keo dính

- Các giải pháp chống nước của iPhone 12 mini khiến việc sửa chữa nhiều thành phần trở nên khó khăn, nhưng giúp máy tránh được những tình huống hư hỏng vì ngấm nước.

- Lớp kính phủ phần lưng máy khá dễ vỡ và thay thế nó là điều chẳng ai muốn - chỉ một cú rơi duy nhất cũng đủ buộc bạn phải thay toàn bộ thân máy rồi!

Minh.T.T (theo iFixit)

Chủ đề khác