VnReview
Hà Nội

Xin lỗi Samsung, BOE đã giới thiệu màn hình chấm lượng tử phát quang điện trước!

Công ty Trung Quốc giới thiệu màn hình chấm lượng tử phát quang điện 4K đầu tiên trên thế giới. Đây là công nghệ mà Samsung từng tuyên bố theo đuổi vài năm trước, nhưng đến giờ vẫn chưa rõ tiến trình phát triển.

Bạn đừng để bị nhầm lẫn với các "TV QLED" trên thị trường, chúng thực chất là TV LCD được bổ sung thêm công nghệ chấm lượng tử phiên bản QDEF. Theo FlatpanelsHD, loại màn hình QLED mà BOE vừa giới thiệu là chấm lượng tử phát quang điện. Màn hình sử dụng chấm lượng tử phát sáng mỗi khi có dòng điện đi vào tạo nên điểm ảnh, không cần đèn nền như LCD.

BOE giải thích về công nghệ mới: "Công nghệ chấm lượng tử có nhiều cách để đi vào sản phẩm trong đời sống. Bao gồm loại chất lượng phát quang quang đang giúp cải thiện đèn nền (màn hình QD-LCD được Samsung quảng cáo là "QLED") và phát quang điện. Màn hình phát quang điện ma trận động (AMQLED) không cần đèn nền, thay vào đó các điểm ảnh sẽ tự phát sáng nhờ vào vật liệu chất lượng tử được kích thích bởi dòng điện."

Màn hình phát quang điện ma trận động 55 inch đầu tiên trên thế giới (ảnh: PJTime)

Màn hình AMQLED này có đầy đủ các ưu điểm như OLED gồm tự phát sáng giúp kiểm soát ánh sáng chính xác tới từng điểm ảnh, gam màu rộng, trong khi lại có vòng đời lâu dài hơn. Hãng cho rằng đây sẽ là xu hướng phát triển tất yếu của tương lai công nghệ chấm lượng tử.

Về thông số, họ nhấn mạnh vào cụm từ "đầu tiên trên thế giới" khi nói đến kích thước 55 inch của màn hình AMQLED. Độ phân giải đạt 4K UHD, gam màu phủ 119% không gian NTSC, tương phản vô hạn. Tuy nhiên, BOE là một hãng sản xuất màn hình nên việc thương mại nó phụ thuộc nhiều vào các công ty điện tử tiêu dùng. FlatpanelsHD dự đoán phải mất vài năm nữa để nguyên mẫu của BOE có thể xuất hiện tại cửa hàng.

Hiện tại, khách hàng vẫn bị bủa vây bởi cái tên marketing "TV QLED" dễ gây nhầm lẫn của Samsung, TCL. Những sản phẩm đó vẫn là TV LCD sử dụng tấm nền VA hoặc IPS cùng một hệ thống đèn nền LED chiếu sáng. Công nghệ màn hình QLED đích thực thì chưa được thương mại hóa, gồm các cách viết QD-LED hay QDEL (quantum dot EL).

Mặc dù chỉ là nguyên mẫu, màn hình của BOE chính là đích đến tương lai mà nhiều công ty hướng tới (ảnh: PJTime)

Ambitious Man

Chủ đề khác