VnReview
Hà Nội

Đọ camera iPhone 12 Pro và Galaxy Note 20 Ultra: "kẻ thiếu lạng, người thừa cân"

Cùng là những chiếc máy cao cấp với mức giá dao động từ 25 đến 30 triệu đồng, iPhone 12 Pro và Galaxy Note 20 Ultra sẽ đọ sức ở nhiều tình huống khác nhau để tìm ra đâu là sản phẩm có chất lượng ảnh chụp trội hơn.

Trước khi đi vào phần ảnh chụp, hãy cùng VnReview điểm qua thông số camera của bộ đôi này ở phần bảng phía dưới.

Đọ camera iPhone 12 Pro và Galaxy Note 20 Ultra: "kẻ thiếu lạng, người thừa cân"

Có thể thấy, iPhone 12 Pro và Galaxy Note 20 Ultra có khá nhiều điểm tương đồng về camera khi cùng sử dụng hệ thống 3 ống kính phía sau với 1 camera góc rộng thông thường, 1 camera góc siêu rộng và 1 camera tele. Thông số của Note 20 Ultra có vẻ "khủng bố" hơn với camera chính độ phân giải tới 108MP nhưng độ phân giải chưa bao giờ quyết định chất lượng ảnh.

Đọ camera iPhone 12 Pro và Galaxy Note 20 Ultra: "kẻ thiếu lạng, người thừa cân"

Dưới đây là ảnh chụp từ 2 chiếc smartphone của Apple và Samsung trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Các ảnh chụp đều để hoàn toàn tự động, không chọn điểm lấy nét hay đo sáng, vị trí chụp, góc chụp tương đương nhau.

Tất cả đều là ảnh gốc, không hề chỉnh sửa hay hậu kỳ bất kỳ chi tiết nào. Ảnh được thu nhỏ về kích thước 1024 pixels (chiều ngang) để phù hợp khi hiển thị trên website.

Về sản phẩm trong bài, chiếc iPhone 12 Pro được chúng tôi lấy tại cửa hàng shopdunk là phiên bản 128GB hiện có mức giá vào khoảng 29,55 triệu đồng. Trong khi đó, Galaxy Note 20 Ultra hiện có giá bán vào khoảng 24,99 triệu.

Camera chính: ảnh thuận sáng

Nhìn thoáng qua, trong điều kiệu ánh sáng thuận lợi, 2 máy cho kết quả không chênh lệch nhau quá lớn. iPhone 12 Pro vẫn giữ phong cách quen thuộc của Apple từ trước đến nay với màu sắc trung tính, "có sao chụp vậy". Điều này sẽ không gây ảnh hưởng gì nhiều trong những khung cảnh nhiều màu sắc. Tuy nhiên, với những khung cảnh có nhiều màu xanh của lá cây, iPhone cho ảnh có phần hơi nhợt nhạt, thiếu độ sống động.

Với Note 20 Ultra, Samsung trung thành với truyền thống đẩy bão hòa màu lên cao nên nhìn màu sắc ảnh nịnh mắt, tươi tắn hơn, nhất là ở bầu trời hay phần lá cây. Phong cách này phù hợp với những ai thích kiểu ảnh "mì ăn liền", chụp xong là có thể đăng ngay lên mạng xã hội, không cần chỉnh sửa gì thêm.

Khi chụp người, phong cách quen thuộc của 2 hãng tiếp tục được thể hiện rõ. iPhone tái hiện khuôn mặt theo hướng chân thực, sắc nét, chi tiết, nhìn rõ những nếp nhăn còn Samsung theo xu hướng "ảo hóa", da mặt láng mịn, căng mọng. Với cách xử lý này, ảnh chụp của Samsung có lẽ sẽ lấy lòng được đối tượng người dùng nữ còn iPhone sẽ phù hợp hơn với các khách hàng nam.

Camera chính: ảnh chênh và ngược sáng

Trong các tình huống chênh sáng và ngược sáng, 2 máy đều thể hiện tốt với dải sáng rộng, thu được gần như trọn vẹn chi tiết ở các những vùng khuất sáng (shadows) hay chói sáng (highlights). Dù vậy, khi nhìn kỹ vào vùng mặt trời, có thể thấy ống kính của iPhone 12 Pro kiểm soát hiện tượng lóa sáng (flare) tốt hơn, không xuất hiện những quầng sáng dạng cầu vồng như trong ảnh của Note 20 Ultra.

Trong bức ảnh thứ 2 ở tình huống này, sự thể hiện màu sắc của iPhone 12 Pro lại có phần tốt hơn, phù hợp với phong cảnh núi rừng mộc mạc, tự nhiên còn Note 20 Ultra lại có phần hơi "giả tạo" khi những phần thảm cỏ, bụi cây bị rực rỡ thái quá. Bức ảnh cuối cho thấy điện thoại Samsung có dải sáng nhỉnh hơn đôi chút, giúp nhìn rõ hơn phần thân cây.

Camera chính: chụp thiếu sáng ở chế độ Ban đêm

Ảnh chụp ở chế độ Ban đêm

Ở bức ảnh đầu tiên trong điều kiện thiếu sáng, sử dụng tính năng chụp đêm, ảnh từ Note 20 Ultra cho dải sáng tốt hơn, thu được trọn vẹn chi tiết ở phần biển quảng cáo. Trong khi iPhone 12 Pro ở tình huống này có phần hơi dư sáng, phần biển quảng cáo bị lốp sáng, khó nhìn rõ các chữ viết. Tuy nhiên, cân bằng trắng, màu sắc của iPhone lại có phần trội hơn, gần với thực tế hơn còn Samsung lại bị ám đỏ. ;

Ảnh chụp ở chế độ Ban đêm

Ảnh chụp ở chế độ Ban đêm

Hiện tượng ám đỏ của Note 20 Ultra thể hiện rõ rệt hơn trong 2 bức ảnh tiếp theo chụp bên bếp lửa. Toàn bộ khung cảnh, 3 "mẫu" nam hay chú lợn nướng đều hóa thành "người da đỏ" trong bức ảnh chụp từ điện thoại của Samsung. iPhone 12 Pro giữ cân bằng trắng tốt hơn rõ rệt trong các tình huống này, ảnh có tông vàng ấm áp, gần với mắt nhìn. Điểm mà Note 20 Ultra nhỉnh hơn trong tình huống chụp đêm này là độ nét và chi tiết. Khuôn mặt "mẫu", quần áo, những khúc củi, cành cây, chú lợn nướng trong ảnh của Samsung đều hiện lên rõ ràng, sắc nét, trong trẻo hơn đối thủ iPhone.

Với tình huống chụp đêm cực kỳ thiếu sáng cuối cùng, khi chỉ có ánh trăng le lói giữ khu rừng sâu, 2 máy gần như "bó tay" và khó có thể thu lại rõ ràng được khung cảnh. iPhone 12 Pro chấp nhận nhiễu hạt, đẩy mức ISO lên cao để ảnh sáng hơn, giúp nhìn rõ hơn đôi chút phần nền trời và các tán cây. Note 20 Ultra kiên quyết không tăng ISO để giữ ảnh trong trẻo, không nhiễu nhưng cũng đồng nghĩa với việc ảnh tối hơn, rất khó để nhìn rõ phần bầu trời và khu vực đồi cây.

Camera chân dung xóa phông

Khi chụp chân dung xóa phông, hai máy đều thể hiện chất lượng đúng như kỳ vọng ở các mẫu flagship với phần phông nền được xóa tự nhiên, không quá ảo và không bị lẹm vào chủ thể, kể cả ở những phần khó như viền tóc. Màu sắc khi chụp ảnh chân dung xóa phông của iPhone 12 Pro có sự thay đổi khi đã tươi tắn hơn, gần như tiệm cận với Note 20 Ultra, không còn khác biệt quá nhiều như khi chụp ở chế độ thông thường.

Xét cho cùng, hầu hết người dùng khi chụp ảnh bằng điện thoại đều muốn những bức ảnh "mì ăn liền", có thể đăng ngay và luôn lên mạng xã hội để khoe với bạn bè mà không cần chỉnh sửa gì nhiều. Nhất là với những bức ảnh đậm chất "sống ảo", khi đang đi du lịch, khám phá những vùng đất mới như phía trên.

Tuy vậy, dù thay đổi về màu sắc, iPhone vẫn giữ vững triết lý "không cà mặt", phần da người được giữ lại nguyên vẹn, không can thiệp, chỉnh sửa gì thêm, có thể thấy rõ cả lỗ chân lông trên phần gò má hay sống mũi cùng những vết nhăn, vết hằn ở phần trán. Với Samsung, khuôn mặt như được phủ một lớp "phấn nền", mịn màng hơn, trắng hồng hơn, có lẽ sẽ làm thỏa mãn những ai muốn "níu giữ chút thanh xuân".

Camera góc siêu rộng

Với camera góc siêu rộng, 2 máy đều cho chất lượng ảnh tốt trong điều kiện ánh sáng thuận lợi, độ méo ảnh được kiểm soát ổn thỏa, độ nét cao, dải sáng rộng. Note 20 Ultra tiếp tục đi theo phong cách ảnh tươi tắn, rực rỡ còn iPhone 12 Pro giữ nước ảnh tự nhiên, không "thêm mắm dặm muối" quá nhiều. Ống kính góc rộng của iPhone 12 Pro cho khả năng kiểm soát flare khá ấn tượng khi tạo ra các tia sáng đều tăm tắp khi chụp thẳng hướng mặt trời, trong khi Note 20 Ultra vẫn bị hiện tướng lóa sáng.

Camera tele: đọ zoom 2X, 5X và 10X

Zoom 2X

Zoom 5X

Zoom 2X

Zoom 5X

Ở khả năng chụp zoom xa của ống kính tele, 2 máy có những giải pháp rất khác nhau. iPhone có ống zoom quang 2X, trong khi ở Note 20 Ultra là zoom quang 5X. Với các mức zoom thấp hơn 5X, Note 20 Ultra sẽ sử dụng zoom số bằng camera chính 108MP. Thực tế cho thấy zoom số 2X của Note 20 Ultra vẫn trội hơn zoom quang 2X của iPhone 12 Pro. Ảnh từ điện thoại Samsung sắc nét hơn hẳn, màu sắc tươi tắn, tương phản tốt, còn ảnh từ iPhone mất chi tiết, kém nét, có hiện tượng gai, vỡ hình do cố tăng nét bằng phần mềm.

Ở mức zoom 5X, Note 20 Ultra hoàn toàn vượt trội nhờ ống kinh zoom quang so với chỉ zoom số của Apple. Điều tương tự xảy ra với mức zoom 10X phía dưới. Dù đều là zoom số, nhưng ở iPhone 12 Pro, máy cho hình ảnh nhòe, vỡ nét và gần như không thể sử dụng được. Với Note 20 Ultra, ảnh thu được cho độ chi tiết rất tốt.

Zoom số 10X

Tổng kết

Qua những bức ảnh phía trên, có thể thấy camera iPhone 12 Pro vẫn theo hướng trung thực, màu sắc tự nhiên, hợp với ai thích giữ lại nhiều thông tin trong ảnh để chỉnh sửa, hậu kỳ. Tuy nhiên, khi chụp phong cảnh có thể sẽ là sự thiệt thòi vì không thể hiện được hết độ sống động của mây trời, cây lá. Khi chụp thiếu sáng, sử dụng chế độ ban đêm, ảnh của iPhone 12 Pro có ưu thế ở khả năng cân bằng trắng, giữ được tông vàng ấm áp nhưng dải sáng, độ nét, chi tiết, lại chưa bằng đối thủ. Khả năng zoom xa cũng đang là nhược điểm lớn trên camera của iPhone thế hệ mới khi vẫn chỉ zoom quang được 2X, chất lượng cũng không cao. Trong khi hầu hết các đối thủ Android hiện nay đều có thể zoom trên 5X, và vẫn giữ được chất lượng ảnh tốt ở mức zoom 20 - 30X.

Vì hạn chế này, iPhone 12 Pro như một "kẻ thiếu lạng", giảm bớt sức nặng để thuyết phục những đối tượng đam mê nhiếp ảnh, nhất là nhiếp ảnh tầm xa, đường phố, bởi lúc này họ sẽ luôn phải tiến sát đến chủ thể mới có thể thu được những bức ảnh sắc nét. 

Với Note 20 Ultra, camera của flagship Samsung giữ vững truyền thống "nịnh mắt", rực rỡ từ trước đến nay, phù hợp với nhu cầu đăng tải ngay lên mạng xã hội, không cần chỉnh sửa gì thêm nhưng cũng là "con dao hai lưỡi" vì đôi lúc khiến ảnh rực rỡ thái quá, giả tạo, kém trung thực. Ảnh chụp thiếu sáng bằng chế độ ban đêm của Note 20 Ultra bị hiện tượng ám đỏ nặng và những bức ảnh trong tình huống trở nên kỳ quái dù độ nét, chi tiết, độ trong trẻo rất ấn tượng. Khả năng zoom xa của Note 20 Ultra hoàn toàn vượt trội so với iPhone 12 Pro ngay cả ở mức zoom số 2X, và có thể zoom za tới 30X mà vẫn cho chất lượng ổn.

Đánh đổi cho khả năng zoom, Note 20 Ultra phải chịu chỉ trích là "người thừa cân" bởi cụm camera to quá khổ, lồi như một cục bướu sau lưng, làm máy kênh hẳn lên khi đặt trên bàn, dễ trầy xước va đập nếu không dùng ốp lưng.

Tổng kết lại, camera iPhone 12 Pro tiếp tục là lựa chọn cho ai thích sự trung thực, ảnh gần với mắt nhìn, thực tế và không quan tâm nhiều đến khả năng zoom xa. Còn camera của Note 20 Ultra hướng đến đối tượng người dùng thích sự rực rỡ, tươi tắn, không mất công hậu kỳ, đi kèm khả năng zoom tốt để có thể chụp ảnh linh hoạt hơn, bởi không phải lúc nào bạn cũng có thể tiến sát đến chủ thể. 

Tiến Đạt

Chủ đề khác