VnReview
Hà Nội

Qualcomm Snapdragon 888 có thể sớm ra mắt

Một rò rỉ mới đây cho thấy Qualcomm có thể ra mắt một con chip mới trong tương lai với tên gọi Snapdragon 888.

Qualcomm có thể ra mắt vi xử lí Snapdragon 888

Theo Gizchina, Qualcomm sẽ sớm tung ra bộ vi xử lý hàng đầu mới nhất Snapdragon 875. Con chip này là sự kế thừa của Snapdragon 865 với một số cải tiến về hiệu năng và khả năng tiết kiệm năng lượng.

Theo các rò rỉ ban đầu, con chip kế nhiệm Snapdragon 875 sẽ là Snapdragon 885. Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ MSpoweruser cho biết Qualcomm có thể ra mắt 1 con chip với tên gọi là Snapdragon 888.

Bộ vi xử lí này sẽ được sử dụng cho những chiếc flagship năm 2021 để mang đến trải nghiệm hình ảnh, game và kết nối tốt hơn.

Qualcomm sẽ có một bài phát biểu quan trọng tại sự kiện Qualcomm Snapdragon Technology Summit 2020 vào ngày hôm nay. Người sáng lập, kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Xiaomi, Lei Jun, cũng sẽ có mặt tại sự kiện này. Năm ngoái, đồng sáng lập Xiaomi, Lin Bin, đã công bố dòng Mi 10 tại sự kiện này. Vì vậy, năm nay người ta trông chờ sự xuất hiện của Xiaomi Mi 11.

Con chip cao cấp mới của Qualcomm sẽ sử dụng quy trình 5nm của TSMC. Nó là một con chip 8 lõi với cấu trúc "1 + 3 + 4". Trong thiết kế này, "1" là lõi siêu mạnh Cortex X1 với hiệu suất cao hơn 23% so với Cortex A78.

Qualcomm có thể ra mắt vi xử lí Snapdragon 888

Vào tháng 5 năm nay, ARM đã giới thiệu lõi CPU Cortex-A78 và Cortex-X1. ARM Cortex-A78 và Cortex-X1 đều được cải tiến từ lõi Cortex-A77 thế hệ trước. Tuy nhiên, thiết kế của hai lõi xử lí này khác nhau. Cortex-A78 tập trung vào việc cung cấp hiệu suất cao hơn và tiết kiệm năng lượng hơn. Trong khi đó, Cortex -X1 tập trung vào hiệu suất tối đa.

Cortex-A78 có tốc độ xung nhịp lên đến 3GHz với hiệu suất cao hơn 20% so với thế hệ trước (nếu so cùng mức tiêu thụ năng lượng). Với cùng một hiệu suất, mức tiêu thụ năng lượng của Cortex-A78 giảm 50% so với Cortex-A77. Ngoài ra, diện tích của A78 cũng nhỏ hơn 5%, tiết kiệm 15% diện tích của cụm lõi tứ. Điều này giải phóng thêm không gian cho các GPU, NPU bổ sung và các thành phần khác.

Cortex-X1 là sản phẩm thương mại đầu tiên của "CXC Project" từ ARM. Về hiệu năng, Cortex-X1 sẽ cao hơn 30% so với Cortex-A77 và 23% so với Cortex-A78. Cortex-X1 cũng có khả năng hỗ trợ máy học nhanh gấp đôi so với Cortex-A78.

Hiện tại, Qualcomm vẫn chưa lên tiếng xác nhận việc phát triển một con chip nào có tên là Snapdragon 888.

Bạch Đằng

Chủ đề khác