VnReview
Hà Nội

Samsung Galaxy Z Fold 3 cần được trang bị một mặt kính mới nếu hỗ trợ bút S Pen

Đã có rất nhiều thông tin gần đây tiết lộ Samsung;sẽ ngừng phát triển dòng Galaxy Note, thay vào đó, công ty sẽ hỗ trợ bút S Pen trên các mẫu Galaxy S cũng như dòng smartphone gập Galaxy Z của mình.

Samsung Galaxy Z Fold 3 sẽ cần được trang bị một mặt kính mới nếu hỗ trợ bút S Pen

Điều đó đồng nghĩa rằng, Samsung sẽ phải cải tiến lớp kính UTG (Ultra-Thin Glass) của mình để hỗ trợ bút S Pen cho chiếc smartphone gập Galaxy Z Fold 3 của mình.

Theo một vài thông tin từ Hàn Quốc, Samsung chưa tính đến việc bổ sung khả năng hỗ trợ bút S Pen khi thực hiện quá trình thay đổi từ công nghệ polyme trong suốt trên Galaxy Fold ban đầu sang lớp kính UTG hoàn toàn mới cho Z Fold 2. Tuy vậy, Dowoo Insys, một công ty con của Samsung Display, đã phát triển thành công thế hệ UTG thứ 2, tận dụng công nghệ của riêng mình để hỗ trợ bút S Pen.

Bút S Pen của Samsung đã tạo ra được một tiếng vang lớn khi hoạt động cực kỳ tốt và mượt mà so với những cây bút stylus điện dung thông thường. Nó giống với ý tưởng hỗ trợ bút stylus cho iPad cùng nhiều chiếc Chromebook khác: một cây bút stylus có ngòi bút dẫn truyền điện năng, giao tiếp với màn hình thông qua một lớp vật liệu dẫn điện mỏng, được gọi là bộ số hóa (digitizer).

Ý tưởng này không phải là mới, nhưng bổ sung sự hỗ trợ bút stylus cho lớp kính cực mỏng, đủ dẻo để bẻ cong lại là một câu chuyện khác. Có rất nhiều thứ có thể xảy ra sai sót ở đây, và quá trình tạo ra một nguyên mẫu đủ để vượt qua những thử nghiệm tối thiểu nhất chắc chắn sẽ rất kỳ công. Những vấn đề xuất hiện trong quá trình phát triển này chắc chắn là thứ mà các nhà sản xuất sẽ rất đau đầu để khắc phục.

Samsung Galaxy Z Fold 3 sẽ cần được trang bị một mặt kính mới nếu hỗ trợ bút S Pen

Samsung sẽ không xuất xưởng một sản phẩm mà họ không tin tưởng. Nếu Galaxy Z Fold 3 có hỗ trợ bút S Pen, chắc chắn, Samsung đã thử nghiệm cụm màn hình này một cách kỹ càng cho đến khi đủ chứng minh rằng sẽ không vấn đề gì xảy ra. Thậm chí, Samsung còn dùng đến những cỗ máy để thử nghiệm gập – mở các thiết bị của mình hàng trăm nghìn lần.

Tuy vậy, đáng tiếc rằng, các thử nghiệm đó lại không giống với mức độ người dùng gập mở chiếc điện thoại thực tế theo thời gian.

Lớp kính mới bên trong màn hình cần phải khắc phục những vấn đề hiện có trên lớp kính bên ngoài. Nó phải bền bỉ để không bị hư hỏng khi sử dụng nhưng vẫn đủ dẻo để có thể gập lại nhiều lần. Một bộ số hóa không cần có cấu tạo từ kính thật bởi các polyme giờ đây cũng có thể chứa công nghệ dùng để nhận diện "cảm ứng" S Pen bất cứ khi nào ngòi bút chạm gần màn hình.

Tùy thuộc vào cách thiết kế bộ số hóa, một vết đứt đơn giản tại vị trí gập có thể khiến mọi thứ trở nên vô dụng và "chết hoàn toàn". Và một tính năng phần cứng như S Pen sẽ khiến chi phí nguyên vật liệu trở nên đắt đỏ hơn bởi mọi thứ đều rất phức tạp, từ thiết kế cho đến lắp ráp.

Dẫu vậy, Samsung là một hãng chuyên nghiệp. Họ đã tạo ra rất nhiều chiếc điện thoại Galaxy Note trong hơn 1 thập ký qua. Công ty thừa hiểu các vấn đề này, kể cả việc đưa công nghệ bút S Pen vào một chiếc điện thoại gập. Thế nên, không quá bất ngờ khi Z Fold 3 sắp tới sẽ hỗ trợ bút S Pen. Theo lịch trình, Z Fold 3 sẽ ra mắt vào tháng 06/2021, thế nên, Samsung vẫn còn rất nhiều thời gian để có thể tiếp tục thử nghiệm.

Minh Hùng theo Android Central

Chủ đề khác