VnReview
Hà Nội

5 nâng cấp quan trọng trên Qualcomm Snapdragon 888

SoC Snapdragon 888 mới của Qualcomm là một bộ xử lý phức tạp đến khó tin. Nó đóng gói CPU, GPU, máy học, bộ xử lý hình ảnh, modem 5G cùng những thành phần trung tâm cảm biến vào một con chip duy nhất.

5 nâng cấp quan trọng trên Qualcomm Snapdragon 888

Điểm mấu chốt là con chip này hứa hẹn sẽ mang đến hiệu năng nhanh hơn, mạnh mẽ hơn cũng như tiết kiệm năng lượng hơn. Bên cạnh đó, nó cũng mang đến nhiều tính năng mới so với những thế hệ được sử dụng trong các smartphone flagship 2020. Đây là 5 thứ thú vị của con chip di động Snapdragon 888 mà Qualcomm vừa mới giới thiệu.

Sản xuất dựa trên tiến trình 5nm, mang đến độ hiệu quả năng lượng cao

Ngành công nghiệp chipset di động hiện tại đang trong đà phát triển vượt bậc khi các dây chuyên sản xuất tốt nhất luôn đi trước những công ty thiết kế bộ xử lý. Với Snapdragon 888, Qualcomm đã "nhập hội" cùng Apple, Huawei và Samsung trong việc sản xuất chipset mới nhất của mình dựa trên tiến trình 5nm. Nói chính xác hơn, đó là tiến trình 5nm của TSMC.

Tiến trình sản xuất nhỏ hơn, 5nm, sẽ giúp tăng mật độ transistor cao hơn. Điều này đồng nghĩa rằng diện tích silicon bị chiếm sẽ ít hơn, đồng thời độ hiệu quả khi tiêu thụ năng lượng cũng được cải thiện tốt hơn so với các con chip 7nm thế hệ trước. Với việc kết hợp nhân CPU Cortex-X1 và Cortex-A78 mạnh mẽ cùng những bộ xử lý máy học cải tiến, Snapdragon 888 chắc chắn sẽ là con chip flagship hiệu quả nhất của Qualcomm cho đến hiện tại.

Qualcomm xác nhận, Snapdragon 888 không chỉ được nâng cấp về mặt hiệu năng mà còn được cải thiện về mức tiêu thụ điện năng. Những chiếc điện thoại được trang bị con chip này sẽ mang đến thời lượng bật màn hình dài hơn so với thế hệ trước đây. Đây rõ ràng là một điều tuyệt vời khi 5G mmWave cùng những màn hình tần số quét cao đang dần "ngốn" năng lượng hơn.

Khả năng chơi game mạnh mẽ hơn bao giờ hết

5 nâng cấp quan trọng trên Qualcomm Snapdragon 888

Snapdragon 888 có hiệu năng đồ họa cao hơn 30%, trong khi độ hiệu quả lại tốt hơn 20%. Điều này giúp tốc độ khung hình duy trì ở mức 60fps ổn định, hoặc đạt 120fps khi chơi game.

Bên cạnh đó, Snapdragon 888 cũng hỗ trợ các tính năng đồ họa và chơi game tiên tiến. Con chip này được bổ sung khả năng đồ họa HDR 10-bit, forward rendering (kết xuất chuyển tiếp) hay tốc độ làm tươi 144fps. Hơn nữa, nó còn hỗ trợ engine Variable Rate Shading mới, công nghệ Qualcomm Game Quick Touch nhằm giúp giảm độ trễ đầu vào cùng nhiều tính năng hiển thị khác, chẳng hạn như sub-pixel rendering (kết xuất điểm ảnh phụ), giúp cho hình ảnh mượt mà hơn.

Những nhân CPU mới cũng được cải thiện về hiệu năng tổng thể. Tuy nhiên, sự cải thiện lớn về hiệu năng dường như lại dành cho khả năng đồ họa.

Modem 5G tích hợp

Các modem 5G đã xuất hiện từ lâu, nhưng Snapdragon 888 lại là con chip flagship đầu tiên của Qualcomm có tích hợp sẵn modem 5G Snapdragon X60 vào bên trong. Những con chip flagship trước đây của Qualcomm đều buộc các nhà sản xuất phải sử dụng những modem bên ngoài nếu muốn trang bị 5G, trong khi con chip Snapdragon 765 tầm trung lại chỉ tích hợp sẵn modem 5G chậm chạp hơn.

Trước đây, Qualcomm thổ lộ rằng họ không thể mang tất cả các tính năng 5G cao cấp của mình vào 1 modem tích hợp với Snapdragon X55. Nguyên nhân đến từ kích thước cũng như mức tiêu thụ điện năng của nó. Việc chuyển sang tiến trình 5nm không chỉ cải thiện độ hiệu quả năng lượng cũng như nhiệt, mà còn giúp tăng mật độ transistor bên trong. Nhờ đó, Qualcomm có thể tích hợp một modem mạnh mẽ vào cùng một miếng silicon một cách dễ dàng.

Những thành phần tích hợp chung thường tiết kiệm năng lượng hơn, bởi mức điện năng hao phí khi di chuyển dữ liệu giữa các con chip ngoài với bộ nhớ sẽ giảm đi. Tương tự, việc có nhiều thành phần hơn nhưng chiếm ít không gian hơn đồng nghĩa rằng sẽ có nhiều khoảng trống hơn cho các thành phần khác hoặc thậm chí là tăng kích thước pin. Nhờ vào đó, thời lượng sử dụng pin của các thiết bị sẽ tăng lên. Hơn nữa, việc tích hợp vào một con chip duy nhất cũng giúp chi phí trang bị 5G cao cấp sẽ giảm đi một chút, dù rằng Qualcomm từ chối bình luận về giá linh kiện.

5 nâng cấp quan trọng trên Qualcomm Snapdragon 888

Học máy được cải thiện gấp đôi

Học máy (Machine learning) là một phần cốt lõi của những nền tảng xử lý hiện đại, và với Snapdragon 888, Qualcomm đã cải thiện khả năng AI của mình lên một tầm cao mới.

Công ty đã kết hợp các thành phần AI của mình lại với nhau, mang đến sự cải thiện gấp 3 lần đối với hiệu năng trên mỗi Watt và lên đến 26TOPs đối với khả năng tính toán trên toàn bộ hệ thống không đồng nhất. Snapdragon 888 cũng đưa các khả năng AI này vào trung tâm cảm biến luôn bật của mình, hỗ trợ nhận dạng giọng nói cùng những tính năng khác, mà chỉ tiêu thụ rất ít năng lượng.

Dĩ nhiên, phần cứng được cải thiện là một điều tuyệt vời, nhưng những nhà phát triển cũng cần đến các công cụ chuyên dụng để có thể tận dụng tối đa. Đó là lý do mà Qualcomm AI Engine Direct xuất hiện, giúp các nhà phát triển có thể đưa vào Android NN, TensorFlow Lite và Qualcomm SDK. Nền tảng AI của Qualcomm hiện cũng đã hỗ trợ trình biên dịch TVM mã nguồn mở, cho phép các nhà phát triển lập trình bằng Python thay vì C hay Assembly. Giờ đây, việc tận dụng toàn bộ engine Qualcomm AI đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tận dụng tối đa 3 camera

5 nâng cấp quan trọng trên Qualcomm Snapdragon 888

Ba camera đã trở thành một yếu tố quan trọng đối với khả năng chụp ảnh trên những chiếc smartphone flagship trong nhiều năm gần đây, nhưng điều đó có không có nghĩa là chúng không thể tốt hơn. Qualcomm đã nâng cấp khả năng xử lý hình ảnh bên trong Snapdragon 888. Thay vì 2 như trước kia, Snapdragon 888 đã được nâng lên 3 đơn vị xử lý, giúp nó có thể đạt được sức mạnh xử lý 2,7 gigapixel/giây.

Điều này có nghĩa là, Snapdragon 888 giờ đây đã có thể xử lý đồng thời hình ảnh và video từ 3 camera. Như vậy, nó có thể ghi hình từ ống kính chính, góc rộng và tele, hoặc chụp ảnh từ camera trước và sau, cùng 1 lúc. Bên cạnh đó, Snapdragon 888 cũng có thể thực hiện những xử lý nâng cao hơn cho một camera, thậm chí còn được tích hợp chặt chẽ hơn với khả năng học máy của con chip.

Chipset này cũng hỗ trợ quay video HDR 10-bit, video HDR 4K điện toán và khả năng chụp liên tục ảnh 12MP ở tốc độ 120fps đối với nhu cầu thể thao và hành động. Tuy nhiên, điều đó lại phụ thuộc vào các nhà sản xuất có triển khai những tính năng này cho sản phẩm của mình hay không.

Với những cải tiến như vậy, rõ ràng, Snapdragon 888 là một bản nâng cấp cực kỳ mạnh mẽ cho Snapdragon 865. Dự kiến, những thiết bị đầu tiên sở hữu con chip mới này sẽ xuất hiện vào quý 1 năm sau.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác