VnReview
Hà Nội

Trên tay và trải nghiệm máy lọc không khí FujiE AP400: Thiết kế đẹp, lọc bụi hiệu quả với 7 cấp lọc

Không quá khi nói rằng, thứ quan trọng nhất trên một chiếc máy lọc không khí đó chính là bộ màng lọc. FujiE Ap400 gây chú ý với bộ màng lọc chất lượng cao của 3M lên tới 7 cấp lọc, trong khi hầu hết các máy lọc không khí thông thường chỉ có 3.

Ở bài viết trước, VnReview gửi đến các bạn bài trải nghiệm máy lọc không khí Fujie AP300, mẫu máy lọc không khí trang bị màng lọc của hãng 3M thích hợp sử dụng trong phòng nhỏ. Lần này, chúng tôi đã có dịp trải nghiệm mẫu máy có công năng tương tự cũng đến từ thương hiệu Fujie có tên Fujie AP400, sản phẩm gây ấn tượng với bộ màng lọc 3M lên tới 7 cấp lọc, trong khi hầu hết các máy lọc không khí thông thường chỉ có 3 màng lọc.

Sản phẩm hiện đang được phân phối chính hãng bởi công ty Thời đại mới với mức giá 7,25 triệu đồng đi cùng chế độ bảo hành chính hãng 12 tháng.

Mở hộp và thiết kế

FujiE AP400 được thiết kế hình trụ đứng truyền thống với phần lấy không khí vào nằm ở mặt sau và phần lưu thông không khí sau quá trình lọc được đặt ở mặt trên. Bề ngang của máy khá mỏng với các đường bo cong mềm mại. Máy có kích thước (Dài x rộng x cao) tương ứng là 410mm x 210mm x 635mm, được thiết kế với công suất làm sạch không khí cho các căn phòng có diện tích từ 28-48m2. Với diện tích làm sạch này, máy có thể thích hợp sử dụng cho hầu hết các căn phòng từ phòng khách, phòng ngủ master cho đến phòng bếp.

Mặt trước của máy có thiết kế đơn giản với một màn hình LCD LED hiển thị các thông số và logo của thương hiệu, tất cả được bố trí trên nền trắng của vỏ nhựa máy.

Mặt trên của máy được thiết kế một phần là khu vực đầu ra của không khí sau khi được lọc sạch, và một phần là bảng điều khiển dạng nút chạm cảm ứng.

Mặt sau của máy là khu vực hút không khí vào máy, ở khu vực này chúng ta có thể tháo nắp lưng của máy ra để vệ sinh và thay thế màng lọc dễ dàng.

Bộ màng lọc được trang bị trên sản phẩm này đến từ thương hiệu 3M với 7 cấp lọc tiên tiến. Trong khi hầu hết các mẫu máy lọc không khí trên thị trường hiện nay chỉ có 3 cấp lọc thì mẫu máy FujiE 400 nhiều hơn thông thường 4 cấp lọc. Chúng ta hoàn toàn có thể kì vọng vào chất lượng không khí tốt nhất mà máy đem đến.

Trải nghiệm sử dụng

FujiE AP400 được tích hợp có 4 chế độ hoạt động gồm: Low, High, Sleep và Auto. Ở chế độ Auto máy sẽ tự động xác định chất lượng không khí trong phòng thông qua cảm biến chất lượng không khí và điều chỉnh quạt gió ở tốc độ phù hợp.

Chế độ Sleep dùng khi chúng ta sử dụng vào ban đêm, ở chế độ này quạt gió sẽ hoạt động ở mức yên tĩnh để không làm ảnh hưởng đến không gian nghỉ ngơi thư giãn.

Chiếc máy này cũng được trang bị một tiện ích bắt kịp xu thế công nghệ 4.0 hiện nay đó là khả năng kết nối đến hệ sinh thái smarthome thông qua kết nối wifi. Nếu các bạn đã từng biết đến hay đang sử dụng các nền tảng smarthome phổ biến hiện nay thì Smartlife là một cái tên đã quá quen thuộc. Đây là một nền tảng về smarthome quốc tế của hãng Tuya, với chiếc máy này chúng ta có thể kết nối được vào hệ sinh thái của Smartlife.

Trên ứng dụng, chúng ta có thể điều khiển mọi hoạt động của máy từ xa, kiểm soát chất lượng không khí trong phòng ngay cả khi không có ở nhà. Trước khi trở về nhà chúng ta có thể thiết lập cho máy hoạt động và biết được tình trạng không khí hiện tại ngay trên màn hình điện thoại.

Về chất lượng lọc không khí, FujiE AP400 sử dụng màng lọc chất lượng cao được cung cấp bởi hãng 3M, một thương hiệu nổi tiếng có trụ sở tại Mỹ. Bộ màng lọc này được tích hợp tới 7 cấp lọc bao gồm: 1-Lưới lọc thô, 2-Cấp lọc HEPA 3M H13, 3-Cấp màng lọc Bông kháng thể màu xanh (Blue antibaterial cotton), 4-Cấp lọc Carbon than hoạt tính, 5- màng lọc xúc tác lạnh (Cold Catalyst). 6-Cấp màng lọc Zeolite và 7-Cấp lọc Ionizer.

Cấp lọc đầu tiên trong bộ màng lọc này là cấp lọc thô. Có khả năng ngăn chặn hiệu quả vật chất hạt sợi 2,5mm (tỷ lệ chặn> 99,9%) nhờ sử dụng bộ lọc vi lưới. Cấp lọc này giúp ngăn chặn các hạt lớn hơn như lông thú cưng, vẩy và bụi thô… bên cạnh đó còn giúp làm tăng tuổi thọ của các cấp lọc sau.

Cấp lọc thứ 2: Màng lọc HEPA, đây là cấp lọc chính của máy, giúp loại bỏ các hạt bụi mịn và siêu mịn nguy hiểm có trong không khí mà mắt thường chúng ta không nhìn thấy được.

Cấp lọc thứ 3: Màng lọc Bông kháng thể màu xanh, sử dụng tác nhân kháng khuẩn làm nguyên liệu, có thể hấp thụ và ngăn chặn virus, cũng có thể loại bỏ mùi hôi và tăng tuổi thọ của bộ lọc HEPA. Đặc biệt là chặn Escherichia coli và Staphylococcus aureus (Hiệu quả kháng khuẩn 99%)

Cấp lọc thứ 4: Màng lọc than hoạt tính. Với đặc tính vật lý là bọt xốp, có cấu trúc lỗ chân lông phát triển, cấp lọc này giúp loại bỏ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, chẳng hạn như khói thuốc lá, formaldehyd, benzeneand và các loại khí gây ô nhiễm.

Cấp lọc thứ 5: Màng lọc xúc tác lạnh (Cold Catalyst) có tác dụng phân hủy các loại khí độc hại và có mùi khác nhau thành chất không mùi, phản ứng hoá học loại bỏ các khí độc hại như formaldehyd, benzen, xylene, toluene và TVOC để tạo thành nước và carbon dioxide

Cấp lọc thứ 6: Màng lọc Zeolite, màng lọc có cấu tạo là một loại khoáng chất aluminosilicate xốp có cấu trúc anion tinh thể, có diện tích bề mặt riêng lớn với khả năng hấp phụ mùi và khí ô nhiễm, loại bỏ TVOC.

Cấp lọc thứ 7:;Công nghệ lọc bằng ion âm hiện đại giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại trong không khí, làm tăng tuần hoàn và oxi lên não giúp không khí dễ chịu hơn

Để đo lường khả năng lọc bụi FujiE AP400: Chúng tôi sử dụng máy trong phòng khách có diện tích 40m2 tại khu vực Thanh Xuân, Hà Nội. Thiết bị đo là máy đo bụi chuyên dụng HT9600 của hãng Total Meter.

Khi chưa bật máy, lượng bụi đo được ngoài môi trường đối với PM2.5 là 49 µg/m3 và PM10 là 143 µg/m3

Sau gần 50 phút hoạt động ở chế độ tối đa, các chỉ số bụi đã giảm đáng kể. Cụ thể, bụi PM2.5 và PM10 đã giảm lần lượt là 1 µg/m3 và 4 µg/m3. Qua bài thử nghiệm nhanh này, có thể thấy màng lọc bụi 7 cấp lọc của hãng 3M trên Fujie AP400 đã phát huy hiệu quả rất cao, với thời gian bật máy càng lâu thì hiệu quả lọc bụi mang lại càng cao.

Trong quá trình sử dụng chúng ta cần chú ý vệ sinh định kì bộ màng lọc của máy khoảng 1 tháng/lần. Nếu bạn đang sinh sống ở các khu vực có nồng độ bụi lớn thì cần vệ sinh thường xuyên hơn. Khi vệ sinh chúng ta cần chú ý với lõi lọc không được vệ sinh ướt, chúng ta chỉ có thể dùng 1 chiếc máy hút bụi để làm sạch tương đối các mảng bụi khô bám trên bề mặt của lõi lọc. Hoặc nếu không có máy hút bụi có thể thay thế bằng một chiếc bàn chải mềm và khăn sạch. Khi máy báo đến thời gian thay thế lõi lọc thì cần thay thế kịp thời để đảm báo cho máy hoạt động hiệu quả nhất.

Điện năng tiêu thụ của FujiE AP400, theo nhà sản xuất công bố là 32W khi sử dụng hết tính năng trên máy

Sử dụng thiết bị đo điện chuyên dụng cho máy chạy chế độ Tự động liên tục trong 18 giờ, tiêu thụ hết 0,2 số điện tương đương với công bố của nhà sản xuất. Nếu hàng ngày chúng ta thiết lập cho máy hoạt động liên tục 18 giờ x 30 ngày, mỗi tháng sẽ dùng hết gần 6 số điện.

Tổng kết

Với cấp 7 cấp lọc được tích hợp trong bộ màng lọc chất lược cao được cung cấp bởi hãng 3M, máy lọc không khí FujiE 400 có khả năng lọc không khí nhanh chóng và hiệu quả. Sử dụng chiếc máy này chúng ta có thể thiết lập máy từ xa bằng kết nối wifi cho máy hoạt động trước 30 phút trước khi trở về nhà để có bầu không khí trong lành. Công nghệ hiện đại ứng dụng IoT trên máy giúp cuộc sống của chúng ta giờ đây trở nên tiện ích hơn. Tuy mức giá bán hiện tại tuy có đắt hơn một chút so với mặt bằng chung, nhưng những gì mà Fujie AP400 mang lại là hoàn toàn xứng đáng.

Đào Trường

Chủ đề khác