VnReview
Hà Nội

AirPods Max thực sự có giá quá cao một cách vô lý

Như thường lệ, Apple lại ra một sản phẩm mới, cộng đồng mạng lại chia thành hai phe. Một bên ra sức bênh vực rằng giá bán của sản phẩm hoàn toàn hợp lý. Phía còn lại thì một mực khẳng định nó quá đắt.

Apple chính thức ra mắt tai nghe trùm đầu đầu tiên của họ mà không phải thương hiệu Beats. Nhìn chung nó cũng ổn, nhiều tính năng hiện đại, toát ra thiết kế đặc trưng của Apple, âm thanh được kỳ vọng có thể sánh ngang với các tai nghe không dây từ Sony, Bose,... Tuy nhiên, nó có một vấn đề mà nhìn kiểu gì cũng cảm thấy khó chấp nhận nổi. Apple đặt giá 550 USD! Những 550 USD cho AirPods Max!?

Không có tính năng tiên phong

Chúng ta đều biết trước là nó sẽ không rẻ, nhưng tai nghe lại có giá đắt hơn đối thủ hàng trăm USD, trong khi mặt bằng chung về tính năng thì không quá nổi trội so với các sản phẩm đi trước. Adaptive EQ, khử ồn chủ động, chế độ Xuyên thấu, âm thanh xung quanh,... đều không lạ lẫm trong giới tai nghe không dây ANC. Chip H1 độc quyền cho phần cứng Apple, Digital Crown của Apple Watch, đều không phải mới mẻ.

Apple không giới thiệu tính nào đáng chú ý trên tai nghe mới của họ

Có lẽ thiết kế là giá trị dễ nhận ra nhất trên AirPods Max. Apple hứa hẹn với chúng ta về sự thoải mái khi dùng vải thoáng khí, cơ cấu phân phối lực kẹp để không làm đau người đeo. Thép không gỉ chắc chắn và sang trọng. Tuy nhiên, mọi chuyện không còn tuyệt vời cho đến khi bạn nhìn vào trọng lượng của nó (nếu thẩm mỹ của bạn chấp nhận thiết kế này là đẹp). AirPods Max nặng hơn hầu hết các tai nghe không dây.

Nặng hơn các đối thủ

Những mẫu tai nghe không dây khử ồn quen thuộc của chúng ta không chỉ rẻ hơn, mà còn nhẹ hơn nữa. Bose QC35 II nặng chỉ 310g, 700 thậm chí còn nhẹ hơn - 249g. Sennheiser PXC 550-II là 227g và nổi tiếng nhất là Sony WH-1000XM4, cũng chỉ có 254g (đời Mark 3 cũng chỉ nặng tầm này). Mẫu Beats Studio 3 của Apple thì nặng 260g, vẫn nhẹ hơn nhiều AirPods Max.

Hy vọng những tuyên bố của Apple về cảm giác đeo thoải mái là chính xác, nếu không sử dụng trong nhiều giờ đồng hồ sẽ sớm trở thành một cực hình. Có lẽ bởi họ dùng chất liệu thép nên đã làm AirPods Max "lên cân" chăng? Dù lý do là gì, 385g cũng không phải một con số lạc quan khi chúng ta phải đeo nó lên đầu. Tuy vậy, vẫn chưa hết những điểm khiến chúng ta phải băn khoăn về tính hợp lý cho mức giá 550 USD kia.

Tai nghe cũng nặng hơn các đối thủ kha khá, nhưng pin lại kém hơn (ảnh: NextPit)

Pin cũng kém hơn

Tiếp theo, hãy nói về thời lượng pin. Theo công bố từ công ty, tai nghe cho phép sử dụng trong 20 giờ đồng hồ với khử ồn bật. Đây cũng không phải con số ghê gớm, nếu nhìn sang 30 giờ của Sony. Hay kể cả Beats Studio 3 cũng cung cấp tới 22 giờ. Trên thị trường, không thiếu những tai nghe có thời lượng sử dụng dài hơn tai nghe Apple.

Âm thanh là một dấu hỏi

Apple chưa bao giờ là một hãng tỏ ra có lợi thế về khoản chất âm. Bạn biết AirPods và AirPods Pro xoàng xĩnh như thế nào khi so với các tai nghe true wireless khác rồi đấy. Với một chiếc tai nghe cao cấp hơn giá 550 USD, đây rõ ràng là yếu tố không thể xem nhẹ như với hai sản phẩm kia. Nó phải hay, tương xứng với cái giá mà chúng ta đã bỏ ra nâng cấp. Trừ khi bạn mua về chủ yếu để đeo cho đẹp hay để đàm thoại, xem phim.

Apple hứa hẹn chất âm sẽ giàu có, âm trầm sâu lắng, dải trung chính xác và sắc nét, trong khi âm cao thì trong trẻo không chút gợn, giúp bạn nghe rõ đến từng nốt nhạc. Kỳ thực, nó cũng không khác mấy so với những lời quảng cáo trên các sản phẩm khác. Hãng cho biết đã sử dụng một driver dynamic do chính mình thiết kế, đường kính 40mm, giúp đạt được điều đó.

Điều khiến nhiều người lo ngại là với giá lên tới 550 USD, liệu Apple đã khắc phục được nhược điểm về chất âm hay chưa?

Với đa phần người mua tai nghe, họ chẳng mấy để ý đến chuyện driver 40mm này. Còn với ai chịu tìm hiểu, con số này lại không quá ấn tượng. Các mẫu như WH-1000XM4 (và cả Mark 3) đều đang dùng driver dynamic 40mm, Beats Studio 3 thì là loại 50mm. Apple không đi vào chi tiết nên cũng không rõ driver của họ có gì đặc biệt so với trên thị trường. Mong là nó hiệu quả!

Với mức giá 550 USD, nếu nó có chất âm xuất sắc thì cũng chẳng đáng ngạc nhiên. Vấn đề là nó dành cho ai? Nếu là một audiophile, những kẻ sẵn sàng chi hàng ngàn USD cho thú vui "đuổi bắt" với chất âm như ý, liệu họ có hài lòng với AirPods Max? Tai nghe của Apple không cung cấp kết nối dây vốn chất lượng và ổn định hơn không dây, thứ mà audiophile cần.

Để có thể kết nối qua dây nhằm tăng cường chất lượng âm thanh, bạn phải chi thêm 35 USD cho một adapter chuyển đổi lightning-to-3.5mm, thật là một lựa chọn tồi với các audiophile. Chưa kể, một số người chơi âm thanh còn dùng những cổng kết nối chất lượng cao hơn 3.5mm thông thường của chúng ta, AirPods Max rõ ràng không nhắm tới nhu cầu khắt khe này.

Nếu lấy các mẫu tai nghe hi-end để biện minh cho giá AirPods Max, bạn đã sai ngay từ đầu

Nếu định lấy ví dụ về một tai nghe hi-end nào đó của Sony, Sennheiser hay bất kỳ hãng nào để biện minh cho cái giá của AirPods Max, hãy dừng lại. Thật khập khiễng vì ngay từ đầu chúng đã thuộc về hai phân khúc khác nhau. AirPods Max nằm ở phân khúc tai nghe không dây khử ồn chủ động, 550 USD cao hơn hẳn Sony WH-1000XM4, Bose QC35 II hay Bose 700. Vậy chất âm liệu có hơn được chúng?

Vậy mà Apple thậm chí còn không cung cấp tính năng EQ để tinh chỉnh dải tần theo sở thích. Thay vào đó, họ chỉ đưa ra một lựa chọn Adaptive EQ như AirPods Pro, hoạt động hoàn toàn tự động. Những ai đã chi tới từng này tiền hẳn sẽ quan tâm tới âm thanh, và nếu chẳng may chất âm không như ý, tính năng EQ sẽ giúp họ tự tùy chỉnh lại như mong muốn. Nếu không, chẳng thà xài AirPods Pro cho rồi, vừa rẻ lại vừa tiện!

Kết luận

Chúng ta có một chiếc tai nghe có giá rất cao nhưng không cung cấp các codec âm thanh chất lượng cao. Bạn có thể không biết tới SBC, AAC, aptX hay LDAC hoặc không phân biệt được, nhưng chúng là những thứ cơ bản mà các đối thủ rẻ hơn AirPods Max đều có. Không sao cả vì bạn chủ yếu nghe nhạc nén qua streaming. Hơn nữa, các sản phẩm khác của Apple cũng đâu hỗ trợ đầy đủ các codec này.

AirPods Max cần phải có chất âm hoặc khả năng khử ồn xứng đáng với cái giá 550 USD

Nhưng với giá 550 USD và chất âm là thứ gì đó chúng ta không tự tin khi nói về sản phẩm của Apple, nếu họ làm tốt thì cũng không có gì ngạc nhiên vì giá vốn đã cao. Còn nếu vẫn chỉ tầm tầm tạm ổn, thật khó để biện minh cho cái giá như vậy mà lại nghe không bằng sản phẩm của Sony, Bose hay Sennheiser vốn rẻ hơn. Tính năng thì không nổi trội, pin và trọng lượng lại là điểm trừ.

Nếu có phép màu nào có thể xảy ra sau khi chúng ta được tận tay trải nghiệm AirPods Max, chỉ còn hy vọng vào khả năng khử ồn của sản phẩm. Đây có lẽ là thứ khả thi nhất giúp AirPods Max không bị mang tiếng là "overpriced" nếu nó đánh bại các đối thủ khác. Trong một kịch bản khác tệ hơn, AirPods Max thực chất chỉ là một phiên bản đội giá quá đáng của trải nghiệm tương tự AriPods Pro. Đó sẽ là nỗi thất vọng!

Ambitious Man (tham khảo MacWorld)

Chủ đề khác