VnReview
Hà Nội

Apple ra mắt Lion, iOS 5 và iCloud

Mac OS X Lion, iOS 5 và iCloud đã chính thức được Apple giới thiệu tại buổi khai mạc WWDC 2011, diễn ra vào rạng sáng nay 7/6/2011 (theo giờ Việt Nam).

Phiên bản mới nhất Lion sẽ được xuất xưởng vào tháng tới; bản cập nhật cho HĐH di động iOS 5 cùng dịch vụ sao lưu tài liệu, ảnh và âm nhạc mang tên iCloud dự kiến sẽ được tung ra vào mùa thu.

Apple cho biết nhiều tính năng đã có trên iOS sẽ được đưa vào HĐH dành cho máy Mac. Trong đó, đáng chú ý như hỗ trợ cử chỉ trên bàn điều khiển (touchpad) cảm ứng đa điểm, các ứng dụng toàn màn hình, và một tính năng Launchpad mới bắt chước màn hình chính của iPad.

Phil Schiller - Phó chủ tịch Marketing sản phẩm, giới thiệu Mac OS X Lion.

Ngày phát hành và giá chính thức của Lion đã được công bố: bản cập nhật Mac OS X Lion (10.7) sẽ được cung cấp vào tháng 7 tới, với giá 30 USD, trên cửa hàng trực tuyến Mac App Store.

Về phía các nhà phát triển, Apple cho biết Lion có trên 3.000 API (giao diện lập trình ứng dụng) mới, để kết hợp cho các ứng dụng của họ.

iOS 5 được giới thiệu tập trung vào 10 thay đổi và cải tiến. Apple cũng cho biết bản cập nhật HĐH di động này dự kiến sẽ được tung ra vào mùa Thu năm nay, với hơn 200 tính năng mới.

Scott Forstall - Phó chủ tịch cao cấp mảng phần mềm iPhone, giới thiệu 10 tính năng mới của iOS 5

Thay đổi được trông đợi nhất có lẽ là hệ thống thông báo được làm mới hoàn toàn. Các thông báo giờ đây không hiển thị riêng lẻ nữa mà được tập trung vào một nơi duy nhất gọi là Notification Center, tiện cho bạn truy cập. Bạn cũng không còn bị làm phiền bởi những cửa sổ pop-up nhảy ra mỗi lần có thông báo nữa.

Một thay đổi lớn nữa của iOS 5 là thiết bị di động iOS không cần phải nhờ tới tính năng tethering với máy tính để cập nhật nữa. iPhone mới cũng sẽ tự kích hoạt thông qua màn hình Welcome mà không cần phải cắm vào một máy tính (Mac hoặc PC). Phần mềm cập nhật và đồng bộ sẽ thực hiện thông qua môi trường không dây.

Các thay đổi khác với iOS 5 còn có: ứng dụng thông báo mới cho các thiết bị iOS, những tính năng mới trong phiên bản Safari di động, đăng nhập một lần hỗ trợ Twitter, ứng dụng sạp báo Newsstand với giao diện khá giống iBook, và một camera nâng cấp cho phép bạn nạp ứng dụng từ màn hình đang bị khóa và dùng các nút chỉnh âm lượng để chụp ảnh.;CEO Steve Jobs giới thiệu iCloud – dịch vụ đồng bộ dữ liệu không dây mới của Apple cho các thiết bị iOS, Mac và PC. iCloud là dịch vụ miễn phí thay thế cho MobileMe, cho phép đồng bộ các danh sách, lịch, và thư điện tử trên các thiết bị. Dịch vụ cũng cung cấp một tính năng sao lưu tự động để lưu những dữ liệu quan trọng lên "mây".

CEO Steve Jobs ra mắt iCloud

Ba ứng dụng mới quan trọng cho dịch vụ iCloud là: Documents để tải các tài liệu iWork cho việc đồng bộ; Photo Stream cho phép người dùng đồng bộ ảnh giữa các thiết bị với nhau; iTunes giúp người dùng tải về (tới 10 thiết bị) các bản nhạc, bài hát đã được trả tiền thông qua kho nhạc iTunes Store của Apple. Với những bản nhạc chưa trả tiền qua iTunes, Apple cung cấp dịch vụ iTunes Match, giá 25 USD/năm, cho phép quét thư viện iTunes của bạn và đối chiếu với 18 triệu bài hát do Apple bán ra.

iCloud sẽ chính thức được vận hành vào mùa thu này, cùng thời điểm phát hành iOS 5. Người dùng sẽ nhận được dung lượng 5GB miễn phí để sao chép và lưu trữ tài liệu, email. Những phần mềm/dịch vụ người dùng trả tiền như âm nhạc, ứng dụng, sách và ảnh xem trực tuyến không bị tính vào tổng dung lượng miễn phí này.

Theo PCWorld/Macworld

Chủ đề khác