VnReview
Hà Nội

Gamepad “độ” bàn rê chuột quang có khả năng ngắm bắn với độ chính xác vô đối

Cuộc tranh luận xoay quanh hệ game nào tốt hơn - console hay PC - có lẽ không bao giờ kết thúc, nhưng thật khó để phủ nhận những lợi thế của việc chơi game bằng bàn phím và chuột, nhất là khi nó có độ chính xác vượt trội so với gamepad thông thường.

Tuy nhiên, bạn có thể nắm trong tay những gì tinh tuý nhất của cả hai thế giới, giống như những gì mà chiếc gamepad console "độ" chuột máy tính mà chúng ta sắp tìm hiểu dưới đây đã chứng minh.

Có một số game thủ cực kỳ tài năng, sẵn sàng thi đấu với bất kỳ ai chỉ với một chiếc gamepad trong tay. Nhưng đối với những thể loại game như FPS, vốn rất phổ biến trên PC và console, những chiếc cần analog với hành trình và khả năng di chuyển hạn chế có thể khiến việc ngắm bắn mục tiêu trở nên đầy thách thức. Đó chính là lý do tại sao khi Valve tung ra máy chơi game Steam Box, hãng còn tạo ra chiếc gamepad Steam Controller tiên tiến, với cặp cần analog được thay bằng hai trackpad cảm ứng, hứa hẹn mang đến độ chính xác ngang ngửa combo chuột - bàn phím trên PC.

Tuy nhiên, gamepad thú vị của Steam lại không thể tạo ra cú hit như kỳ vọng, và vào cuối năm 2019, những thiết bị cuối cùng còn sót lại trong kho này đã được bán hết, để lại một lỗ hổng khiến những anh chàng đứng sau kênh YouTube Tech Yesterday cho rằng họ có thể lấp đầy được. Nghe có vẻ mập mờ? Nói dễ hiểu thì họ đã chế tạo được một biến thể của gamepad Steam Controller hoạt động được với chuột và bàn phím mà không cần đặt lên bàn.

Có tên là Mouse Controller V2, chiếc gamepad này trên thực tế là gamepad Xbox 360 loại có dây tiêu chuẩn, nhưng được "độ" lại khá gắt. Các nút bấm hành động đều được tháo ra và thay bằng những switch của bàn phím cơ, trong khi cần analog bên phải được thay bằng một bàn rê chuột nhỏ xíu kích thước 4x4-inch. Về mặt chức năng, cần analog phải vẫn còn đó, nhưng ở vị trí của cần lại là một con chuột quang tí hon điều khiển bằng ngón tay (kết nối vào một sợi dây) vốn được lấy từ một con chuột chơi game cỡ lớn.

Nghe vậy cũng đủ biết đây chẳng phải là một dự án đơn giản mà bạn có thể làm vào những cuối tuần rảnh rỗi. Chiếc gamepad Mouse Controller mà bạn thấy trong video dưới đây thực ra là một bản cập nhật của gamepad Optical Mouse Controller nguyên gốc được giới thiệu lần đầu hồi tháng 10 năm nay, và nó là sản phẩm của nhiều tuần nghiên cứu hăng say nhằm tạo ra được một thứ có thể hoạt động với những chức năng như đã hình dung từ trước. Dù rằng phiên bản thứ hai này không thực sự đẹp mắt, và những người làm ra nó hứa hẹn phiên bản thứ ba ra mắt trong thời gian tới sẽ hoàn hảo hơn về mặt thiết kế lẫn chức năng.

Liệu chiếc gamepad này có gây sốt trong cộng đồng game thủ? Chúng ta đều biết mọi người đều sẵn sàng chi ra rất nhiều tiền chỉ để có được những lợi thế cạnh tranh dù là nhỏ nhất, và concept gamepad lai chuột này có thể nói đi kèm rất nhiều hứa hẹn - đó là nếu nó đủ bền để "sống sót" trong những tựa game với lối chơi dồn dập, căng thẳng. Với thiết kế hiện tại, gamepad trông hơi mong manh dễ vỡ, và có lẽ sẽ không trụ được trước những cơn giận dữ của các game thủ nóng tính. Nhưng các tác giả của nó đã đăng ký một bằng sáng chế xoay quanh phương thức hoạt động của chiếc gamepad tuỳ biến của họ (cụ thể là cách ứng dụng một con chuột quang tí hon trên chiếc gamepad cầm tay nhỏ gọn), do đó một ngày nào đó, concept này có thể sẽ được mang lên một sản phẩm hoàn chỉnh hơn chứ không dừng lại ở một dự án hack đầy thú vị như chúng ta thấy ở đây.

Minh.T.T;(theo Gizmodo)

Chủ đề khác