VnReview
Hà Nội

Xe ô tô khách Apple có thể ra đời năm 2024

Một lần nữa, Apple bày tỏ sự nghiêm túc của mình với dự án sản xuất xe ô tô. Theo Reuters, Apple hiện đang theo đuổi ý định sản suất xe chở khách từ năm 2024, cũng như tạo ra hệ thống tự lái cùng "công nghệ pin đột phá".

Ảnh: Alex Castro / The Verge

Bài viết từ Reuters chưa có quá nhiều thông tin có thể liên kết các ý định trên của Apple, không rõ liệu Apple có mang tất cả những công nghệ này lên phương tiện vận tải hành khách đầu tiên của họ hay không. Nhưng thông tin này cho thấy Apple đang cân nhắc sản xuất ô tô sau khi dừng kế hoạch này trước đây.

Hồi năm 2015, các diễn đàn rộ lên tin đồn Apple sẽ phát triển ô tô. Nhưng đến 2016, dự án đã bị cắt giảm đáng kể. Theo một số bài báo ở thời điểm đó, từ mục tiêu ban đầu là phát triển một mẫu xe hoàn chỉnh, nhóm của Apple chỉ tập trung vào sản xuất phần mềm nhượng quyền cho các nhà sản xuất ô tô. Chỉ một năm sau, khoảng 200 người từ nhóm sản xuất ô tô của Apple được điều chuyển công tác.

Hiện tại, dường như Apple đã tái thiết lập mục tiêu mới, công ty này chuyển sang tập trung vào chế tạo một phương tiện riêng. Dù vậy không có quá nhiều thông tin khẳng định chắc chắn thời điểm dự án này sẽ được ra mắt (nếu có). Reuters cho biết năm 2024 sẽ là thời điểm ra mắt phương tiện vận chuyển hành khách của Apple, mặc dù nó có thể dời lại "vào năm 2025 hoặc lâu hơn" do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Reuters cũng lưu ý rằng vẫn có khả năng Apple sẽ chỉ tập trung vào công nghệ lái xe tự động.

Bài viết của Reuters cũng cho biết hiện Apple đang phụ thuộc vào bên thứ ba để sản xuất một số thành phần trong công nghệ lái tự động của hãng, trong đó có hệ thống LIDAR. Công nghệ pin của Apple cũng đang dựa trên thiết kế "monocell" cho phép tăng dung lượng pin so với kích thước tổng thể mà không cần chia thành nhiều cell rời rạc. Reuters cho biết công nghệ này cho phép "quãng đường di chuyển dài hơn" và chi phí thấp hơn.

Nếu Apple đang lên kế hoạch sản xuất xe tự lái, có thể công ty này sẽ phải đối mặt với một số rào cản pháp lý trước khi chiếc ô tô có thể thực sự lăn bánh trên đường. Hiện tại vẫn chưa có bất cứ phương tiện tự lái hoàn toàn nào. Duy chỉ có một số loại phương tiện, như xe của hãng Tesla chẳng hạn, cho phép một số tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao trong một số tình huống nhất định.

Đầu tháng này, Apple cũng trao quyền quản lý dự án xe tự lái cho John Giannandrea, trưởng bộ phận AI của Apple. Giannandrea được tuyển dụng từ năm 2018 và chịu trách nhiệm phát triển trợ lý ảo Siri, trước đó, ông từng làm trưởng bộ phận tìm kiếm và trí tuệ nhân tạo cho Google.

Hôm 21/12, một bài viết trên tờ Economic Daily News của Đài Loan cho biết sản phẩm xe ô tô do Apple sản xuất có thể được ra mắt trong năm 2021, nếu thông tin này đúng thì đây qua là một tham vọng lớn của Apple. Theo MacRumors, năm 2018, chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo đã dự đoán Apple có thể sẽ ra mắt xe hơi trong khoảng năm 2023 đến 2025. Tuy nhiên, nhìn chung thì điểm ấn tượng là Apple đã tập trung phát triển công nghệ tự động lái trong nhiều năm qua thay vì tự sản xuất một chiếc xe thật sự mang thương hiệu Apple.

Minh Bảo theo The Verge

Chủ đề khác