VnReview
Hà Nội

Apple sẽ sản xuất xe tự lái vào năm 2024, sử dụng pin thế hệ mới

Apple được cho là sẽ bắt đầu sản xuất xe tự lái từ năm 2024 và sử dụng pin ở "cấp độ tiếp theo" (next level).

Apple có kế hoạch bắt đầu sản xuất xe hơi tự lái vào năm 2024, sử dụng công nghệ pin đặc biệt. Apple đã đẩy mạnh dự án Project Titan bằng cách tuyển dụng cựu nhân viên Tesla là Doug Field, người đã thực hiện một loạt cải tổ tại bộ phận nghiên cứu ô tô của Apple, bao gồm cả việc sa thải 190 nhân viên hồi năm ngoái.

Xe tự lái của Apple có thể được sản xuất sớm nhất vào năm 2024

Theo Reuters, nguồn tin nội bộ của Apple khẳng định họ đang phát triển một chiếc xe cho người tiêu dùng. Một nguồn tin khác đã có dịp xem qua thiết kế pin của xe tiết lộ rằng nó có thể giúp xe tăng phạm vi hoạt động và giảm tối đa chi phí mua linh kiện.

Apple sẽ sản xuất xe tự lái vào năm 2024, sử dụng pin thế hệ mới

PhoneArena cho biết, pin cho ô tô Apple sẽ sử dụng thiết kế "monocell" giúp tăng kích thước của các cell trong pin. Bằng cách loại bỏ các túi và mô-đun chứa các vật liệu được sử dụng cho pin, nó giúp giải phóng thêm không gian bên trong bộ pin. Nó cũng giúp xe đi được quãng đường xa hơn trước khi cần sạc. Apple có thể sử dụng một vật liệu gọi là LFP, hoặc lithium iron phosphate. Vật liệu này ít có nguy cơ bị quá nhiệt và an toàn hơn các loại pin lithium-ion khác. Một người hiểu rõ về kế hoạch này của Apple gọi công nghệ pin của Apple Car là "... cấp độ pin tiếp theo. Giống như lần đầu tiên bạn nhìn thấy iPhone".

Apple đang chuyển sang một dòng sản phẩm hoàn toàn mới và điều đáng chú ý là Elon Musk đã phải mất 17 năm trước khi đưa Tesla chen chân vào ngành công nghiệp ô tô. Một nhân viên từng làm việc cho dự án Project Titan của Apple cho biết: "Nếu có một công ty trên Trái đất có đủ nguồn lực để làm điều này thì đó là Apple. Nhưng hãy lưu ý, đây không phải là điện thoại di động".

Trip Miller của Gullane Capital Partners nói rằng Apple khó có thể sản xuất số lượng xe lớn ngay từ đầu. Miller nghĩ rằng Apple đang phát triển một hệ điều hành và công nghệ pin mới cho ô tô. Những thành quả nghiên cứu này sẽ được khai thác tốt nhất nếu Apple hợp tác với các nhà sản xuất ô tô danh tiếng khác. Như chúng ta có thể thấy ở trường hợp Tesla, việc xây dựng một hệ thống sản xuất toàn cầu không phải là chuyện "một sớm một chiều".

Apple dự kiến sẽ tìm đối tác sản xuất để sản xuất chiếc xe dựa trên các thiết kế của mình. Đây là quy trình mà Apple từng áp dụng để sản xuất các sản phẩm đình đám như iPhone. Nguồn tin thân cận với Apple nói rằng có thể công ty sẽ không tự mình sản xuất ô tô. Thay vào đó, họ giao việc này cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống và trang bị cho sản phẩm của mình một hệ thống tự lái do chính họ phát triển. Tuy nhiên, cũng không loại trừ việc Apple sẽ thiết kế toàn bộ sản phẩm.

Chiếc xe dự kiến sẽ sử dụng cảm biến LiDAR đặc trưng mà chúng ta có thể nhìn thấy trên iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max và iPad Pro 2020. Hệ thống này sẽ giúp cải thiện khả năng AR và nâng cao khả năng lấy nét tự động trong điều kiện thiếu sáng. Trên xe, các cảm biến LiDAR sẽ giúp xe tạo ra một góc nhìn ba chiều về đường đi. Apple có thể lựa chọn nhà sản xuất cảm biến LiDAR hoặc tự mình sản xuất.

Bạch Đằng

Chủ đề khác