VnReview
Hà Nội

Sony công bố hai dòng màn hình microLED mới cho khách hàng doanh nghiệp

Sau 5 năm kể từ khi công bố thế hệ đầu tiên, công ty Nhật Bản vừa ra mắt thế hệ thứ hai của công nghệ microLED với hai dòng sản phẩm đa dạng tính năng.

Theo phóng viên John Archer của báo Forbes, công nghệ hiển thị thu hút nhất tại các triển lãm nghe nhìn vài năm gần đây là Crystal LED của Sony. Đó là tên gọi marketing cho công nghệ màn hình microLED của tập đoàn Nhật Bản. Mới đây, hãng vừa công bố thế hệ thứ hai của màn hình này, chia làm hai dòng sản phẩm với nhiều tính năng phong phú, hướng tới các khách hàng doanh nghiệp.

Hai dòng CLEDIS C và B vẫn dựa trên thiết kế module, có nghĩa là sử dụng các đơn vị hiển thị nhỏ ghép lại để tạo thành một hệ thống lớn theo từng yêu cầu. Sony đã thay đổi về thiết kế của mỗi đơn vị này, giúp chúng có thể dễ dàng lắp đặt lẫn bảo trì từ phía trước. Công cụ lắp đặt cũng được đơn giản hóa thành các bộ tiêu chuẩn, vận chuyển và lắp đặt trở nên dễ dàng hơn.

Sony công bố hai dòng màn hình microLED mới phục vụ các doanh nghiệp, cơ quan, nhà làm phim (ảnh: Sony)

Hãng cho biết cải tiến mới giúp rút gọn nhân lực và thời gian cho quá trình lắp đặt, ít hơn 1/3 so với thế hệ đầu ra mắt năm 2016. Ví dụ, với phiên bản 120 inch, bạn chỉ cần hai người để hoàn thành trong chưa tới một ngày. Cải tiến tiếp theo là hệ thống tản nhiệt mới, không còn quạt giúp chạy êm hơn, tiết kiệm điện hơn bản 2016. Có thêm ngàm móc treo tường và thiết kế uốn cong.

Chất lượng hiển thị cũng hứa hẹn được nâng cấp. Thế hệ thứ hai của CLEDIS đã có chip xử lý hình ảnh X1 for Crystal LED, một phiên bản dựa trên dòng chip X1 của TV Bravia, tối ưu dành riêng cho màn hình microLED. Nhờ vậy, mang tới hai dòng microLED mới các tính năng đã gắn liền với tên tuổi Sony thông qua dòng sản phẩm Bravia quen thuộc.

Đó là nâng cấp chuyển động mờ MotionFlow (lên tới 120Hz), làm mịn bước chuyển màu Super Bit Mapping lên tới 22bit, upscale nguồn video dựa trên AI và cơ sở dữ liệu để đạt độ phân giải cao bằng Reality Creation. Màn hình bây giờ cũng hỗ trợ tín hiệu video HDR gồm HDR10 và HLG, tín hiệu video khung hình cao HFR lên tới 120fps. Cuối cùng là hỗ trợ hình ảnh 3D nổi khối.

Với thế hệ hai, Sony chia CLEDIS ra làm hai dòng B và C, mỗi dòng sẽ có hai phiên bản với khoảng cách điểm ảnh và độ phân giải khác nhau. Module cao cấp 12A có độ phân giải đạt 480 x 270, khoảng cách điểm ảnh P1.26mm. Module cấp thấp hơn 15A có độ phân giải 384 x 216, khoảng cách điểm ảnh P1.58mm.

Dòng B (brightness) hướng tới độ sáng cao, có đỉnh sáng 1.800 nit, bề mặt phủ một lớp vật liệu chống chói. Theo Sony, dòng B sẽ thích hợp bố trí tại đại sảnh, phim trường ảo, phông sản xuất chương trình truyền thông, thuyết trình hội nghị. Dòng B hiện có hai tùy chọn là 137 inch (25 module), 275 inch (100 module).

Dòng C (contrast) nhắm tới tương phản cao, đỉnh sáng 800 nit với độ tương phản vô hạn, bề mặt phủ một lớp vật liệu tăng cường màu đen. Đối với dòng C, hãng nhắm tới các showroom triển lãm sản phẩm, lối ra vào các tòa nhà lớn, hành lang. Dòng này có các tùy chọn 110 inch (16 module), 220 inch (64 module), 400 inch (128 module).

Thiết kế module mới giúp đơn giản hóa quy trình lắp đặt, tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực (ảnh: Sony)

Đại diện Sony cho biết, màn hình microLED dòng B (B12A và B15A) được phát triển chung với Sony Pictures. Hướng tới trải nghiệm hình ảnh chân thực, phản ánh chính xác ý đồ các nhà làm phim Hollywood. Theo The Hollywood Reporter, xu hướng dựng bối cảnh ảo trên màn hình LED đang được quan tâm, với các dự án như The Midnight Sky hay The Mandalorian.

Sony đã sớm bắt nhịp xu hướng này với việc trang bị màn hình microLED tại cơ sở Digital Media Production Center, Los Angeles, Mỹ. Sony Pictures là đơn vị thử nghiệm và cố vấn cho Sony Electronics trong việc hoàn thiện giải pháp cho các nhà làm phim. Một thiết lập cũng từng được giới thiệu tại CES 2020, quay cảnh trong phim Ghostbusters: Afterlife của Sony Pictures.

Màn hình dự kiến phát hành vào mùa hè năm nay, mức giá chưa được tiết lộ nhưng chắc chắn rất cao. Giống như CLEDIS thế hệ đầu, sản phẩm vẫn nhắm tới đối tượng doanh nghiệp, cơ quan, cơ sở làm phim,... chứ chưa phải người dùng cá nhân.

Dòng B có độ sáng cao hướng tới phòng hội nghị (ảnh: Sony)

Dòng C có tương phản cao thích hợp lắp đặt tại lối ra vào các tòa nhà lớn (ảnh: Sony)

Ambitious Man

Chủ đề khác