VnReview
Hà Nội

“Bộ vỏ laptop" NexDock Touch biến smartphone Samsung, Huawei trở thành máy tính

Ắt hẳn bạn vẫn còn nhớ đến NexDock, một "bộ vỏ" có hình dạng bên ngoài tương tự laptop, nhưng lại bị lược bỏ mọi thành phần lõi của máy tính, được thiết kế để sử dụng cùng với những chiếc smartphone Huawei và Samsung nhằm tận dụng các UI desktop của 2 công ty.

Giờ đây, công ty startup đứng sau dự án này đã quay trở lại với một phiên bản mới, có tên là NexDock Touch. Như cái tên đã gợi ý, nó được bổ sung thêm màn hình cảm ứng. Viền xung quanh màn hình cũng đã được gọt mỏng đi, tạo ra một thiết bị trông hiện đại hơn rất nhiều.

Ngoài 2 thay đổi này, phần cứng bên trong vẫn được giữ nguyên y như trước. Thiết bị này được trang bị một bàn phím đầy đủ, có khoảng cách rộng rãi với hành trình phím 1mm, một bàn rê chuột đủ tốt cùng viên pin dung lượng 8.000mAh. Nó cũng được bổ sung thêm các cổng USB-C để truyền dữ liệu và cung cấp năng lượng, USB-A nhằm kết nối các phụ kiện, cùng cổng xuất HDMI và jack tai nghe 3,5mm. NexDock Touch sở hữu màn hình LCD 14 inch, độ phân giải 1080p, có độ sáng và màu sắc khá tuyệt. Về cơ bản nó chỉ thiếu các thành phần xử lý như CPU, GPU hay RAM.

Do thiếu "bộ não", NexDock Touch không thể tự hoạt động. Thay vào đó, bạn phải kết nối một chiếc điện thoại Samsung hoặc Huawei tương thích thông qua cổng USB-C nhằm tận dụng phần mềm desktop tích hợp của 2 "ông lớn" này.

Điều này đồng nghĩa rằng, việc NexDock có thể hoạt động tốt như thế nào sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chiếc điện thoại được kết nối. Khi kết nối một chiếc smartphone flagship 2020 của Samsung vào, chẳng hạn như Galaxy Note 20 Ultra hoặc Galaxy Z Fold 2, chế độ "DeX" hoạt động rất trơn tru. Ngay cả khi mở 5 hoặc 6 ứng dụng cùng 1 lúc (hiển thị dưới dạng cửa sổ nhỏ trên NexDock Touch), tất cả trải nghiệm vẫn rất mượt mà. Tuy nhiên, khi kết nối với các thiết bị Huawei ra mắt vào năm 2018, cùng với giao diện EMUI Desktop còn kém cỏi, bạn sẽ thấy tình trạng giật, lag nếu mở quá nhiều ứng dụng.

Thực tế, có một vài lý do để chúng ta cần đến NexDock Touch thay vì phải mang theo một chiếc laptop bên mình. Đầu tiên, việc nâng cấp sức mạnh và hiệu năng của NexDock Touch là rất dễ dàng. Bất kỳ khi nào mua điện thoại mới, bạn cũng sẽ có được một hệ thống phần cứng mạnh mẽ và tân tiến hơn. Tiếp theo, NexDock Touch cũng có thể trở thành một thiết bị dùng chung hữu ích. Chẳng hạn, các trường học hoặc thư viện có thể tận dụng những thiết bị này cho mục đích công cộng, hoặc những thành viên trong gia đình cùng sử dụng chung một thiết bị nếu nhu cầu không quá nhiều. Do NexDock chỉ là một bộ vỏ, không có bộ nhớ hoặc bộ xử lý riêng, người dùng không phải lo lắng về việc vô tình để sót dữ liệu cá nhân của mình trong một chiếc máy tính dùng chung.

Khi smartphone ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, việc mua một chiếc laptop riêng biệt sẽ dần trở nên thừa thãi. Khi đó, một bộ vỏ laptop dùng chung như NexDock chắc chắn sẽ rất hữu ích đối với nhu cầu của nhiều người dùng cũng như những mục đích chia sẻ gia đình.

Minh Hùng theo Forbes

Chủ đề khác