VnReview
Hà Nội

Camera AI View của Việt Nam có thể nhận diện súng đạn, cảnh báo mại dâm

Tại sự kiện Tech Awards 2020 đang diễn ra tại TP.HCM, phó chủ tịch Bkav, ông Vũ Thanh Thắng đã có những chia sẻ chi tiết về camera AI View và nền tảng Open AI View do Bkav phối hợp cùng Qualcomm chế tạo và phát triển.

Cụ thể, Bkav đã phát triển dự án cùng Qualcomm ở Mỹ, thực hiện nhận diện khuôn mặt, nhận diện biển số xe, đo khoảng cách giữa người với người để giãn cách xã hội, phát hiện ra người không đeo khẩu trang, phát hiện đồ vật bỏ quên.

Camera AI View của Bkav đã có thể nhận diện súng đạn, cảnh báo mại dâm

Ngoài ra, Bkav cũng thực hiện dự án EL Cajon phát hiện các thiết bị súng đạn, khói lửa, cảnh báo bạo lực, phát hiện người vô gia cư, cảnh báo mại dâm. Tại sân bay Los Angerless (bang California, Mỹ), Bkav cũng tham gia dự án Lawa, hỗ trợ nhận diện khuôn mặt, màu tóc, giới tính, màu quần áo, vũ khí, đồ vật, cung cấp giải pháp camera an ninh tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Camera AI View của Bkav đã có thể nhận diện súng đạn, cảnh báo mại dâm

Camera AI View của Bkav đã có thể nhận diện súng đạn, cảnh báo mại dâm

Theo ông Vũ Thanh Thắng, camera AI View đã giúp tiết giảm hàng trăm nhân sự, chỉ cần khoảng 2 người là có thể bao quát, quản lý toàn bộ khu vực rộng lớn lên tới cả nghìn mét vuông.

Trước đó, camera AI View đã được lắp đặt tại vườn quốc gia Phú Quốc với mục đích có thể thay thế cho những người gác rừng, bảo vệ những giá trị quý giá của Quốc gia được hình thành trong hàng triệu năm trước.

Bkav đã huấn luyện cho camera AI View hàng nghìn hình ảnh về khói, cháy, giúp nó có khả năng phát hiện ngay lập tức một đám cháy rừng. Mỗi camera AI View có thể giám sát một khu vực rộng lớn bán kính lên đến vài km. Con người có thể sơ xuất, nhưng camera AI thì hoạt động liên tục 24/7.

Camera AI View của Bkav đã có thể nhận diện súng đạn, cảnh báo mại dâm

Camera AI View cũng được trang bị thiết bị thu phát sóng 4G, để gửi cảnh báo cho đội cứu hộ rừng ngay khi phát hiện đám cháy. Vì lắp đặt giữa rừng, nên mỗi cột camera sẽ được trang bị hệ thống tích điện năng lượng mặt trời, để có thể tự động hoạt động ngày đêm.

Bkav cũng đang triển khai thí điểm lắp đặt AI View tại khu vực biên giới phía Bắc. Theo thông tin từ tập đoàn này thì sản phẩm được huấn luyện AI các tình huống xâm nhập biên giới và có thể phát hiện các đối tượng vượt biên trái phép. Mỗi camera AI View có thể đảm nhiệm vai trò như một người lính không biết mệt mỏi, túc trực 24/7.

Camera AI View của Bkav đã có thể nhận diện súng đạn, cảnh báo mại dâm

Để đảm bảo tính bảo mật, hình ảnh được xử lý theo thời gian thực ngay tại camera mà không truyền về máy chủ. Điều này vừa giảm độ trễ trong xử lý thông tin, vừa đảm bảo tính riêng tư cho người dùng. Đồng thời, sản phẩm cũng có thể phát hiện sớm các dấu hiệu tấn công dò mật khẩu, bảo vệ camera trước nguy cơ bị tấn công và chiếm quyền từ xa.

Camera AI View của Bkav đã có thể nhận diện súng đạn, cảnh báo mại dâm

Với mô hình phân tán, thay vì 1.000 camera tập trung dữ liệu tại một trung tâm thì được lưu trữ dữ liệu ở những đầu mối khác nhau, giúp giảm khả năng thất thoát dữ liệu. Tương lai có hàng triệu camera hoạt động, dữ liệu vô cùng quan trọng, do đó mô hình quản lý dữ liệu phân tán sẽ là mô hình phù hợp. Ngoài ra dữ liệu từ camera AI View được mã hóa trên nhiều cấp độ, chẳng hạn dữ liệu có lấy được cũng không thể xem được, bên cạnh đó là mã hóa đường truyền... Các chuẩn mã hóa đã có và đã tốt, trong trường hợp đòi hỏi cao hơn thì sẽ có những chuẩn bảo mật khắt khe hơn.

Camera AI View của Bkav đã có thể nhận diện súng đạn, cảnh báo mại dâm

Theo nghiên cứu của Bkav, có khoảng 770 triệu camera đang hoạt động, dự kiến đến 2021 con số tăng lên một tỷ. Tổng quy mô năm 2019 gần 43 tỷ USD, dự kiến đạt gần 145 tỷ USD năm 2027 với tốc độ tăng trưởng trung bình 14,6%. Còn tại Việt Nam, tổng số camera hoạt động lên tới 2,6 triệu chiệc. 6 tháng đầu năm 2020, số lượng camera nhập khẩu hơn 1,5 triệu chiếc. Dự kiến năm 2021 số lượng camera nhập khẩu có thể lên hơn 4 triệu chiếc, theo báo cáo của Comparitech. Đây là thị trường cực kỳ sôi động, có khả năng vượt qua cả smartphone.

Camera AI View của Bkav đã có thể nhận diện súng đạn, cảnh báo mại dâm

Camera hoạt động phục vụ giao thông, lắp đường cao tốc có những tính năng đặc biệt như tự động lọc bụi, hoặc camera văn phòng, dân dụng..., chi phí, giá thành hợp lý, phù hợp thị trường Việt Nam. Đại diện Bkav cho biết các kỹ sư Việt Nam tại doanh nghiệp này đã tạo ra được "bộ não" cho camera, giúp Việt Nam làm chủ công nghệ phát triển camera trong tương lai. Doanh nghiệp cũng xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ, khẳng định chất lượng sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.

"Công nghệ chỉ là công nghệ, quan trọng chúng ta sử dụng nó để giải quyết những bài toán như thế nào", ông Thắng nói.

Trước hết camera có thể phục vụ giám sát an ninh thành phố, chỉ cần một hình ảnh thì hệ thống có thể giúp dò tìm người, ứng dụng phù hợp trong điều tra tội phạm. Những hình ảnh như xô xát, đánh nhau, vi phạm an toàn giao thông... AI camera đều có thể phát hiện và thông báo về hệ thống.

Camera AI View của Bkav đã có thể nhận diện súng đạn, cảnh báo mại dâm

Ngoài ra AI cũng có thể ứng dụng trong y tế để giúp kết nối toàn hệ thống cấp cứu giúp điều phối luồng xe nhanh nhất, hiệu quả nhất. Lĩnh vực giám sát biên giới tăng cường phòng chống Covid-19 là lĩnh vực có thể ứng dụng AI camera, bên cạnh đó như thiên tai cháy rừng, lũ lụt... Hầu như mọi lĩnh vực bán lẻ, quản trị khu dân cư, giáo dục, hàng không... đều là những mảnh đất màu mỡ cho AI phát huy khả năng.

Theo ông Vũ Thanh Thắng, chúng ta đang xây dựng một thành phố thông minh và để các hệ thống thông minh hoạt động được, cần có số lượng camera lớn. Tuy nhiên nếu số lượng camera bùng nổ, cần phải có hạ tầng băng thông lớn, trong khi hiện tại hệ thống hạ tầng chưa đủ đáp ứng.

Với camera thường sẽ không phát hiện được những cảnh báo, trong khi đó camera AI thậm chí sẽ cảnh báo được những trường hợp tội phạm có thể xảy ra, hỗ trợ các bộ công an trong việc bảo vệ xã hội. Cùng với đó, cứ mỗi camera tích hợp AI, sẽ không cần một hệ thống băng thông lớn hay qua hệ thống trung gian cồng kềnh.

Khi triển khai số lượng lớn khoảng 1.000 camera cho một thành phố, sử dụng camera AI View, chỉ cần khoảng 1,5 tỷ đồng cho máy chủ, và 55,2 triệu đồng cho băng thông mạng mỗi năm. Trong khi đó, camera thông thường tốn tới 24 tỷ đồng mỗi năm cho máy chủ và 420 triệu đồng đồng mỗi năm cho băng thông mạng, chi phí lớn, dự án khó khả thi. Đồng thời dung lượng lưu trữ khi dùng camera AI View cũng giảm tới 8 lần, từ mức 32,4TB thông thường xuống còn chỉ 4,32TB.

Ông Vũ Thanh Thắng đồng thời giới thiệu nền tảng mở của AI View như những ứng dụng như tìm kiếm tội phạm, an ninh giao thông, giáo dục... cùng hàng trăm, hàng nghìn bài toán khác. Chỉ một giải pháp AI View không thể giải quyết hết tất cả bài toán. Do đó cần kêu gọi nguồn lực cộng đồng, thu hút nhân tài, góp phần năng hiệu suất của giải pháp AI.

Bkav quyết định mở nền tảng AI View để tất cả doanh nghiệp, nhà phát triển ứng dụng có thể tham gia. Nền tảng này đã được xây dựng 18 năm, chi phí hàng nghìn tỷ đồng, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, nhà phát triển ứng dụng tham gia khai thác, cung cấp ứng dụng mà không phải tốn chi phí đầu tư ban đầu. Nền tảng cũng có sẵn những module AI cơ bản dễ dàng được tùy biến và ứng dụng trong các giải pháp thực tiễn.

Thông qua việc mở rộng nền tảng này, Bkav mong muốn bình thường hóa AI trong cuộc sống hàng ngày, hỗ trợ tối đa cho cuộc sống của con người trong mọi lĩnh vực. Dự báo có hàng nghìn doanh nghiệp tham gia phát triển ứng dụng AI dựa trên Open AI View.

"Chúng tôi mong muốn đưa Việt Nam thành một trong quốc gia hàng đầu về nghiên cứu AI trên thế giới, giúp Việt Nam trở thành 'con rồng' tiếp theo của châu Á", ông Vũ Thanh Thắng chia sẻ.

Dự kiến, Bkav sẽ mở nền tảng Open AI View để phát triển ứng dụng và core AI cho cộng đồng IT, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ các trường đại học, viện nghiên cứu mở phòng Lab cho sinh viên tiếp cận nền tảng. Tại thị trường quốc tế, Bkav cũng xây dựng cộng đồng doanh nghiệp sử dụng nền tảng ở các nước. Bkav dự kiến mở nền tảng Open AI View vào quý II/2021.

Việt Nam có lợi thế đi cùng các tập đoàn hàng đầu thế giới để phát triển những công nghệ mới nhất hiện nay. Với Bkav, doanh nghiệp này vốn đã có nền tảng hợp tác cùng Qualcomm và nhiều tập đoàn lớn khác của thế giới. Tuy nhiên với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, để làm việc với cádc tập đoàn quốc tế là rất khó. Bản thân Bkav cũng phải mất nhiều năm để thiết lập hợp tác.

Cách thức của Bkav là đứng ra làm cầu nối kết nối Qualcomm với startup tại Việt Nam để sử dụng giải pháp của tập đoàn này, mở rộng thị trường Việt Nam. Riêng Bkav không thể giải quyết tất cả bài toàn trong cuộc sống bằng AI, do đó doanh nghiệp quyết định tạo nền tảng mở để khuyến khích các doanh nghiệp, nhà phát triển ứng dụng tham gia nâng tầm công nghệ và tăng hình ảnh trong mắt những tập đoàn lớn như Qualcomm.

Thành Đạt

Chủ đề khác