VnReview
Hà Nội

Samsung công bố TV Neo Mini-LED cạnh tranh trực tiếp với OLED

Các mẫu TV 4K và 8K trong năm 2021 của công ty còn có các tính năng gaming, fitness đặc sắc, cùng cam kết bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng điều khiển sạc bằng năng lượng mặt trời.

Samsung, nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới, tiếp nối một năm 2020 đầy thành công về mặt doanh số bằng hàng loạt mẫu TV mới trong năm 2021, với những cải tiến ấn tượng về chất lượng hình ảnh cùng nhiều tính năng thú vị khác. Những mẫu TV MicroLED mới với kích thước khổng lồ và cực kỳ đắt đỏ của Samsung đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý tại sự kiện CES 2021 (vốn được tổ chức trực tuyến), nhưng dòng TV QLED mới là nơi hội tụ tinh hoa của hãng điện tử Hàn Quốc.

Năm nay, các mẫu TV QLED tốt nhất của Samsung, bao gồm các TV với độ phân giải 4K và 8K, được gọi là Neo QLED. Cái tên này trên thực tế không liên quan gì đến anh chàng Neo trong Matrix 4 cả, nhưng đi kèm với chúng là rất nhiều công nghệ đậm chất tương lai, tất cả đều nhằm soán ngôi những mẫu TV OLED đến từ các đối thủ LG và Sony.

Điểm nhấn của TV Neo QLED là hệ thống đèn nền làm tối cục bộ full-array (FALD) nền Mini-LED mới, hứa hẹn đẩy cao độ sáng và mang lại khả năng kiểm soát ánh sáng chính xác hơn. Samsung đã thiết kế các LED của họ nhỏ hơn 40 lần so với các LED truyền thống, nhờ đó số lượng LED có thể đưa vào TV sẽ nhiều hơn, và Samsung thậm chí có thể thêm một "ma trận lượng tử" để giúp điều khiển ánh sáng LED chính xác hơn. Kết quả là các vùng highlight HDR được cải thiện với mức độ blooming tối thiểu (blooming là ánh sáng toả ra từ các vùng sáng và lan sang các vùng tối của màn hình), cũng như tăng cường chi tiết vùng shadow.

Samsung còn cải thiện chức năng upscale hình ảnh bằng AI, nay sẽ sử dụng nhiều mạng thần kinh (các năm trước chỉ dùng 1 mạng thần kinh mà thôi) để tinh chỉnh chất lượng hình ảnh trên cả các mẫu 4K và 8K.

Công nghệ Neo QLED sẽ xuất hiện trên mọi mẫu QLED 8K 2021 của Samsung (các mã QN800A, QN850A, và QN900A), cũng như hai dòng QLED 4K (QN85A và QN90A). Như thường lệ, giá bán không được công bố, nhưng nếu Q85T có giá tương tự Q80T năm 2020, hiện đang được bán ở mức 1.500 USD cho kích cỡ màn hình 65-inch, thì nó sẽ rẻ hơn các TV OLED và rõ ràng nhắm đến mục tiêu là người mua TV trung cấp.

Ngoài hình ảnh, các TV QLED mới của Samsung còn mang lại một vài tính năm mới trong năm 2021, bao gồm:

Điều khiển từ xa sạc bằng pin năng lượng mặt trời:;nhằm bảo vệ môi trường, điều khiển mới của Samsung sẽ sử dụng pin sạc thay vì pin tiểu, mà theo Samsung thì giải pháp này sẽ giúp tiết kiệm đến 20 triệu viên pin AAA mỗi năm. Bên cạnh cổng USB-C, điều khiển có thể được sạc thông qua một cell năng lượng mặt trời ở mặt lưng, sạc tốt dù trong điều kiện ánh sáng trong nhà.

Hiển thị trạng thái game và tỉ lệ màn hình siêu rộng: các TV mới của Samsung tiếp tục hỗ trợ các tính năng gaming next-gen của PS5 và Xbox Series X, bao gồm input 4K/120fps và VRR, nhưng năm nay, một tính năng mới là bạn có thể nhấn lâu lên nút play/pause của điều khiển từ xa để hiển thị một màn hình trạng thái đặc biệt, gọi là Game Bar, trong đó thể hiện những tính năng hiện đang được kích hoạt. Bạn cũng có thể chơi game ở tỉ lệ màn hình 21:9 hoặc thậm chí là 32:9, và hai dải đen trên dưới màn hình sẽ lấp đầy phần còn lại của màn hình 16:9.

Samsung Health với tính năng Smart Trainer dựa trên camera: ứng dụng Health của Samsung ra mắt trên TV của hãng vào năm 2020, và năm nay, ứng dụng này đã được mở rộng nhằm mang đến cho người xem các chương trình hướng dẫn thể dục thể thao cá nhân. Chỉ cần cắm webcam vào (Samsung khuyến nghị sử dụng webcam của Logitech) và ứng dụng này sẽ theo dõi quá trình tập luyện của bạn, đưa ra cho bạn các bài tập được hướng dẫn bởi các trainer cá nhân nổi tiếng. Tính năng này sẽ có mặt trên các TV Q70A 2021 trở lên.

Video chat với Google Duo: chỉ cần cắm webcam, ứng dụng Duo trên TV Samsung sẽ cho phép tối đa 12 người tham gia vào cuộc chat. Và nếu bạn không có camera, bạn có thể chiếu màn hình Duo trên điện thoại lên TV và sử dụng camera điện thoại thay thế. Đây không phải là phần mềm Meet phổ biến của Google, nhưng ít nhất thì bạn vẫn chat được bằng ứng dụng web trên màn hình lớn.

Tích hợp trợ lý giọng nói Google Assistant, Alexa, và Bixby: năm ngoái, TV Samsung hỗ trợ 3 trợ lý giọng nói nêu trên thông qua điều khiển từ xa, người dùng có thể truy cập bằng cách nhấn nút để nói (push-to-talk) và thoại rảnh tay (hands-free). Trong năm 2021, các điều khiển của công ty chỉ có push-to-talk, còn micro rảnh tay trường xa, cho phép bạn tương tác với các trợ lý giọng nói bằng các từ như "Alexa" và "Hey, Google", sẽ được tích hợp trên các TV Q70A trở lên. Như thường lệ, bạn có thể tắt hoàn toàn các micro này.

Các dịch vụ đám mây từ Microsoft, Dex không dây: kết nối bàn phím và chuột vào, bạn sẽ có thể tạo và biên tập các tài liệu Microsoft 365, và thậm chí là làm việc trên 2 tài liệu cùng lúc trên màn hình lớn. Samsung còn mở rộng các tính năng của Dex, vốn hiện diện trên các điện thoại và tablet Samsung Galaxy, để bạn có thể kết nối mà không cần cắm dây.

Các TV mới trong năm 2021 của Samsung sẽ bắt đầu được bán ra vào cuối năm nay. Tên gọi chính xác của các mẫu TV, số series, và giá bán, đều chưa được tiết lộ. Và như thường lệ, chúng ta sẽ phải chờ thêm đánh giá từ các chuyên gia mới biết được Neo QLED thực sự tốt đến mức nào so với OLED.

Minh.T.T (theo CNET)

Chủ đề khác