VnReview
Hà Nội

Sony ra mắt Bravia CORE, dịch vụ streaming video chất lượng Blu-ray đầu tiên trên thế giới

Đây là sự kết hợp rất lớn giữa Sony Pictures và Sony Electronics, nằm trong chiến lược "One Sony" mà hãng theo đuổi.

Sony vừa công bố dịch vụ streaming video mới độc quyền cho các dòng TV Bravia XR năm 2021. Tên gọi là "Bravia CORE" với từ "CORE" là viết tắt cho "Center of Real Entertainment". Dịch vụ sẽ mang tới những đầu phim chiếu rạp chất lượng cao cho người dùng Bravia năm nay, chất lượng cao nhất ngành công nghiệp.

Kho phim từ Sony Pictures

Kho phim của Bravia CORE sẽ lấy trực tiếp từ Sony Pictures và các studio dưới trướng. Đây là công ty chuyên về phim ảnh trong tập đoàn Sony, thuộc nhóm Big 5 Hollywood và là studio có thị phần phòng vé Bắc Mỹ cao nhất năm 2020. Theo đại diện Sony, sự kết hợp của bộ phận phát triển TV với Sony Pictures nằm trong chiến lược "One Sony", trình diễn công nghệ và nội dung giải trí của họ khi hợp nhất.

Sony nói nguồn nội dung sẽ bao gồm cả "các phim chiếu rạp mới nhất" và các tựa phim cổ điển. Với phim chiếu rạp, bạn sẽ cần nhập mã ưu đãi khi mua TV Sony năm nay, số lượng tùy thuộc vào giá trị của chiếc TV. Khi mua các mẫu Bravia XR được cài sẵn Bravia CORE, người dùng sẽ được kích hoạt tính năng streaming không giới hạn, truy cập vào thư viện hơn 100 đầu phim sẵn có từ Sony Pictures.

Thư viện ở trên cũng chứa các đầu phim đạt chuẩn IMAX Enhanced, được Sony nhấn mạnh là nguồn phim IMAX lớn nhất hiện nay với trên 50 đầu phim sẵn có. Sony Pictures sẽ dần dần cập nhật thêm trong tương lai, vậy nên bạn không cần lo lắng việc bị giới hạn chỉ với số lượng ban đầu này. Ngoài ra, một tính năng khác là Studio Access dành cho các tín đồ điện ảnh. Cung cấp các video hậu trường, câu chuyện bên lề, phỏng vấn,... đội ngũ sản xuất phim Sony Pictures.

Bravia CORE tập trung phân phối các đầu phim chiếu rạp do Sony sản xuất ở chất lượng cao nhất (ảnh: Sony)

Theo FlatpanelsHD, một số đầu phim nổi tiếng được liệt kê bao gồm các chuỗi phim do Sony sản xuất như Spider-Man, Jumanji, The Karate Kid, Resident Evil, Bad Boys,... Tuy nhiên, các phim bộ truyền hình như Breaking Bad hay The Crowns, The Boys,... khả năng sẽ không xuất hiện do ràng buộc hợp đồng với các đối tác của Sony. Đây là dịch vụ tập trung phân phối phim chiếu rạp cho khách mua TV Bravia, không nhắm tới cạnh tranh với các dịch vụ streaming video hiện có.

Chất lượng cao nhất thị trường

Điều khiến các trang công nghệ và tín đồ điện ảnh hứng thú có lẽ là cam kết về chất lượng của Sony. Bravia CORE sẽ tạo nên một chuẩn mực mới về chất lượng nghe nhìn của streaming video. Các bộ phim 4K HDR ở đây sẽ truyền với băng thông lên tới 80Mbps, theo công ty tuyên bố. Họ gọi đây là tính năng Pure Stream, cung cấp băng thông cao nhất thị trường streaming video.

Dịch vụ sẽ độc quyền trên các dòng Bravia XR vừa ra mắt (ảnh: Sony)

Băng thông truyền tải tín hiệu này gần tương đương với chất lượng Blu-ray UHD, định dạng nghe nhìn đứng đầu về chất lượng. Theo FlatpanelsHD, băng thông này bỏ xa tiêu chuẩn 30Mbps của ngành công nghiệp, cao hơn băng thông Netflix vài lần và gấp đôi Apple TV+ hiện tại (40Mbps). Sony tự tin quảng cáo Pure Stream sẽ đem tới chất lượng phim "tương đương chất lượng BD UHD".

Tuy nhiên, bất lợi là nó rất ngốn đường truyền Internet, bạn sẽ cần tối thiểu là 115Mbps để tải phim. Bên cạnh cam kết về chất lượng, Sony cho biết các phim trên dịch vụ Bravia CORE hỗ trợ âm thanh cao nhất DTS Digital 5.1, vẫn chưa bằng chất lượng âm thanh tiêu chuẩn của Blu-ray.

Thăm dò thị trường

Bravia CORE giống một đặc quyền cho người mua TV Bravia cao cấp

Bravia CORE sẽ có mặt tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trong năm 2021. Đối với người dùng Z9J và A90J, sẽ có hai năm sử dụng dịch vụ, đối với các mẫu X80J, X95J và X90J sẽ có tối đa một năm. Công ty hiện chưa có kế hoạch mở rộng phạm vi ra xa hơn mốc thời gian này. Dường như đây là một đặc quyền ban đầu khi mua TV cao cấp Sony, chứ hãng không có ý định biến nó thành một dịch vụ streaming lâu dài.

Theo What Hi-Fi, có lẽ công ty muốn thăm dò phản ứng của khách hàng với dịch vụ trước. Nếu Bravia CORE chứng minh được hiệu quả trong thực tế, nó có thể được xem xét để trở thành một dịch vụ streaming video chính thức. Tuy nhiên, trong trường hợp Sony chỉ muốn Bravia CORE là nơi trình diễn các nội dung do chính họ sản xuất trên chính TV Bravia, nó sẽ không thể tiến xa hơn.

Ambitious Man

Chủ đề khác