VnReview
Hà Nội

Sony công bố TV có nhận thức đầu tiên trên thế giới

Các TV Bravia XR năm nay sẽ trang bị "Cognitive Processor XR", một con chip tiên tiến được mô tả là vượt trội hơn tất cả hệ thống AI trên TV hiện nay.

Tập đoàn Nhật Bản vừa ra mắt hàng loạt mẫu TV Bravia mới sử dụng công nghệ LCD và OLED. Bên cạnh nâng cấp về chip xử lý, tấm nền và cổng kết nối, hãng cũng mở rộng lựa chọn về kích thước hơn các dòng trước đây. Cùng với đó, giới thiệu dịch vụ streaming video Bravia CORE độc quyền.

Cognitive Processor XR

Năm nay, Sony tiếp tục duy trì dòng OLED 4K gồm MASTER A90J và A80J, dòng LCD 8K gồm có MASTER Z9J, LCD 4K có X95J, X90J, X85J, X81JX80J. Hậu tố "J" ám chỉ cho năm phát hành sản phẩm là 2021. Theo tuyên bố từ Sony, các mẫu Bravia XR cao cấp đều trang bị bộ xử lý hình ảnh Cognitive Processor XR, khiến chúng trở thành các "TV có nhận thức thông minh đầu tiên trên thế giới".

Sony công bố chip xử lý hình ảnh mới với khả năng xử lý vượt trội hơn các hệ thống AI hiện nay trên TV

Giải thích về tuyên bố đầy khoa trương này, Sony nói bộ xử lý mới đem tới cách thức xử lý nguồn video hoàn toàn mới, vượt xa các hệ thống AI hiện nay trên TV. Bộ xử lý chia màn hình ra thành các phân vùng cụ thể, xác định những điểm đầu mối giúp nó hiểu nội dung hiển thị tại từng phân vùng.

Nếu là AI thông thường, chỉ có thể xác định và phân tích các khía cạnh độ sáng, màu sắc, tương phản, chi tiết một cách riêng lẻ. Còn với Cognitive Processor XR, hệ thống sẽ xử lý phân tích chéo tất cả khía cạnh đó cùng lúc, như cách con người nhìn nhận thế giới xung quanh. Như vậy, bộ xử lý có thể tối ưu chính xác nội dung hơn.

TV MASTER OLED A90J

Cùng với phân tích hình ảnh, bộ xử lý mới cũng thực hiện phân tích cả âm thanh. Vị trí âm thanh ở nguồn tín hiệu sẽ được mô phỏng lại khớp với những gì màn hình đang hiển thị. Ngoài ra, nó cũng có khả năng giả lập âm thanh vòm 5.1.2 kênh. Nhìn chung, trong khi các hãng khác không ngừng nói về công nghệ tấm nền, Sony vẫn tập trung vào thứ mà họ giỏi nhất - chip xử lý hình ảnh.

Các TV trang bị bộ xử lý này là OLED A90J, A80J, LCD 8K Z9J, LCD 4K từ X90J trở lên. Các mẫu LCD 4K từ X85J trở xuống vẫn chỉ trang bị X-Reality PRO.

Bổ sung kích thước màn hình lớn

Mẫu cao cấp MASTER A90J sẽ có ba phiên bản kích thước là 55, 65 và thêm cỡ 83 inch. Sony quảng cáo đây là "TV OLED có độ sáng cao nhất từng được sản xuất", nhờ vào hệ thống tản nhiệt bằng nhôm được thiết kế mới. Mẫu rẻ hơn A80J sẽ có các tùy chọn 55, 65 và thêm 77 inch, nhưng tấm nền OLED vẫn là loại cũ.

TV 8K MASTER Z9J;

Đối với TV LCD, hãng chú ý bổ sung thêm nhiều kích thước màn hình để đáp ứng nhu cầu giải trí cần không gian lớn của người xem. Cụ thể:

  • MASTER Z9J: 75, 85 inch.

  • X95J: 65, 75, 85 inch.

  • X90J: 50, 55, 65, 75, 100 inch.

  • X85J: 43, 50, 55, 65, 75, 85 inch.

  • X80J/X81J: 43, 50, 55 và 65 inch. 

Công nghệ hiển thị

Các TV LCD của Sony vẫn tiếp tục sử dụng đèn nền LED FALD truyền thống, thay vì chuyển sang miniLED. Hãng không công bố số vùng làm mờ nhưng các TV này đều cải thiện độ sáng đáng kể. MASTER Z9J có đỉnh sáng cao nhất với Contrast Booster 15, trong khi X95J và X90J chỉ có Contrast Booster 10 và 5.

Giao diện Google TV 

Tần số quét của các TV từ X85J trở lên đều đạt 100 Hz, còn X80J/X81J chỉ là 50Hz. Công nghệ XR Motion Clarity, IMAX Enhanced, Netflix Calibrated Mode và dịch vụ streaming video Bravia CORE xuất hiện trên nhóm Bravia XR từ X90J trở lên. Từ X85J trở lên, trang bị cổng HDMI 2.1, hỗ trợ tín hiệu 4K@120Hz, VRR, ALLM và eARC. Đây là điều kiện để tương thích tốt với PS5.

Tính năng

Tất cả TV năm nay đều hỗ trợ AirPlay 2 và HomeKit, giao diện Google TV dựa trên nền tảng Android TV phiên bản 10 mới nhất. Nhóm Bravia XR từ X90J trở lên sẽ có thêm Google Assistant, Amazon Alexa. Tất cả TV Bravia mới đều hỗ trợ đầy đủ định dạng HDR như các thế hệ trước, cũng như âm thanh Dolby Atmos.

Ambitious Man

Chủ đề khác