VnReview
Hà Nội

Intel hé lộ chip thế hệ 12 thách thức ARM và Apple M1

Tại CES 2021, Intel vừa hé lộ thông tin về bộ vi xử lý thế hệ thứ 12 gọi là chipset lai Alder Lake sử dụng kết hợp hai cụm vi xử lý hiệu năng cao và tiết kiệm trên cùng con chip giống như mô hình;BIG.little của ARM và vi xử lý Lakefield trước đó của chính Intel.

 

Trong khi chip Lakefied tập trung vào thiết bị di động thì Alder Lake đóng vai trò là nền tảng cho cả di động và máy tính trong tương lai. Theo Intel, các sản phẩm đầu tiên sử dụng Alder Lake sẽ ra mắt vào nửa sau của 2021. Alder Lake được cho là "phiên bản mới và nâng cao" của chip Tiger Lake thế hệ 11, với sự kết hợp của nhân hiệu năng Golden Lake và một nhân hiệu suất mới có tên gọi Gracemont.

Nhưng đáng chú ý hơn cả là phạm vi hoạt động sắp tới của Intel khi hãng lên kế hoạch cho các chip lai như Alder Lake mở rộng đến toàn bộ thiết bị. Đây được cho là một bước đổi mới kịp thời của Intel sau khi Apple có màn ra mắt khá thành công với chip M1 vào tháng 11. Có thể thấy Intel muốn cạnh tranh với chip ARM của Apple bằng các công nghệ của riêng mình trong thời gian tới. Đây là tín hiệu lạc quan với Intel, nhất là khi các chiến lược cho chip truyền thống của hãng này tiếp tục gặp phải sự chậm trễ.

Charles V

Chủ đề khác