VnReview
Hà Nội

Trên tay Galaxy S21 Ultra tại Việt Nam: S Pen mượt như Note, lần đầu có 2 ống tele

Đồng hành với sự kiện ra mắt trực tuyến trên toàn cầu, Samsung cũng tổ chức buổi trải nghiệm 3 mẫu flagship mới nhất của hãng là Galaxy S21, S21 Plus và S21 Ultra tại Việt Nam dành cho giới báo chí, truyền thông.

Thiết kế của S21 Ultra có thể coi là sự giao thoa giữa Note 20 Ultra và S20 Ultra. Phần mặt lưng tiếp tục xuất hiện một cụm camera "siêu to khổng lồ", chiếm đến gần phân nửa thân máy với các ống kính kích thước lớn. Kiểu dáng của cụm camera được làm mới khi gần như bao trọn từ mặt lưng đến phần khung, tạo cảm giác như đây là một khối liền mạch, mang đến nét hầm hố, chuyên nghiệp.

Trên tay Galaxy S21 Ultra tại Việt Nam: S Pen mượt như Note, lần đầu tiên có tới 2 ống kính tele

Khi quan sát ở cự ly gần có thể thấy cụm camera và phần khung viền vẫn bị chia tách nhau chứ không phải là dạng nguyên khối. Nhưng nhờ cách phối màu khéo léo, Samsung đã tạo được sự liền lạc.

Trên tay Galaxy S21 Ultra tại Việt Nam: S Pen mượt như Note, lần đầu tiên có tới 2 ống kính tele

Nhìn thoáng, có thể nghĩ rằng S21 Ultra có đến 5 ống kính do cả phần cảm biến laser cũng được làm nổi bật. Thực tế, S21 Ultra có 4 camera sau với thông số cụ thể gồm:

- Camera chính độ phân giải 108 MP (thế hệ 2), khẩu độ f/1.8, tiêu cự 26mm, kích thước cảm biến 1/1.33", điểm ảnh 0.8µm, lấy nét PDAF, Laser AF, chống rung OIS.

- Camera tele 1 độ phân giải 10 MP, khẩu độ f/4.9, tiêu cự 240mm (ống kính tiềm vọng), kích thước cảm biến 1/3.24", điểm ảnh 1.22µm, lấy nét Dual Pixel PDAF, chống rung OIS, zoom quang học 10X.

- Camera tele 2 độ phân giải 10MP, khẩu độ f/2.4, tiêu cự 70mm, kích thước cảm biến 1/3.24", điểm ảnh 1.22µm, lấy nét Dual Pixel PDAF, chống rung OIS, zoom quang học 3X.

- Camera góc siêu rộng 12 MP, khẩu độ f/2.2, tiêu cự 13mm, kích thước cảm biến 1/2.55", điểm ảnh 1.4µm, lấy nét Dual Pixel PDAF.

Camera selfie phía trước có độ phân giải 40MP, khẩu độ f/2.2, tiêu cự 26mm, kích thước cảm biến 1/2.8", điểm ảnh 0.7µm, lấy nét PDAF.

Trên tay Galaxy S21 Ultra tại Việt Nam: S Pen mượt như Note, lần đầu tiên có tới 2 ống kính tele

Như vậy, S21 Ultra đánh dấu lần đầu tiên Samsung trang bị tới 2 camera tele trên smartphone của hãng. Đây là giải pháp đã được một số hãng điện thoại Trung Quốc áp dụng trước đó như Huawei hay Xiaomi. Trên S21 Ultra, Samsung tiếp tục giữ mức zoom tối đa 100X tương tự S20 Ultra, gấp đôi mức 50X của Note 20 Ultra.

Nhờ 2 camera tele cùng cảm biến 108MP thế hệ mới, Samsung tuyên bố khả năng zoom 100X của S21 Ultra sẽ được cải thiện đáng kể so với S20 Ultra, mang đến những bức ảnh nét hơn, trải nghiệm chụp ảnh đỡ rung lắc hơn. Hãng bổ sung tính năng Zoom Lock (Khóa Zoom), tự động phát hiện và khóa nét chủ thể khi người dùng zoom trên 30X và giữ chắc tay khoảng 2 giây, nhằm hỗ trợ bức ảnh zoom rõ nét hơn.

Một tính rò rỉ trước đó và cuối cùng đã được xác nhận trên S21 Ultra là việc hỗ trợ bút S Pen tương tự dòng Galaxy Note. Tuy nhiên, S Pen trên S21 Ultra sẽ không được gắn sẵn vào thân máy như Note mà người dùng sẽ phải mua ngoài. Samsung cho biết họ sẽ bán những phụ kiện đi kèm như ốp lưng, bao da có phần đựng bút S Pen để thuận tiện hơn khi sử dụng.

S Pen trên S21 Ultra thừa hưởng gần như toàn bộ tính năng của dòng Galaxy Note. Người dùng có thể viết vẽ, ghi chú, ra lệnh những cử chỉ không chạm. Dù vậy, một số tính năng liên quan đến Bluetooth như điều khiển từ xa để chụp ảnh hay thao tác điều hướng thay cho các phím Back, Home, Đa Nhiệm hoặc chuyển đổi giữa các chế độ camera tạm thời sẽ không được hỗ trợ. Đại diện Samsung Việt Nam cho biết sẽ tung bản cập nhật trong thời gian tới để bổ sung các tính năng này.

Trên tay Galaxy S21 Ultra tại Việt Nam: S Pen mượt như Note, lần đầu tiên có tới 2 ống kính tele

Tôi đã thử dùng chiếc bút S Pen của Note 20 Ultra với S21 Ultra thì nhận thấy bút hoạt động hoàn toàn ổn định. Ngay khi đưa bút vào, S21 Ultra lập tức nhận lệnh mà không yêu cầu bất kỳ thao tác kết nối nào. Cảm giác viết vẽ mượt mà, nhanh nhẹn, không thua kém gì dòng Note. Đây có thể coi là nỗ lực mới của Samsung nhằm đưa dòng S và Note tiệm cận với nhau, thay vì phân định rõ ràng như trước. Samsung cho biết tất cả các bút S Pen từ đời Note 10 và Galaxy Tab S7 trở lên đều tương thích với S21 Ultra.

Ở mặt trước, S21 Ultra có màn hình nốt ruồi kích thước 6,8 inch với viền mỏng gọn, cạnh vẫn bo cong nhẹ, nhỏ hơn một chút mức 6,9 inch trên S20 Ultra hay Note 20 Ultra. Độ phân giải màn hình vẫn là WQHD+ 3200x1440 pixel, tần số quét 120Hz, tấm nền Dynamic AMOLED 2X.

Trên tay Galaxy S21 Ultra tại Việt Nam: S Pen mượt như Note, lần đầu tiên có tới 2 ống kính tele

Điểm đáng giá là tần số quét 120Hz đã chạy được ở độ phân giải cao nhất WQHD+, không còn phải giảm xuống mức Full HD+ như các thế hệ trước. Nhờ vậy, máy phát huy được hết ưu thế của màn hình kích thước lớn, độ phân giải và tần số quét cao, mang lại trải nghiệm sắc nét, chi tiết, cuộn trang mượt mà. Theo Samsung, tần số quét của S21 Ultra có thể biến đổi từ 10Hz đến 120Hz tùy vào nội dung hiển thị để tiết kiệm pin. Độ sáng tối đa của màn hình có thể lên tới 1500 nit.

Rất nhiều tính năng camera được Samsung nhấn mạnh trên S21 Ultra. Nổi bật nhất là chế độ Góc Nhìn Đạo Diễn (Director View) cho phép hiển thị toàn bộ hình ảnh từ cả 4 camera bao gồm 3 camera sau và 1 camera trước. Với chế độ này, người dùng có thể nhanh chóng theo dõi hình ảnh từ toàn bộ camera và nhanh chóng chuyển đổi giữa chúng, tựa như việc có trong tay 4 máy ảnh cùng lúc.

Một tính năng đáng chú ý khác là Vlogger View, cho phép vừa hiển thị hình ảnh từ camera trước và sau song song với nhau, tựa như dạng video của các streamer, vlogger. Chế độ chụp đêm mới có thể gộp 9 điểm ảnh làm 1 để tăng độ sáng, chi tiết.

Tính năng quay video 8K 24fps vẫn được trang bị nhưng không còn được Samsung quá chú trọng quảng bá. Thay vào đó, hãng trang bị khả năng quay video 4K 60fps cho toàn bộ ống kính trên S21 Ultra.

Về cấu hình, S21 Ultra sử dụng con chip Exynos 2100 vừa được Samsung ra mắt vào tối hôm 12/1. Exynos 2100 là chip cao cấp đầu tiên của Samsung có modem 5G tích hợp và là con chip thứ 2 sử dụng quy trình EUV 5nm của hãng sau Exynos 1080, tương đương với Snapdragon 888 và Apple A14.

Bộ xử lý Exynos 2100 sử dụng lõi Cortex-X1 hiệu suất cao mới nhất của ARM và chạy ở tốc độ lên đến 2,9 GHz. Kết hợp với nó là 3 lõi A78, cộng với bốn lõi A55 tiết kiệm năng lượng. Samsung tuyên bố rằng CPU này nhanh hơn 30% trong các tác vụ đa lõi so với Exynos 990, GPU mạnh hơn 45% và các tác vụ AI mạnh hơn gấp đôi.

Tại một số thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, Hong Kong, S21 Ultra sẽ tiếp tục sử dụng phiên bản Snapdragon 888. Phiên bản tại Việt Nam vẫn sẽ sử dụng chip Exynos 2100.

Lượng RAM và bộ nhớ trong của S21 Ultra tương tự đời trước với 12GB RAM và 256GB bộ nhớ trong. Máy cũng có phiên bản 16GB RAM và 512GB bộ nhớ trong. Viên pin cũng giữ nguyên dung lượng 5000 mAh tương tự đàn anh, hỗ trợ sạc nhanh 25W, sạc nhanh không dây 15W, sạc ngược không dây 4,5W.

Về phần mềm, S21 Ultra được cài sẵn Android 11 với giao diện tùy biến One UI 3.1 mới nhất của Samsung. Mặc định, ba chiếc Galaxy 21 năm nay của Samsung đều hỗ trợ 5G. Hiện các phiên bản Note 20 Ultra 5G và Galaxy Z Fold 2 5G cũng đã tương thích với các mạng 5G thử nghiệm ở Việt Nam nên nhiều khả năng S21 Ultra cũng sẽ sớm được hỗ trợ.

S21 Ultra cũng là một trong những smartphone đầu tiên trang bị kết nối Wifi 6E tốc độ cao. Cảm biến vân tay siêu âm thế hệ mới có vùng nhận diện lớn hơn 1,7 lần. Mức giá dự kiến của Galaxy S21 Ultra tại Việt Nam sẽ khởi điểm vảo khoảng 34 triệu đồng.

Thành Đạt

Chủ đề khác