VnReview
Hà Nội

[CES 2021] Giờ đây sóng Wi-Fi sẽ "trông nhà" giúp bạn

Một hệ thống phân tích sự gián đoạn của sóng Wi-Fi, nhằm phát hiện chuyển động của mọi thứ trong nhà. Điều đặc biệt, sự di chuyển của những thú cưng cũng không thể "đánh lừa" được thiết bị này.

[CES 2021] Giờ đây sóng Wi-Fi sẽ "trông nhà" giúp bạn

Origin Wireless cho biết họ có một cách tốt hơn để bảo vệ ngôi nhà của bạn. Thay vì phải trang bị một đống thiết bị phát hiện chuyển động ở cửa sổ, cửa ra vào, camera an ninh trên khắp ngôi nhà, giờ đây với hệ thống Origin Hex Home Security, chỉ với duy nhất một bộ điều khiển trung tâm Hex Command kết hợp cùng cảm biến Hex Sense để tạo ra sóng Wi-Fi, nó sẽ phân tích sự giao động của sóng để nhận biết sự di chuyển xung quanh nhà bạn.

"Origin Wireless", cái tên lần đầu xuất hiện tại sự kiện CES 2020, khi ấy công ty trình diễn công nghệ của mình như một phần sáng kiến của Belkin's Linksys Aware. Linksys tiếp tục cung cấp Linksys Aware như một dịch vụ tùy chọn đi kèm với hệ thống Wi-Fi Mesh của họ. Hex Home của Origin có thể tương thích với bất kì bộ định tuyến của các nhà sản xuất khác, dù là một bộ định tuyến điểm truy cập đơn hay thiết bị mạng lưới chăng nữa. Vì nó chỉ dựa vào bộ định tuyến để kết nối mạng khi cần gửi tín hiệu cảnh báo tới chủ nhà. Bản thân hệ thống Hex sẽ phủ sóng Wi-Fi độc lập với bộ định tuyến Wi-Fi của bạn và sau đó phân tích các sóng đó bị gián đoạn như thế nào khi cóngười di chuyển trong nhà.

Như khi hệ thống Hex Home phát hiện chuyển động, trong tình trạng bạn vắng nhà, hệ thống sẽ hú còi báo động 80dB và gửi cảnh báo đến ứng dụng Hex trên thiết bị di động của bạn. Ngoài ra, ứng dụng còn có thể báo cáo thời gian thực về cường độ chuyển động, cũng như việc tra cứu các dữ liệu trước đó.

[CES 2021] Giờ đây sóng Wi-Fi sẽ "trông nhà" giúp bạn

Giao diện của ứng dụng Hex trên điện thoại thông minh

Giống như các hệ thống an ninh gia đình tiêu chuẩn khác, Hex Home hoạt động ở ba trạng thái, mà Origin đặt tên cho là Home, Away và Vigilant. Ở trạng thái Home (Ở nhà), hệ thống sẽ không gửi cảnh báo hoặc phát ra âm thanh còi báo động. Trạng thái Away (Vắng mặt) thì sẽ báo động bằng âm thanh và thông báo. Chế độ Vigilant (Cảnh giác), theo công ty cho biết, được thiết kế cho những lúc bạn muốn theo dõi những gì đang xảy ra trong nhà của mình, đồng thời bạn cần thông báo khi phát hiện động tĩnh nhưng lại không kích hoạt chuông báo động.

Bằng việc sử dụng trí thông minh nhân tạo, Origin cho biết Hex Home cung cấp 10 mức độ nhạy có thể điều chỉnh kỹ thuật số nhằm giảm các cảnh báo giả do vật nuôi di chuyển trong nhà cũng như chuyển động cơ học, chẳng hạn như quạt trần.

Origin có kế hoạch cung cấp một dịch vụ giám sát chuyên nghiệp không bắt buộc, tính năng này sẽ gọi cảnh sát khi phát hiện chuyển động trong khi hệ thống được trang bị. Công ty vẫn chưa quyết định về giá cả, nhưng có dự đoán cho rằng nó sẽ nằm trong phạm vi từ 5 - 10 USD mỗi tháng. Thông thường, tính năng giám sát sẽ cố gắng liên hệ với bạn trước để xác minh tình trạng khẩn cấp rồi mới gọi cảnh sát. Nếu không liên lạc được với bạn, nó sẽ quyết định tìm sự hỗ trợ từ cảnh sát. Sẽ không có quy định về ứng phó hỏa hoạn hoặc y tế, vì hệ thống không được trang bị để phát hiện những trường hợp khẩn cấp đó.

Bản demo Belkin và Origin thực hiện vào năm 2019 đã cho thấy cách công nghệ của Origin có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ phát hiện chuyển động. Nó cũng có thể phát hiện khi một người bị ngã trong nhà và thậm chí đo được nhịp thở của người đó sau cú ngã. Belkin hứa hẹn rằng chương trình Linksys Aware do Origin hỗ trợ sẽ trở nên đủ chính xác để phân biệt giữa một người bị vấp ngã trong nhà và một người gục xuống sàn do đau tim.

Origin cho biết các ứng dụng về theo dõi sức khỏe từ xa như vậy đang trong lộ trình sản phẩm của riêng họ, nhưng trợ lý thông minh và các khả năng tương tác với các sản phẩm nhà thông minh khác sẽ được ưu tiên trước. Một ví dụ điển hình chính là bộ API giúp cho phép hệ thống Hex có thể kích hoạt camera an ninh ghi lại động tĩnh trước cả khi tính năng phát hiện chuyển động của camera khởi động, từ đó giảm bớt số lần hoạt động của camera.

Công ty này cho biết một bộ sản phẩm gồm bộ điều khiển trung tâm Hex Command cùng với hai cảm biến Hex Senses có thể bao quát khoảng diện tích rộng tới 140 m2, một phần nhờ vào khả năng "nhìn xuyên tường" của hệ thống này. Bộ sản phẩm trên sẽ sớm được mở bán trong thời gian tới với mức giá 180 USD. Người dùng có thể mua thêm cảm biến Hex Senses để tăng diện tích theo dõi với giá là 40 USD/cảm biến.

Trung ND theo TechHive

Chủ đề khác